Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định đưa Bệnh viện huyện Cần Giờ trở thành “chuyên khoa” điều trị COVID-19. Các y bác sĩ, chuyên về dịch bệnh truyền nhiễm của TP sẽ tập trung về đây để điều trị bệnh COVID-19.

TP.HCM: Chuyển Bệnh viện huyện Cần Giờ thành nơi chuyên trị COVID-19

Hồ Quang | 10/03/2020, 17:16

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, Sở Y tế TP.HCM đã quyết định đưa Bệnh viện huyện Cần Giờ trở thành “chuyên khoa” điều trị COVID-19. Các y bác sĩ, chuyên về dịch bệnh truyền nhiễm của TP sẽ tập trung về đây để điều trị bệnh COVID-19.

Ngày 10.3, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ tiến hành chuyển đổi công năng Bệnh viện huyện Cần Giờ thành một “chuyên khoa” điều trị bệnh COVID-19.

Theo đó, toàn bộ cơ sở điều trị mới được đưa vào sử dụng trong thời gian qua của Bệnh viện huyện Cần Giờ (nay đổi tên là Trung tâm Y tế huyện Cần Giờ) sẽ chuyển đổi trở thành một bệnh viện “chuyên khoa” điều trị COVID-19 với quy mô 300 giường.

PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết bệnh viện này sẽ được đầu tư bổ sung các trang thiết bị hồi sức hiện đại, lắp đặt các phòng cách ly áp lực âm, sắp xếp lại các khu vực điều trị đúng theo chuẩn của của một bệnh viện chuyên khoa về dịch bệnh.

“Trung tâm điều phối nhân lực y tế Sở Y tế sẽ có kế hoạch luân phiên cán bộ nhân viên y tế của các bệnh viện đa khoa và chuyên khoa của thành phố đến công tác tại bệnh viện này, ngoài các chuyên gia về bệnh nhiễm, còn có cả các chuyên gia về bệnh lý đường hô hấp và chuyên gia về hồi sức cấp cứu”, ông Thượng cho hay.

Theo Sở Y tế TP.HCM, để chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Sở Y tế yêu cầu cả 2 khối dự phòng và khối điều trị tiếp tục mở rộng quy mô các khu cách ly kiểm dịch tập trung (có yếu tố dịch tễ, chưa có triệu chứng) và bệnh viện chuyên trách thu dung điều trị (có yếu tố dịch tễ và có triệu chứng lâm sàng) bao gồm các bệnh viện tuyến cuối của thành phố về phòng, chống dịch bệnh và bổ sung các bệnh viện chuyên thu dung điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do COVID-19 theo hướng chuyên nghiệp.

Đối với các khu cách ly tập trung và các khu cách ly điều trị bệnh COVID-19, Sở Y tế TP cho biết hiện đơn vịđã phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố đưa vào sử dụng 3 khu cách ly tập trung tại huyện Nhà Bè (108 giường), huyện Củ Chi (350 giường), huyện Cần Giờ (200 giường). Ngoài ra thành phố còn có 3 khu cách ly đã sẵn sàng đưa vào sử dụng thuộc Bộ quốc phòng quản lý ở quận 12 (1.000 giường), huyện Hóc Môn (500 giường), và khuôn viên bệnh viện 175 (200 giường). Các khu cách ly tập trung này sẽ do Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố thuộc khối dự phòng chịu trách nhiệm quản lý về chuyên môn, phối hợp với Bộ Tư lệnh thành phố chịu trách nhiệm về quản lý cơ sở hạ tầng, phối hợp với công an thành phố về quản lý an ninh trật tự.

Riêng các khu cách ly điều trị,hiện tại TP có 4 bệnh viện chuyên khoa là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thực hiện nhiệm vụ này. Ngoài ra, thành phố cũng tái thiết lập các khu cách ly điều trị tại 47 bệnh viện đa khoa công lập và tư nhân và Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi với quy mô 300 giường đầy đủ các trang thiết bị chuyên phục vụ công tác điều trị dịch bệnh. Những khu cách ly điều trị trên có nhiệm vụ cách ly, điều trị đối với các trường hợp có yếu tố dịch tễ và có triệu chứng lâm sàng, bao gồm cả các trường hợp nghi ngờ chưa có kết quả xét nghiệm hoặc kết quả xét nghiệm âm tính và các trường hợp có xét nghiệm chẩn đoán dương tính.

Cũng theo Sở Y tế TP.HCM trong thời gian qua, Bệnh viện dã chiến huyện Củ Chi chủ yếutiếp nhận cách trường hợp cách ly, theo dõi nhưng hiện nay thành phố đã đưa vào hoạt động các khu cách ly tập trung mới nên sắp tới bệnh viện này sẽ tập trung tiếp nhận các trường hợp có triệu chứng do các khu cách ly tập trung chuyển đến để cách ly điều trị.

Trung tâm điều phối nhân lực phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế sẽ chịu trách nhiệm điều phối nguồn nhân lực từ các Trung tâm y tế quận, huyện và các bệnh viện quận, huyện, các bệnh viện thành phố trực thuộc Sở luân phiên đến công tác tại các khu cách ly tập trung của thành phố và 2 bệnh viện chuyên trách điều trị COVID-19 tại Cần Giờ và Củ Chi.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Chuyển Bệnh viện huyện Cần Giờ thành nơi chuyên trị COVID-19