Ngày 10.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký văn bản gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng vắc xin Vero Cell.

TP.HCM được phê duyệt sử dụng vắc xin Vero Cell và phản hồi về vắc xin Moderna

Dạ Thảo - Ảnh: C.An | 11/08/2021, 12:07

Ngày 10.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký văn bản gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng vắc xin Vero Cell.

Theo đó, căn cứ quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 và trên cơ sở đề nghị nhập khẩu vắc xin COVID-19 của Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã đồng ý để Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn nhập khẩu 5 triệu liều vắc xin COVID-19 Vero Cell, Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 vắc xin (Vero Cell), Inactivated). 

Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn đã tiến hành thủ tục nhập khẩu thông quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và tiếp nhận 4 lô vắc xin với tổng số lượng 1 triệu liều (cơ sở sản xuất Beijing Institute of Biological Products Co., Ltd - Trung Quốc), bảo quản tại kho của công ty.

Các lô vắc xin này đã được Viện kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế tiến hành kiểm định chất lượng và cấp các giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin. Các lô vắc xin nhập khẩu này đủ điều kiện để đưa ra sử dụng. Vắc xin này cũng được nhiều nước trên thế giới đưa vào sử dụng trong tiêm chủng.

chich.jpg
TP.HCM phản hồi Bộ Y tế về việc mua 5 triệu liều vắc xin Moderna

Trong diễn biến khác, ngày 11.8, UBND TP.HCM gửi công văn trả lời Bộ Y tế về việc mua vắc xin COVID-19 Moderna. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết Công ty Sapharco đang chờ đại diện Moderna chuyển dự thảo hợp đồng để mua 5 triệu liều vắc xin Moderna cũng như các quy định về bảo mật nội dung hợp đồng cho Công ty TNHH Zuellig Pharma, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco để thương thảo và ký hợp đồng chính thức.

Nếu hợp đồng được ký kết, lịch giao vắc xin dự kiến vào quý 4/2020 hoặc quý 1/2022. Hiện tại, Tập đoàn VinaCapital và Công ty Sapharco tiếp tục thương lượng, yêu cầu Moderna, Công ty TNHH Zuellig Pharma đảm bảo số lượng cung ứng tối thiểu 2 triệu liều giao trong tháng 10.2021.

Để đảm bảo việc tiếp cận vắc xin, tăng khả năng huy động nguồn lực của xã hội, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Y tế có chủ trương chính thức cho phép VinaCapital thực hiện hợp tác công - tư, tổ chức thu phí tiêm vắc xin theo cơ chế "mua 5 liều vắc xin sẽ tặng xã hội một liều". Hiện tại, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về thực hiện tổ chức tiêm cho các trường hợp có nhu cầu và tự chi trả phí tiêm chủng.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ Y tế sớm ban hành quy định cụ thể giá dịch vụ tiêm chủng. Bộ Y tế có thể tổng hợp nhu cầu vắc xin Moderna của các địa phương khác nhằm tăng cường số lượng đặt hàng vắc xin gồm 5 triệu liều chính và 10 triệu liều tăng cường để thúc đẩy giao hàng sớm, có thể giảm giá mua. UBND TP.HCM cũng đề nghị Bộ Y tế xem xét, ký cam kết miễn trừ trách nhiệm khi có yêu cầu từ nhà sản xuất, nhà cung ứng vắc xin.

Bài liên quan
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM được phê duyệt sử dụng vắc xin Vero Cell và phản hồi về vắc xin Moderna