TAND tỉnh Hà Giang vừa thông báo, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã ra Quyết định số 05/2019/HSST-QĐ trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 277; điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ gian lận thi cử THPT năm 2018 tại Hà Giang

Thu Anh | 16/07/2019, 13:26

TAND tỉnh Hà Giang vừa thông báo, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã ra Quyết định số 05/2019/HSST-QĐ trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 277; điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự.

Ngày 16,7, theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử TAND tỉnh Hà Giang, ngày 29.5.2019, TAND tỉnh Hà Giang thụ lý vụ án hình sự sơ thẩm số 25/2019/TLST-HS đổi với các bị can Nguyễn Thanh Hoài, Vũ Trọng Lương bị Viện KSND Hà Giang truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 365 BLHS;

Bị can Triệu Thị Chính bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 358 BLHS;

Các bị can Phạm Văn Khuông, Lê Thị Dung bị truy tố về tội “Lợi dụng sự ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 366 BLHS.

Tại khoản 1 Điều 277 BLTTHS về thời hạn chuẩn bị xét xử quy định: 1. Trong thời hạn 30 ngày đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 45 ngày đối với tội phạm nghiêm trọng,2 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng,3 tháng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng kể từ ngày thụ lý án, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra một trong các quyết định:

a) Đưa vụ án ra xét xử;

b) Trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung;

c) Tạm đình chỉ vụ án hoặc đình chỉ vụ án.

2…"

Quá trình nghiên cứu hồ sơ vụ án, xét thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng đối với vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa được.

Ngày 15.7.2019, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa đã ra Quyết định số 05/2019/HSST-QĐ trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh Hà Giang để yêu cầu điều tra bổ sung theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 277; điểm a khoản 1 Điều 280 Bộ luật tố tụng hình sự.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Hà Giang đã ra cáo trạng truy tố các bị can nêu trên liên quan đến vụ gian lận thi cử THPT năm 2018 diễn ra tại tỉnh nhà. Theo cáo trạng, bị can Phạm Văn Khuông là người trực tiếp phụ trách phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục (Kỳ thi THPT quốc gia 2018). Bị can Khuông không tham gia trong hội đồng thi vì căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 7, quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT quy định: Những người có người thân dự thi tại tỉnh trong năm tổ chức kỳ thì không được tham gia Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; nên đã nhờ bị can Nguyễn Thanh Hoài nâng điểm cho con.

Cụ thể, khi đó Hội đồng thi đã gửi phiếu dự thi cho các thí sinh, bị can Phạm Văn Khuông lên phòng làm việc của Hoài và nhờ Hoài xem xét giúp đỡ cho con trai tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018. Cáo trạng cũng trích lời Phạm Văn Khuông nói với Hoài: “Nhờ chú quan tâm đến cháu”.

Sau bữa cơm trưa với đoàn cán bộ coi thi của Học viện Ngân hàng tại nhà hàng ở TP.Hà Giang, Phạm Văn Khuông gọi Hoài ra ôtô tiếp tục nhắn nhủ: “Anh chỉ lo con anh trượt tốt nghiệp, phải xem xét tất cả các môn thi cho con anh”. Nghe vậy, Hoài trả lời: “Vâng”. Do có sự tác động, con trai ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn thi trắc nghiệm.

Trong cáo trạng cũng nêu bị can Triệu Thị Chính đưa cho Hoài một tờ giấy gồm thông tincủa 13 thí sinh, nhờ nâng điểm môn Ngữ văn. Hoài nhận lời nhưng chưa nâng được điểm vì Vũ Trọng Lương bị phát hiện vận chuyển bài thi trắc nghiệm từ trường chuyên về sở GD-ĐT, bị can phải tham gia nhiều cuộc họp cùng sự giám sát chặt chẽ của thanh tra.

Song bị can Chính không thừa nhận có nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ văn mà chỉ nhờ xem điểm. Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng khẳng định bị can Chính có nhờ Hoài nâng điểm.

Về hành vi của bị can Vũ Trọng Lương, VKS cáo buộc bị can Lương đã tác động vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi được nâng điểm. Trong đó, thí sinh được nâng điểm cao nhất với 4 môn là 29,95 điểm; thí sinh được nâng ít nhất với 1 môn là 2,2 điểm.

Nhã Thanh

Một cán bộ Công an Hà Giang nhờ ‘giúp đỡ’ 20 thí sinh​

Vụ bê bối điểm thi ở Hà Giang: Sửa hơn 200 bài thi trắc nghiệm

Truy tố nguyên PGĐ Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang 'lo lót' cho con thi tốt nghiệp

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ gian lận thi cử THPT năm 2018 tại Hà Giang