Trong cuộc họp tại Trung tâm báo chí vào sáng 30.9, lãnh đạo TP.HCM đã thông báo việc mở cửa sau 4 tháng thực hiện giãn cách theo nhiều cấp độ khác nhau.

TP.HCM sau 30.9: Gỡ hết các chốt trong nội đô, chấm dứt giấy đi đường

Anh Tú | 30/09/2021, 10:00

Trong cuộc họp tại Trung tâm báo chí vào sáng 30.9, lãnh đạo TP.HCM đã thông báo việc mở cửa sau 4 tháng thực hiện giãn cách theo nhiều cấp độ khác nhau.

Phó chủ tịch UBND Lê Hòa Bình thông báo triển khai chỉ thị. 

Theo đó, TP.HCM tiếp tục kiểm soát dịch toàn TP, kéo số ca tử vong xuống thấp, tăng cường hệ thống y tế, từng bước khôi phục kinh tế, đưa sinh hoạt người dân sang trạng thái bình thường mới.

Nối lại các chuỗi cung ứng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, không phát sinh thêm thủ tục. Tuy nhiên, TP.HCM không mở cửa ồ ạt mà triển khai từng bước theo an toàn, có lộ trình, mở cửa đến đâu đảm bảo an toàn đến đó. 

Sau 30.9, TP tiếp tục ưu tiên tiêm vắc xin cho lực lượng tuyến đầu, người yếu thế. Lên kế hoạch triển khai tiêm vắc xin cho trẻ em theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

TP.HCM vẫn tiếp tục xét nghiệm ở các khu có nguy cơ cao, khuyến khích người dân tự xét nghiệm. Huy động mọi nguồn lực chăm sóc các F0 tại nhà. Tiếp tục mô hình 3 tầng, giảm thiểu tử vong các ca COVID-19 nặng.

Phó giám đốc Công an TP.HCM Nguyễn Sỹ Quang cung cấp thông tin TP sẽ gỡ hết các chốt trong nội thành nhưng vẫn duy trì các chốt giáp ranh để kiểm soát dịch sau 30.9. Tuy nhiên, công an vẫn duy trì các chốt kiểm tra lưu động và có cách kiểm tra tùy theo tình hình địa bàn quận huyện.

Để ứng phó diễn biến dịch bệnh phức tạp, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát vào cuối tháng 5 đến nay, TP.HCM đã triển khai nhiều biện pháp giãn cách xã hội với các cấp độ thắt chặt tăng dần.

Cụ thể, từ 31.5 đến 14.6 thành phố giãn cách theo Chỉ thị 15, từ 15.6 đến 8.7 giãn cách theo Chỉ thị 10 của UBND TP.HCM, từ 9.7 đến 15.9 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, sau đó nới thêm 15 ngày đến 30.9. Đặc biệt từ 26.7, TP áp dụng thêm các biện pháp tăng cường như cấm ra đường, ngưng các hoạt động không thiết yếu sau 18h. Tiếp đó, từ 23.8 đến nay, TP.HCM tăng cường biện pháp chống COVID-19 với yêu cầu "ai ở đâu ở yên đó", nhà cách ly với nhà, tổ dân phố với tổ dân phố...

Trong khoảng 4 tháng đó, đặc biệt là kể từ sau 23.8 thì lượng người ra đường giảm hẳn. Khoảng thời gian đó, TP cũng đẩy mạnh việc tăng cường tiêm vắc xin. Theo cổng thông tin TP.HCM thì đến giờ này, số người trên 18 tuổi đủ điều kiện tại các quận huyện đã tiêm mũi 1 trên mức 95%, mũi 2 là 45%.

Bên cạnh đó, số ca nhiễm mới ghi nhận hằng ngày đã có xu hướng giảm và các ca tử vong do COVID cũng đi xuống rõ rệt. Xét trên các tiêu chí dịch tễ, khoảng một nửa số quận huyện tại TP.HCM tính đến chiều 29.9 đã kiểm soát được dịch.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sau 30.9: Gỡ hết các chốt trong nội đô, chấm dứt giấy đi đường