Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, sau ngày 1.8, TP.HCM có thể sẽ cần thêm khoảng thời gian 1-2 tuần để tiếp tục thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 12 và công văn 2468.

TP.HCM có thể áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 12 thêm 1-2 tuần

P.V | 28/07/2021, 17:50

Theo Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi, sau ngày 1.8, TP.HCM có thể sẽ cần thêm khoảng thời gian 1-2 tuần để tiếp tục thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị 12 và công văn 2468.

Chiều 28.7, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19. Tham dự buổi họp báo có Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức và Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết TP có nhiều văn bản cụ thể hóa công văn 2468 về việc tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo tinh thần Chỉ thị 16.

Theo ông Đức, đến hôm nay, việc hạn chế tối đa ra đường sau 18 giờ hàng này được người dân TP thực hiện nghiêm. “Sau 18 giờ, TP cực kỳ yên ắng, thể hiện sự hợp tác của người dân trong việc thực hiện giãn cách ở TP”, ông Đức nói.

Ông Đức cũng thông tin, tình hình dịch bệnh của TP có nhiều diễn biến phức tạp, nếu chúng ta không quyết liệt, quyết tâm thực hiện đến cùng các quy định chặt chẽ thì rất khó kéo giảm F0, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Trước áp lực trước số ca nhiễm tăng hàng ngàn ca mỗi ngày, Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi nói rằng áp lực cho ngành y rất lớn, gần như đã lấp đầy công suất, nhiều thời điểm bệnh viện gặp tình trạng quá tải. Để khắc phục những khó khăn trên, TP.HCM đã rà soát, sắp xếp lại các tầng điều trị cho khoa học hơn để giảm áp lực cho ngành y; trong đó tiếp tục tăng năng lực các bệnh viện dã chiến để điều trị F0 nặng.

Ông Phan Văn Mãi thông tin nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế thành phố hiện nay là nâng cao công tác thu dung, điều trị người mắc COVID-19, bao gồm cả áp dụng phương án cách ly F1, F0 không triệu chứng tại nhà. Các số liệu thống kê và ý kiến chuyên gia chỉ rõ khoảng 70-80% F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ và sẽ tự khỏi sau một khoảng thời gian. Đợt dịch vừa qua, số F0 tăng cao khiến công tác cách ly, điều trị của thành phố dần quá sức.

Với số ca mắc COVID-19 hiện 70.000 người, ông Mãi đánh giá việc chuyển chiến lược sang tập trung điều trị, chăm sóc bệnh nhân có triệu chứng nặng và bệnh lý nền là cần thiết. Bên cạnh đó, việc cách ly F0 tại nhà, kết hợp với các phương án giám sát, tư vấn phù hợp, tạo cơ chế phản ứng nhanh sẽ giúp giảm tải áp lực lên cơ sở thu dung.

Trả lời câu hỏi của báo chí về các biện pháp phòng chống dịch sau ngày 1.8, ông Mãi cho biết TP.HCM đã triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Thành ủy và công văn 2468 của UBND TP.HCM. Đến ngày 1.8, TP.HCM sẽ có những đánh giá về tình hình dịch để đưa ra những giải pháp đồng bộ. Tuy nhiên theo ông, TP có thể áp dụng các biện pháp theo chỉ thị 12 và công văn 2468 thêm một thời gian nữa, có thể từ 1-2 tuần.

Ông Mãi đánh giá 2 ngày qua, khi thành phố giới hạn di chuyển sau 18 giờ thì đường phố rất vắng cho thấy người dân đồng tình, ủng hộ chủ trương này. Tuy nhiên, lượng người di chuyển ban ngày (6-18 giờ) vẫn còn đông, người dân vẫn tiếp xúc nhiều. Ông Mãi đề nghị ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cần tăng cường kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn và xử lý các vi phạm. 

“TP sẽ kiểm tra đến quận, huyện, thậm chí đến cơ sở để chấn chỉnh, uốn nắn, với mong muốn làm sao chủ trương này được thực hiện nghiêm trong thời gian tới, để không phí thời gian giãn cách, thực hiện được mục tiêu cắt đường lây dịch bệnh” – Phó Bí thư nói và đề nghị bà con TP tiếp tục thực hiện tốt việc giãn cách, ai ở nhà nấy, không tiếp xúc với người ngoài gia đình, không đi ra ngoài khi không cần thiết.

Qua đó, nếu thấy lực lượng chức năng nào chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình, nhóm dân cư nào chưa thực hiện nghiêm thì người dân phản ánh qua tổng đài 1022, qua các đường dây nóng ở từng khu phố, xã, phường. Từ đó, giúp lãnh đạo nhận thông tin, xử lý nghiêm với tinh thần thực hiện triệt để giãn cách xã hội.

Về tiêm vắc xin COVID-19, ông Mãi cho biết đã xác định cần đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng; trong đó kiến nghị Bộ Y tế đơn giản hóa quy trình tổ chức tiêm chủng và tăng cường lượng vắc xin COVID-19 về địa bàn. Để đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, TP.HCM đã thống nhất mở rộng thời gian tiêm chủng sau 18 giờ.

"Các quận, phường cần xác định với số lượng và con người cụ thể, với bộ quy định nhận diện cụ thể để có người tiêm vắc xin được ra đường sau 18 giờ", ông Mãi thông tin.

Bài liên quan
Báo chí TP.HCM cần bắt kịp chuyển đổi số, không để tụt hậu so với nền tảng mạng xã hội
Chiều 19.4, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác báo chí, xuất bản năm 2023, phương hướng và nhiệm vụ năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM có thể áp dụng các biện pháp theo Chỉ thị 12 thêm 1-2 tuần