Ngày 25.6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế TP.HCM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, TP.HCM đã có 9 điểm mô hình tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Ngân sách TP đã chi gần 500 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động này.

TP.HCM chi gần 500 triệu đồng tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản

Hồ Quang | 25/06/2019, 19:49

Ngày 25.6, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Sở Y tế TP.HCM) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, TP.HCM đã có 9 điểm mô hình tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Ngân sách TP đã chi gần 500 triệu đồng để phục vụ cho hoạt động này.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trong 9 điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân hầu hết được đặt tại các trạm y tế phường, xã của 9 quận, huyện gồm (3, 4, 6, 8, Thủ Đức, Bình Thạnh, Tân Phú, Bình Chánh và Củ Chi).

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ - Phó chi Cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP.HCM cho biết, qua6 tháng hoạt động tại các điểm tư vấn của 9 huyện đã có 3.664 lượt người dân tham gia các hoạt động tư vấn, đạt 58,16% so với chỉ tiêu năm 2019 (chỉ tiêu năm 2019 là 6.300 lượt). Cụ thể, đã có 2.946 lượt người dân tham gia tư vấn trực tiếp, chiếm tỷ lệ cao nhất, chiếm 80,40%; kế đến có 632 lượt người dân tham gia tư vấn điện thoại, chiếm 17,25%;tư vấn qua email có 86 lượt, chiếm tỷ lệ thấp nhất chỉ có 2,35%.

Bên cạnh việc tư vấn, truyền thông tại các điểm tư vấn, 9 điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân này còn phối hợp với ngành giáo dục, liên đoàn lao động, Hội liên hiệp phụ nữ... để tư vấn, truyền thông về sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân trong trường học, cơ quan, xí nghiệp, các đối tượng phụ nữ nghèo, dân nhập cư...

Đặc biệt, các điểm tư vấn còn phối hợp với phòng tư pháp các quận, huyệntư vấn, giới thiệu các đối tượng là cặp nam - nữ sắp kết hôn đến khám tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Bình Dân, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và các đơn vị y tế cung cấp dịch vụ kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân.

“Để có kinh phí cho hoạt động tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền nhôn nhân tại các điểm trên, ngân sách thành phố đã chi 497.820.000 đồng. Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ của địa phương đối với công tác dân số kế hoạch hóa gia đình do các phòng y tế có điểm tư vấn đề xuất là 147.635.000 đồng”, bà Lệ nói.

Tuy nhiên, theo bà Lệ hiện nay hoạt động của các điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân còn nhiều yếu kém. Trong đó, việc tư vấn qua điện thoại, mail còn rất hạn chế. Điều đáng nói, trong số 9 điểm tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân có đến 6 điểm tư vấn qua mailchỉ có vài trường hợp, hoặc không có trường hợp nào như các quận 4, 6, 8, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và huyện Củ Chi.

Bà Lệ cũng cho biết mức kinh phí phân bổ cho các hoạt động truyền thông trường học và cộng đồng còn khá thấp. Do đó chỉ tiêu thực hiện số buổi truyền thông tại mỗi điểm tư vấn còn rất hạn chế so với nhu cầu thực tế cần được cung cấp thông tin, kiến thức về sức khỏe sinh sản của các em học sinh và trẻ vị thành niên, thanh niên trong cộng đồng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chi gần 500 triệu đồng tư vấn miễn phí sức khỏe sinh sản