Với 31 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận, huyện trong cộng đồng dân cư từ 28.1, TP.HCM đang chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp và đang cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội.

TP.HCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống khẩn cấp của dịch COVID-19

Hồ Quang | 08/02/2021, 21:02

Với 31 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận, huyện trong cộng đồng dân cư từ 28.1, TP.HCM đang chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp và đang cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội.

Theo nhận định của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, chuỗi lây nhiễm ở các bệnh nhân 1979, 2002, 2003, 2004, 2005 và 25 trường hợp mắc COVID-19 mới trong ngày 8.2 là ổ lây nhiễm đã có từ trước của các công nhân công ty VIAGS tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với 30 ca nhiễm xảy ra tại 7 quận, huyện trong cộng đồng dân cư. Mặc dù chưa phát hiện lây nhiễm ở các nhân viên trong sân bay phục vụ có tiếp xúc với hành khách, nhưng đây được xem là diễn biến ổ dịch khá phức tạp vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu. Do đó có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới.

tphcm-hoan-tat-lay-mau-xet-nghiem-cua-khoang-1900-nguoi-dan-khu-ma-lang-hinh-anh(2).png
Ngành y tế TP.HCM tiến hành lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 đối với những người có liên quan đến các bệnh nhân mắc COVID-19 - Ảnh: P.V

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn. TP thực hiện phòng chống dịch với phương châm: thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động; nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch; thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả F1 cách ly tập trung, F2 cách nghiêm ngặt tại nơi cư trú.

“Hiện chúng tôi đã hoàn thành xét nghiệm lại lần 2 của toàn bộ 1.600 nhân viên làm việc tại công ty bốc xếp vào tối 8.2; khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng ở 6 quận, huyện; lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm. Xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện Quân y 175. Sở Y tế TP chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp”, ông Dũng chia sẻ.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, để đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP tiến hành xét nghiệm lần 2 các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 1 ngày trước khi vào ca làm việc. Các ca có kết quả âm tính mới thực hiện nhiệm vụ trong ngày hôm sau. Chuẩn bị đầy đủ các cơ sở vật chất, thuốc men, trang thiết bị bảo hộ để điều trị tốt cho tất cả bệnh nhân. Đảm bảo dự trữ đầy đủ các test kit xét nghiệm, phối hợp với các cơ quan Y tế Trung ương đóng trên địa bàn TP đảm bảo năng lực xét nghiệm từ 30.000 đến 40.000 mẫu trong 24 giờ.

Bên cạnh đó, TP đang cân nhắc và ra thông báo chính thức về vấn đề giãn cách xã hội tùy theo diễn biến của dịch bệnh.

Liên quan đến việc phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm người dân ở khu Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1), tối 8.2 lực lượng y tế TP.HCM đã hoàn tất việc lấy mẫu xét nghiệm của khoảng 1.900 người dân ở ở khu vực này để tiến hành xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

BS.CK2 Nguyễn Hữu Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM - người trực tiếp chỉ đạo công tác lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 ở đây cho biết, công tác lấy mẫu được thực hiện rất nghiêm túc, trật tự.

Mặc dù bệnh nhân được xác định không có tiếp xúc nhiều người, nhưng do bệnh nhân 2005 sống trong khu vực có lối đi nhỏ hẹp nên cơ quan y tế nhận định nguy cơ lây nhiễm khá cao. Do đó, tất cả các người dân trong khu vực này đều bị phong tỏa và thực hiện lấy mẫu để xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

tphcm-hoan-tat-lay-mau-xet-nghiem-cua-khoang-1900-nguoi-dan-khu-ma-lang-hinh-anh-1.png
Người dân khu Mả Lạng (phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) xếp hàng chờ đợi đến lượt lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 - Ảnh: PV

"Chúng tôi đã huy động tối đa lực lượng phục vụ công tác lấy mẫu, đến tối nay (8.2) đã hoàn tất việc lấy mẫu của khoảng 1.900 người dân ở khu vực này. Đây là lần đầu TP áp dụng thực hiện lấy mẫu gộp đối với hộ gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Hưng cho hay.

Để thực hiện việc lấy mẫu trật tự, an toàn nhằm tránh tình trạng tập trung đông người, phòng ngừa lây nhiễm COVID-19, người đến lấy mẫu sẽ được hướng dẫn sắp xếp phương tiện ngăn nắp, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước khi tiến vào khu vực chờ.

Người lấy mẫu được nhân viên y tế điều phối sắp xếp chỗ ngồi chờ đảm bảo khoảng cách an toàn tại khu vực chờ. Khi tiến vào khu vực lấy mẫu, người lấy mẫu được rửa tay một lần nữa bằng dung dịch sát khuẩn nhanh. Sau đó sẽ được sắp xếp chỗ ngồi đảm bảo khoảng cách an toàn khi chờ đến lượt.

Trước đó, khu vực Mả Lạng được xác định là nơi ở của bệnh nhân 2005 - nhân viên bốc dỡ hàng tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Ngay sau khi công bố bệnh nhân trên, ngành y tế quận 1 đã phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tiến hành phòng tỏa toàn bộ người dân khu vực Mả Lạng. Tất cả người dân ở khu vực này phải thực hiện lệnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập” nhằm đảm bảo tránh lây lan dịch bệnh cho cộng đồng.

Lực lượng công an, dân phòng đang chốt chặn con hẻm với hai lớp rào chắn. Người dân sống trong khu vực được yêu cầu không ra ngoài. Những người vắng mặt lúc phong tỏa cũng được yêu cầu quay về.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống khẩn cấp của dịch COVID-19