Ngày 20.9.2021, Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Ngô Minh Châu đã ký công văn khẩn số 3113/BCĐ-VX về việc tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tại địa bàn dân cư từ nay đến ngày 30.9.2021.

TP.HCM đổi cách thức lấy mẫu, test nhanh vùng đỏ, vùng cam 3 lần trong 7 ngày

P.V | 20/09/2021, 17:20

Ngày 20.9.2021, Phó chủ tịch UBND TP.HCM - Ngô Minh Châu đã ký công văn khẩn số 3113/BCĐ-VX về việc tiếp tục triển khai công tác xét nghiệm tại địa bàn dân cư từ nay đến ngày 30.9.2021.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong công văn này có sự thay đổi về cách thức lấy mẫu giám sát xét nghiệm cho các vùng nguy cơ đến ngày 30.9. Theo đó, TP.HCM sẽ triển khai thần tốc lấy mẫu xét nghiệm chỉ bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên để bóc tách ngay nguồn lây nhiễm và điều trị kịp thời thay vì có thêm phương pháp xét nghiệm RT-PCR như ở công văn 3074/BCĐ-VX ký ngày 15.9.2021.

Tại các vùng đỏ, vùng cam, TP.HCM sẽ thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho toàn bộ người dân trên địa bàn, trừ các F0 đã được xác định trong vòng 14 ngày gần đây và các F0 đã xuất viện hoặc khỏi bệnh. Lặp lại sau mỗi 2 ngày, làm liên tục 3 lần trong 7 ngày.

Tại các vùng vàng, vùng xanh, vùng cận xanh, TP.HCM thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên đơn cho mẫu đại diện hộ gia đình. Trong đó, mẫu đại diện đợt sau phải khác với mẫu đại diện ở đợt trước, ưu tiên chọn người chưa tiêm vắc xin, người tiếp xúc với nhiều người khác, không chọn người đại diện từng là F0. Lặp lại sau 4 ngày, làm liên tục 2 lần.

Các hộ gia đình có ca xác định dương tính với COVID-19 lần trước sẽ không thực hiện xét nghiệm ở những lần giám sát tiếp theo. Toàn bộ hộ gia đình của trường hợp có ca dương tính với COVID-19 được quản lý, theo dõi theo quy định tại địa phương. Nếu phát sinh trường hợp dương tính mới trong hộ gia đình thì tiếp tục cập nhật vào hệ thống giám sát, chăm sóc, theo dõi và điều trị.

Các hộ gia đình có ca dương tính với COVID-19 phải được căng dây phong tỏa và dán biển đỏ cảnh báo trước cửa theo quy định.

tphcm-doi-cach-lay-mau-test-nhanh-vung-do-vung-cam-3-lan-trong-7-ngay.jpg
Ảnh: HCDC

TP.HCM sẽ đảm bảo các quy định và nguồn lực tham gia lấy mẫu. Tiếp tục chia nhỏ địa bàn và tổ chức nhiều đội lấy mẫu phù hợp, chủ động huy động, tăng cường nguồn nhân lực tại địa phương tham gia công tác lấy mẫu.

Tăng cường sự tham gia của ban điều hành khu phố, ấp, tổ dân phố/tố nhân dân,... trong quá trình tố chức lấy mẫu tại địa phương.

Người dân sẽ được hướng dẫn tự lấy mẫu xét nghiệm, cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên phát test nhanh tới từng hộ gia đình, thực hiện giám sát xét nghiệm, ghi nhận kết quả, thống kê và báo cáo.

Khay test nhanh được để trong túi ZIP, đính kèm hướng dẫn và dùng túi ZIP đó để đựng lại khay kết quả. Cán bộ y tế hoặc tình nguyện viên chỉ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khi người dân không thể tự lấy mẫu.

Trưa 20.9, HCDC cho biết trong ngày 19.9, TP.HCM tiêm thêm được 38.086 người. Đây được xem là ngày có số liều vắc xin COVID-19 được tiêm ít nhất kể từ ngày 1.9, theo dữ liệu từ Cổng thông tin COVID-19 TP.HCM.

Tính đến hết ngày 19.9, TP.HCM đã tiêm được tổng cộng 8.773.870 mũi, trong đó có 6.736.823 mũi 1 và 2.037.047 mũi 2. Các quận huyện vẫn tiếp tục nhận tiêm vét các trường hợp chưa tiêm mũi 1, tiêm mũi 2 cho người đủ thời gian.

Đến hết ngày 19.9 mới có 7 quận huyện và TP.Thủ Đức đạt trên 100% người dân tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19. 15 quận huyện còn lại chưa bao phủ được mũi 1, thậm chí quận Bình Tân tỷ lệ tiêm mũi 1 mới có 85%. 

Hiện TP.HCM đã bao phủ vắc xin mũi 1 cho hơn 90% người trên 18 tuổivà mũi 2 hơn 20% .

Tuy nhiên, thực tế hiện nay nguồn vắc xin đang rất khan hiếm, các điểm tiêm chủng đã hết vắc xin buộc một số quận phải ngưng tiêm. Đặc biệt có quận huyện, hàng trăm ngàn người dân đến thời điểm tiêm mũi 2 nhưng không có vắc xin, nên phải chờ.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đổi cách thức lấy mẫu, test nhanh vùng đỏ, vùng cam 3 lần trong 7 ngày