UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành cơ khí - tự động hóa TP giai đoạn 2020-2030 năm vừa qua.
Khoa học - công nghệ

TP.HCM hỗ trợ ứng dụng các giải pháp công nghệ cho ngành cơ khí - tự động hóa

P.V 04/01/2024 15:48

UBND TP.HCM vừa có báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm ngành cơ khí - tự động hóa TP giai đoạn 2020-2030 năm vừa qua.

Trong năm 2023, TP.HCM đã triển khai nhiều chương trình về xúc tiến, thương mại, quảng bá như hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước đã giúp doanh nghiệp phần nào vượt qua khó khăn.

Cụ thể, triển lãm sản phẩm tiêu biểu của TP trong khuôn khổ Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 8 tại TP.HCM; hội thảo “Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Mexico”, tuần lễ triển lãm sản phẩm ngành cơ khí, thiết bị điện và công nghệ số nhằm thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế, hỗ trợ các doanh nghiệp của TP hoạt động trong lĩnh vực cơ khí, thiết bị điện, điện tử và công nghệ.

Các doanh nghiệp còn được hỗ trợ tham gia cụm gian hàng tại Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp tại TP.HCM được tổ chức ở Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn với quy mô gần 1.000 gian hàng của hơn 750 doanh nghiệp đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

24-6-2021-8-47-51-82.jpeg
Hiện ngành cơ khí - tự động hóa được coi là một trong những ngành “hot” tại các trường có đào tạo khối kỹ thuật như Bách khoa TP.HCM, Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - Ảnh: Internet

Lãnh đạo TP và các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức gặp gỡ, chủ động nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh và những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp ngành cơ khí - tự động hóa để kịp thời tháo gỡ. Các lớp đào tạo, tập huấn về kiến thức, kỹ năng cho doanh nghiệp và người lao động được tổ chức thường xuyên, góp phần nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp trong ngành.

Trong thời gian tới, TP.HCM bổ sung, hoàn thiện danh sách doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thuộc Danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của ngành phẩm cơ khí - tự động hóa TP.HCM giai đoạn 2021-2025 và tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ theo quy định.

TP hỗ trợ doanh nghiệp theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND quy định về hỗ trợ lãi suất đối với các dự án đầu tư được Công ty Đầu tư tài chính nhà nước cho vay thuộc lĩnh vực ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.

Đồng thời TP tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ ứng dụng các giải pháp công nghệ và phát triển nguồn nhân lực cho ngành cơ khí - tự động hóa; trong đó tập trung tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ kỹ thuật cho cán bộ thuộc doanh nghiệp ngành này; tư vấn cải tiến nâng cao năng suất chất lượng và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; hỗ trợ chuyển giao công nghệ và áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, quản lý chuyên ngành…

Mặt khác, TP tăng cường triển khai các hoạt động kết nối cung cầu sản phẩm, xúc tiến thương mại và hỗ trợ phát triển thị trường cho các doanh nghiệp ngành cơ khí - tự động hóa, nhất là các doanh nghiệp có sản phẩm đạt giải thưởng Thương hiệu vàng TP, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ nhằm góp phần gia tăng tỷ lệ nội địa hóa của ngành.

TP.HCM sẽ hoàn thành đề án “Xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm ngành cơ khí - tự động hóa TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” làm cơ sở nghiên cứu, xây dựng các chính sách, quy hoạch phát triển liên quan đến sản phẩm ngành cơ khí - tự động hóa của TP và xây dựng kế hoạch triển khai chiến lược.

Ngoài ra, TP tiếp tục xem xét, bố trí vốn thực hiện đầu tư công trung hạn thời kỳ 2021-2025 tại danh mục các dự án, thứ tự ưu tiên đối với dự án đầu tư nâng cấp Trường cao đẳng Kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ phục vụ đào tạo nguồn nhân lực giỏi nghề theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hỗ trợ ứng dụng các giải pháp công nghệ cho ngành cơ khí - tự động hóa