Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn trình UBND TP.HCM đề xuất cho phép thực hiện thí điểm y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị F0 với cơ chế thu phí trên cơ sở tự nguyện thỏa thuận.

TP.HCM đề xuất cho phép y tế tư nhân thu phí chăm sóc, điều trị F0 tại nhà

Hồ Quang | 01/12/2021, 14:37

Sở Y tế TP.HCM vừa có công văn trình UBND TP.HCM đề xuất cho phép thực hiện thí điểm y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị F0 với cơ chế thu phí trên cơ sở tự nguyện thỏa thuận.

Theo Công văn 8928/ SYT- QLDVYT về thí điểm cơ chế cho y tế tư nhân tham gia chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19, Cơ sở y tế tư nhân được tham gia công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 theo 3 loại hình: chăm sóc và điều trị F0 tại bệnh viện; chăm sóc và điều trị F0 tại nhà; chăm sóc và điều trị F0 tại các cơ sở cách ly tập trung sẽ được thực hiện thu phí trên cơ sở tự nguyện và thỏa thuận giữa người bệnh và cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

tphcm-de-xuat-cho-phep-yte-tu-nhan-thu-phi-cham-soc-dieu-tri-fo0tai-nha-hinh-anh(1).png
Nhân viên y tế  tại TP.HCM tiếp cận với F0 tại gia đình - Ảnh: PV

Trong đó, đối với chăm sóc và điều trị F0 tại nhà, các cơ sở y tế tư nhân chịu trách nhiệm kê khai giá khám với Sở Y tế và công khai để người dân lựa chọn. Người bệnh được quyền lựa chọn bác sĩ tư nhân để chăm sóc, điều trị tại nhà và chịu trách nhiệm thanh toán tiền công, chi phí đi lại của nhân viên y tế theo thỏa thuận, trong đó giá 1 lần khám tại nhà không cao hơn 200.000 đồng/ lượt khám.

Các phương tiện phòng hộ, vật tư tiêu hao (khẩu trang, găng tay y tế…) dùng cho nhân viên y tế và thuốc theo phác đồ điều trị COVID-19 do trung tâm y tế quận, huyện cấp.

Nhân viên y tế tư nhân tham gia chăm sóc F0 tại nhà theo chọn lựa của người bệnh không hưởng các chế độ phụ cấp phòng chống dịch.

Đối với sở y tế tư nhân tham gia điều trị và chăm sóc F0 tại các cơ sở cách ly tập trung phải có giấy phép hoạt động. Những dịch vụ đăng ký tại các các cơ sở cách ly tập trung là khám bệnh, kê đơn, lấy mẫu xét nghiệm SARS CoV-2 hoặc những kỹ thuật được Sở Y tế phê duyệt cho phép thực hiện tại các cơ sở cách ly tập trung. Các cơ sở cách ly tập trung sẽ ký hợp đồng theo mức giá thỏa thuận với y tế tư nhân tham gia thực hiện chăm sóc F0.

Riêng việc điều trị bệnh nhân COVID-19 phải là các bệnh viện có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, có khu cách ly điều trị với đầy đủ trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Chi phí điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại đây sẽ được ngân sách nhà nước thanh toán theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Y tế TP HCM còn kiến nghị phương án trả phí cho cơ sở y tế tư nhân đăng ký làm trạm y tế lưu động với chức năng chăm sóc, điều trị F0 tại nhà. Ở cùng thời điểm, mỗi trạm này (tối thiểu 3 nhân viên y tế) được phân bổ 50 đến 100 F0.

Trung tâm y tế quận huyện ký hợp đồng trách nhiệm với phòng khám tư nhân. Thuốc điều trị COVID-19 do trung tâm y tế cấp và thuốc điều trị bệnh nền do trạm y tế lưu động tư nhân tự trang bị. Trạm cần có thiết bị đo nhiệt độ, huyết áp, ống nghe, ít nhất 10 máy đo SpO2, bình oxy, mặt nạ thở oxy, đồ bảo hộ, điện thoại tiếp nhận thông tin F0 24/7...

Toàn bộ chi phí chăm sóc F0 của trạm y tế lưu động tư nhân do ngân sách nhà nước chi trả. Cụ thể, chi phí phụ cấp chống dịch, tiền ăn của nhân viên y tế theo quy định của Nghị quyết 16; tiền khám tại nhà 27.500 đồng mỗi lần, chi phí đi lại 20.000 đồng mỗi lượt khám tại nhà; tiền công lấy mẫu xét nghiệm test nhanh là 16.700 đồng...

Theo Sở Y tế TP.HCM hiện TP có 64 bệnh viện tư nhân, 215 phòng khám đa khoa, 6.223 phòng khám chuyên khoa và hơn 9.000 nhà thuốc tư nhân.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, TP lại đứng trước thách thức lớn về nhân lực tham gia chống dịch khi không còn sự chi viện của cả nước, đòi hỏi phải huy động toàn ngành, kể cả y tế tư nhân. Nếu được huy động và kích hoạt hệ thống y tế tư nhân này sẽ góp phần không nhỏ giúp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở và tăng cường hiệu quả trong công tác phòng chống dịch hiện nay.

ThS.BS Nguyễn Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, kiến nghị này cũng là nội dung của đề án chăm sóc F0 tại nhà có sự tham gia của hệ thống tư nhân. Điều này sẽ có thêm nguồn lực mà người dân có thể lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên đây chỉ mới là kiến nghị nên còn có sự thay đổi theo ý kiến của cấp trên.

Bài liên quan
TP.HCM thành lập Hội đồng đánh giá đề án bảo vệ cán bộ dám nghĩ dám làm
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi làm Chủ tịch Hội đồng đánh giá đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đề xuất cho phép y tế tư nhân thu phí chăm sóc, điều trị F0 tại nhà