Diễn biến lâm sàng của ca nhiễm COVID-19 thứ 91 vào sáng ngày 16.4 tiếp tục có tín hiệu lạc quan, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại, nhưng ở mũi, họng vẫn còn dương tính.

TP.HCM: Còn 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ca bệnh rất nặng đã có tín hiệu lạc quan

16/04/2020, 10:38

Diễn biến lâm sàng của ca nhiễm COVID-19 thứ 91 vào sáng ngày 16.4 tiếp tục có tín hiệu lạc quan, kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 ở dịch rửa phế quản đã âm tính trở lại, nhưng ở mũi, họng vẫn còn dương tính.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo nhanh của BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, những dấu hiệu lâm sàng tích cực của trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 91 tiếp tục được duy trì cho đến sáng nay (ngày 16.4.2020). Cụ thể: Bệnh nhân có dấu hiệu nhận biết xung quanh mặc dù đang còn duy trì thuốc an thần, đồng tử phản xạ ánh sáng tốt, không sốt, mạch 77 lần/phút, huyết áp 110/63 mmHg (đã ngưng sử dụng thuốc vận mạch), SpO2 98%, xét nghiệm đông máu tạm ổn, không còn tình trạng chảy máu mũi.

Kết quả xét nghiệm cho thấy dịch rửa phế quản đã âm tính, dịch mũi họng còn dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân tiếp tục được hồi sức tích cực với thở máy, lọc máu hấp phụ kháng thể, ECMO, kháng sinh và kháng nấm. Trong thời gian tới, các chuyên gia hồi sức sẽ hội chẩn và chuẩn bị cho bệnh nhân cai ECMO.

GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID-19 diễn biến nặng, nguy kịch (Bộ Y tế); Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và Chống độc Việt Nam cho biết, với các bệnh truyền nhiễm như COVID-19 có nghĩa là có nguồn lây, điều quan trọng là chúng ta cần có biện pháp phòng chống để không bị lây chứ không phải người trẻ sẽ không lây bệnh như mọi người lầm tưởng. Thực tế trên thế giới đã có những vận động viên, hoặc võ sư vốn trẻ tuổi, có sức khỏe tốt nhưng vẫn mắc bệnh.

Qua thống kê hơn 200 ca mắc COVID-19 tại Việt Nam cho thấy, độ tuổi mắc bệnh COVID-19 trung bình ở Việt Nam là 33. Ở người cao tuổi có các bệnh mạn tính kèm theo thì nguy cơ tử vong cao hơn, còn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng.

"Để phòng lây nhiễm bệnh, người dân nên thực hiện theo các khuyến cáo của ngành y tế như đeo khẩu trang, hạn chế tập trung đông người, thường xuyên vệ sinh các bề mặt, rửa tay thường xuyên... Chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua được đại dịch COVID-19, giảm bớt đến mức tối đa tác hại của dịch bệnh gây ra về người" - GS. Bình cho hay.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn TP.HCM chỉ còn 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện được phân công chuyên tiếp nhận điều trị COVID-19. Trong đó:

- 1 trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 91 là rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM;

- 7 trường hợp còn lại đều ổn định (6 trường hợp đang điều trị tại BV Dã chiến Củ Chi, 1 trường hợp tại BV Điều trị COVID-19 Cần Giờ).

Tại khu cách ly tập trung của thành phố chỉ còn 69 trường hợp.

Tổng số trường hợp được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện tính đến chiều ngày 15.4.2020 là 1.734 trường hợp, trong đó 1.714 trường hợp hết thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng, trong ngày 15.4.2020 hiện đang còn theo dõi 20 trường hợp.

Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú tính đến ngày 15.4.2020 là 8.941 trường hợp, trong đó 8.781 trường hợp đã hết thời gian theo dõi 14 ngày, trong ngày 15.4.2020 hiện còn đang theo dõi 160 trường hợp.

Tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19

Cục Quản lý Dược vừa có văn bản hỏa tốc, gửi các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc về việc tạm dừng xuất khẩu thuốc phòng, chống COVID-19.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạị Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27.3.2020 về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trong đó yêu cầu: “Các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án phòng, chống dịch bệnh, kể cả việc huy động cơ sở vật chất của các tổ chức, doanh nghiệp, đảm bảo sẵn sàng ứng phó dịch bệnh trên diện rộng” và Văn bản số 153/TB-VPCP ngày 10.4.2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực chính phủ về phòng, chống COVID-19 trong đó giao Bộ Y tế: “Trước mắt, tạm dừng xuất khẩu các loại thuốc sử dụng trong điều trị COVID-19”.

Để đảm bảo nguồn cung, có dự trữ thuốc phòng, chữa bệnh cho nhân dân, Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu thuốc tạm dừng việc xuất khuẩt thuốc theo Danh mục thuốc sử dụng trong điều trị COVID-19 (ban hành kèm theo công văn này) từ ngày 16.4.2020 đến khi có thông báo mới của Cục Quản lý Dược.

Danh mục thuốc sử dụng trong điều trị COVID-19 được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 941/QĐ-BYT ngày 17.3.2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành Danh mục trang thiết bị y tế, vật tư tiêu hao và thuốc thiết yếu của 01 khu vực điều trị cách ly người bệnh COVID-19 và Quyết định số 1344/QQĐ-BYT ngày 25.3.2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành chẩn đoán và điều trị viêm đường hô hấp cấp do SARS-CoV-2 (COVID-19).

Theo SK&ĐS

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Còn 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, ca bệnh rất nặng đã có tín hiệu lạc quan