Chỉ vì bực tức một câu nói, Sơn đã dùng bật lửa mang sẵn theo người, đốt đống cỏ tranh khiến đống cỏ cháy lan đến lán cùng toàn bộ tài sản đồ vật dụng cụ trong lán nương của anh Xoan.

Trả giá sự bực tức một câu nói bằng 9 tháng tù và 13 triệu đồng

26/03/2020, 17:05

Chỉ vì bực tức một câu nói, Sơn đã dùng bật lửa mang sẵn theo người, đốt đống cỏ tranh khiến đống cỏ cháy lan đến lán cùng toàn bộ tài sản đồ vật dụng cụ trong lán nương của anh Xoan.

Ảnh: Internet

Trong vụ án này, TAND huyện Sông Mã (tỉnh Sơn La) đã tuyên phạt bị cáo Cầm Văn Sơn (SN 1994, trú tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La, là người dân tộc Thái) 9 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”, buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho bị hại hơn 13 triệu đồng.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định hành vi phạm tội của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được coi là quyền bất khả xâm phạm, được pháp luật bảo vệ. Không những vậy, hành vi này của bị cáo còn làm ảnh hưởng đến sự an toàn xã hội nói chung và gây mất trật tự trị an tại địa phương nói riêng.

Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiệm trọng. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tác động đến gia đình tự nguyện thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho bị hại và đã bồi thường trước số tiền 6 triệu đồng nên HĐXX cho rằng bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, trước thông tin từ phía gia đình và chính quyền địa phương cho biết bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm ổn đinh và thường cầm dao đi lang thang chặt phá cây cối, đốt đồ đạc và trộm cắp vặt của người khác, làm mất trật tự trị an tại địa phương… nên HĐXX cho rằng cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo cai nghiện và từ bỏ ma túy, đồng thời để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa sơ thẩm vừa qua, bị cáo Cầm Văn Sơn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, trưa 7.2.2019, sau khi uống rượu tại nhà anh họ, Cầm Văn Sơn đi bộ về nhà, trên đường có qua lán nương của anh Quàng Văn Xoan; do bực tức câu anh Xoan nói hôm trước nên Sơn đã dùng bật lửa mang sẵn theo người, đốt đống cỏ tranh khiến đống cỏ cháy lan lán cùng tài sản, vật dụng trong lán.

Cùng ngày, gia đình anh Quàng Văn Xoan có đơn đề nghị Công an xã Mường Hung giải quyết. Công an xã đã triệu tập Sơn lên trụ sở làm việc và Sơn khai nhận toàn bộ hành vi trên. Tại kết luận định giá tài sản ngày 28.2.2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự (UBND huyện Sông Mã) kết luận tổng giá trị tài sản bị hủy hoại là hơn 19,7 triệu đồng.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả giá sự bực tức một câu nói bằng 9 tháng tù và 13 triệu đồng