Có rất nhiều người đến không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương, thậm chí trong gia đình chỉ có 1 người đến Đà Nẵng nhưng kéo cả gia đình đến khai báo y tế để được xét nghiệm. Điều này đang gây khó khăn cho công tác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những người đến từ Đà Nẵng.

TP.HCM gặp khó trong việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 những người đến từ Đà Nẵng

29/07/2020, 19:43

Có rất nhiều người đến không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương, thậm chí trong gia đình chỉ có 1 người đến Đà Nẵng nhưng kéo cả gia đình đến khai báo y tế để được xét nghiệm. Điều này đang gây khó khăn cho công tác khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những người đến từ Đà Nẵng.

Phết hầu họng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đối với những người đến từ Đà Nẵng tại Trung tâm y tế quận 10, TP.HCM - Ảnh: PV

Lịch trình đi và tiếp xúc dày đặc của 2 bệnh nhân nghi mắc COVID-19 tại TP.HCM

TP.HCM: Xuất hiện 2 ca nghi nhiễm COVID-19, Bệnh viện City ngưng tiếp nhận bệnh nhân

Thực hư một phụ nữ ở TP.HCM đi du lịch tại Đà Nẵng bị dương tính với COVID-19 ​

TP.HCM ra thông báo khẩn, yêu cầu các bệnh viện dã chiến sẵn sàng

Chiều 29.7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã họp trực tuyến khẩn với 24 Trung tâm y tế quận huyện nhằm xử lý tình trạng tập trung đông người tại nơi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, các Trung tâm y tế quận huyện đã triển khai thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân rời Đà Nẵng về TP.HCM từ ngày 1.7.2020. Tuy nhiên, trong những ngày qua, ngành y tế TP gặp rất nhiều khó khăn trong việc thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm giám sát COVID-19 đối với những người đến từ Đà Nẵng do tình trạng tập trung quá đông người.

Điều này là người dân không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương, không biết khi nào được xét nghiệm, thậm chí có trường hợp chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng kéo cả gia đình đến khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế.

Trước tình trạng trên, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM chỉ đạo các quận huyện lên kế hoạch lấy mẫu. Trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về Trung tâm y tế quận huyện để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Để hỗ trợ ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm này tại TP.HCM, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP kêu gọi tất cả mọi người rời Đà Nẵng từ 1.7.2020 tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp kiểm soát nguồn lây nếu có.

ThS.BS Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết do số lượng lấy mẫu xét nghiệm khá nhiều, nên ngành y tế chỉ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.

“Khi có lịch hẹn từ y tế địa phương, người dân đến nơi lấy mẫu nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân; hợp tác với Trạm y tế trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ, trung thực trong khai báo y tế; đợi thông tin hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm xét nghiệm. Người dân tuyệt đối tránh nghe thông tin không chính xác dẫn đến tập trung đông đúc về một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP.HCM để có biện pháp xử lý dịch phù hợp. Do đó, bác sĩ Dũng đề nghị người dân nếu không rời Đà Nẵng từ 1.7.2020 thì không cần thực hiện xét nghiệm trong đợt giám sát này. “Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có. Nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì dù có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Đôi khi chủ quan mà chúng ta có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh”, bác sĩ Dũng nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
10 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM gặp khó trong việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 những người đến từ Đà Nẵng