Lãnh đạo TP.HCM vừa phê duyệt Đề án "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030".

TP.HCM triển khai đề án phổ cập chứng chỉ Tin học quốc tế

Tú Viên (tổng hợp) | 09/03/2021, 15:36

Lãnh đạo TP.HCM vừa phê duyệt Đề án "Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông TP.HCM theo định hướng chuẩn quốc tế giai đoạn 2021-2030".

tin-hoc.jpg
Học sinh học môn Tin học - Ảnh: Internet

Theo quyết định do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức ký, giai đoạn từ năm 2021 đến 2022 sẽ có 90% học sinh các trường tiên tiến, trường hội nhập được học, với 30% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế. Ngoài ra, tại các trường phổ thông khác có 40% học sinh theo học và 20% đạt chứng chỉ tin học quốc tế.

Về đội ngũ giáo viên, có 80% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình Tin học quốc tế theo cấp học, 100% các trường phổ thông có phòng máy vi tính và 50% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

Giai đoạn từ năm 2023 đến 2025, có 100% học sinh các trường tiên tiến, hội nhập được học với 50% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế. Đối với các trường phổ thông khác, có 50% học sinh được đáp ứng nhu cầu học tin học và 30% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

Ngoài ra, 100% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình Tin học quốc tế theo cấp học, 100% các trường phổ thông có phòng máy vi tính và 80% đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.

Giai đoạn từ năm 2025 đến 2030, 100% học sinh các trường tiên tiến, hội nhập được học và 80% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế. Đối với các trường phổ thông khác, có 80% học sinh được đáp ứng nhu cầu học tin học và 50% học sinh đạt chứng chỉ Tin học quốc tế.

Về đội ngũ giáo viên, 100% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy chương trình Tin học quốc tế theo cấp học, 100% nhà trường có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình chuẩn quốc tế. 

Đề án được dự toán kinh phí từ nguồn ngân sách TP, ngân sách quận huyện theo phân cấp, kết hợp với xã hội hóa để đảm bảo triển khai một cách hiệu quả.

Trong khi đó, thông tư mới đây của Bộ Giáo dục - Đào tạo lại không đặt nặng về chứng chỉ tin học với các giáo viên.

Cụ thể, từ ngày 20.3.2021, giáo viên không cần có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học theo tinh thần 4 thông tư do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành, gồm thông tư 01/2021/TT-BGDĐT, thông tư 02/2021/TT-BGDĐT, thông tư 03/2021/TT-BGDĐT, thông tư 04/2021/TT-BGDĐT (sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 20.3 tới).

Những thông tư này quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường theo các bậc học từ mầm non tới trung học phổ thông. Theo đó, quy định tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục công lập đã không còn quy định tiêu chuẩn về trình độ ngoại ngữ và tin học.

Theo các thông tư, trong tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn nghiệp vụ đối với giáo viên chỉ yêu cầu: Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ của giáo viên và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM triển khai đề án phổ cập chứng chỉ Tin học quốc tế