Sắp tới, TP.HCM có thể phối hợp với ngân hàng để thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, nhằm tránh thất thu thuế.

TP.HCM sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm

Phan Diệu | 06/12/2017, 16:18

Sắp tới, TP.HCM có thể phối hợp với ngân hàng để thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, nhằm tránh thất thu thuế.

Ngày 6.12, kỳ họp HĐND TP.HCM bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan công tác quản lý nhà nước của ngành thuế.

Chất vấn lãnh đạo ngành thuế, đại biểu Cao Anh Minh đặt vấn đề giao dịch thương mại điện tử đang nở rộ, chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Vậy với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục Thuế quản lý thuế như thế nào. “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỉ USD. Trong khi đó, hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”.

Tương tự, đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế: “Nhiều đại sứ thương hiệu gồm người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng quamạng xã hội. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát. Vậy Cục Thuế làm thế nào để kiểm soát thuế trong trường hợp này? Ngành thuế đã làm gì để tạo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế? Đừng để kéo dài trường hợp người thu nhập nhiều thì đóng ít, người thu nhập ít lại đóng đủ thuế thu nhập cá nhân”.

Trả lời các câu hỏi trên, Cục trưởng Trần Ngọc Tâm nóihiện nay hoạt động thương mại điện tử không chỉ ở phạm vi một nước mà thâm nhập bên ngoài. Với hoạt động trong nước, chúng ta áp dụng bằng các luật hiện hành, còn với hoạt động bên ngoài thâm nhập vào thì chúng ta còn lúng túng.

“Từ đầu năm, ngành thuế thấy thương mại điện tử không còn là việc cá biệtmà gần như bắt đầu phổ biến. Chúng tôi đã phối hợp với Sở Công Thương để xác định các hình thức của thương mại điện tử để thu thuế. Tính đến tháng 9.2017, thành phố có 297 sàn giao dịch điện tử, 8.171 website bán hàng, 73 trang mạng xã hội được cấp phép hoạt động”, ông Tâm nói.

Đối với mạng xã hội Facebook, ông Tâm cho biếtthành phố có tới 13.769 nickname trên Facebook quảng bá sản phẩm, hoạt động thương mại điện tử. Đối với các trang web, sàn giao dịch và trang mạng xã hội, có rất nhiều đơn vị lớn tham gia phương tiện điện tử để kinh doanh. Ngành thuế đã kiểm tra và xác định những đơn vị này đã đăng ký.

Tuy nhiên, đối với những cá nhân kinh doanh trên Facebook, ông Tâm thông tinthời gian qua, Cục Thuế đã gửi thư đến 13.767 nickname. Thành phố đã lập biên bản xác định số liệu với 3.776 tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh. Công việc này chỉ tác động để những người bán hàng này có ý thức về kê khai nộp thuế.

Đáng chú ý, theo ôngcó trường hợp tài khoản đăng ký kinh doanh mỹ phẩm nhưng toàn bộ thanh toán qua tài khoản cá nhân, không qua bất cứ công ty nào mà lại ẩn mình ở hộ cá thể ở chi cục khác. Khi phát hiện ra trường hợp này, Cục thuế đã quyết định truy thu.

“Cục Thuế đã truy thu được 8 tỉ và phạt hơn 21 tỉ đồng. Con số không lớn nhưng bước đầu xác lập được quan hệ quản lý, đặt ra giải pháp cho những năm sau này”, ông Tâm nói thêm.

Cục trưởng Cục Thuế còn cho hay, cơ quan này vẫn đang lúng túng trong việc thu thuế các hoạt động thương mại điện tử nhưng thanh toán bằng tiền mặt. Bởi lẽnếu thanh toán chuyển khoản thì có thể phối hợp với ngân hàng quản lý được. Thế nhưng, người mua hàng lại thanh toán bằng tiền mặt khiến cơ quan thuế rất lúng túng.

Ngoài ra, hiệncó các tổ chức nước ngoài kết nối bằng phương tiện điện tử qua Facebook, Google, các trang kết nối hệ thống khách sạn nhằm chia một phần lợi nhuận. Đối với những trường hợp này, người mua thanh toán ra nước ngoài nên không xử lý được.

Sắp tới, thành phố có thể phối hợp với ngân hàng để thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm