Mỗi tháng, TP.HCM sẽ hỗ trợ Bình Thuận tiêu thụ khoảng 100 tấn hải sản sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm. Sau hải sản, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ những sản phẩm chất lượng sở trường của tỉnh Bình Thuận như thanh long và các loại nông sản khác.

TP.HCM giúp Bình Thuận tiêu thụ 100 tấn hải sản mỗi tháng

Phan Diệu | 12/11/2017, 14:44

Mỗi tháng, TP.HCM sẽ hỗ trợ Bình Thuận tiêu thụ khoảng 100 tấn hải sản sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm. Sau hải sản, TP.HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ những sản phẩm chất lượng sở trường của tỉnh Bình Thuận như thanh long và các loại nông sản khác.

Ngày 12.11,Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM, Liên hiệp hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận khảo sát và ký kết phối hợp sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ nông sản, thủy sản đảm bảo an toàn thực phẩm giữa tỉnh Bình Thuận và TP.HCM.

Đây là hoạt động nhằm xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thủy hải sản an toàn giữa tỉnh Bình Thuận và TP.HCM được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất ban đầu là trồng trọt, chăn nuôi, thu hái, đánh bắt, khai thác đến cơ sở giết mổ, chế biến và kinh doanh đưa đến tay người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý an toàn thực phẩm, hiện tại, sản xuất nông nghiệp tại TP.HCM chỉ đáp ứng được khoảng 20% - 30% nhu cầu thực phẩm của người dân, phần còn lại phải nhập từ các tỉnh thành khác hoặc nhập khẩu qua nhiều đường khác nhau, Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, TP.HCM và các tỉnh thành cần tiếp tục tăng cường phối hợp để kiểm soát an toàn thực phẩm từ gốc.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho rằngmục tiêu của việc xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn là để người tiêu dùng an tâm sử dụng sản phẩm. Việc hợp tác đảm bảo chất lượng hàng hóa tại nguồn hết sức quan trọng, nếu được kết hợp với đơn vị phân phối uy tín, có hệ thống tiêu thụ rộng khắp thì sẽ tạo được cộng hưởng giúp chuỗi thực phẩm an toàn sẽ được phát huy tối đa hiệu quả.

“Thị trường 10 triệu dân của TP.HCM chính là thị trường đầy tiềm năng đầu tiên tiêu thụ những sản phẩm chất lượng sở trường của tỉnh Bình Thuận như hải sản, thanh long và các loại nông sản khác”, bà Lan nói.

Do đó, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận đã ký kết hợp tác về 3 nội dung chính, đó là phối hợp xây dựng, phát triển các chuỗi cung ứng nông sản, thủy sản an toàn. Đồng thời, cùng hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất nông sản, thủy sản an toàn của tỉnh Bình Thuận tiêu thụ tại TP.HCM; cũng như phối hợp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông sản, thủy sản.

TP.HCM cam kết hỗ trợ Bình Thuận tiêu thụ 100 tấn hải sản mỗi tháng - Ảnh: Tấn Thanh

Ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận - cho biếttỉnh này đang phấn đấu thực hiện mục tiêu đến 2020, tỉnh Bình Thuận có ít nhất 505 sản lượng nông sản, thủy sản chủ lực có mức độ rủi ro cao được kiểm soát an toàn thực phẩm. Bên cạnh một số kết quả đang khích lệ, hiện cũng còn gặp nhiều khó khăn trong việc liên kết cung ứng tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, việc hợp tác sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi cung ứng đối với TP.HCM có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Cũng trong sự kiện, Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và công ty TNHH Mười Tuyền tỉnh Bình Thuận đã ký kết phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Việc ký kết giữa nhà phân phối lớn là Saigon Co.op và công ty Mười Tuyền của tỉnh Bình Thuận có sức tiêu thụ cơ bản khoảng 100 tấn hải sản mỗi tháng. Trong thời gian tới, Saigon Co.op nói rằng sẽ phối hợp kiểm soát quản lý chất lượng thực phẩm từ nguồn nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm từ tỉnh Bình Thuận trước khi đưa về TP.HCM tiêu thụ.

Theo ông Nguyễn Thành Nhân - Tổng Giám đốc Saigon Co.op -, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nếu thực hiện tốt trong chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng mà còn mang lại giá trị thương hiệu cho các đơn vị cung cấp, góp phần quan trọng trong việc nângcao năng lực cung ứng. Sau thủy sản, Saigon Co.op còn mong muốn mở rộng danh mục sản phẩm của tỉnh Bình Thuận tham gia chuỗi thực phẩm an toàn, đặc biệt là sản phẩm đặc trưng của tỉnh là trái thanh long.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM giúp Bình Thuận tiêu thụ 100 tấn hải sản mỗi tháng