Chiều 15.7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án chung thân đối với Hsu Ming Jung (tức Saga, quốc tịch Đài Loan, nguyên TGĐ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Khải Thái) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Y án chung thân đối với ông chủ sàn vàng ảo lừa hơn 700 người

Thu Anh | 15/07/2019, 21:01

Chiều 15.7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án chung thân đối với Hsu Ming Jung (tức Saga, quốc tịch Đài Loan, nguyên TGĐ Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Khải Thái) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài bị cáo Saga, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác đơn kêu oan của 3 bị cáo nguyên là GĐ chi nhánh của Công ty Khải Thái gồm Tăng Hải Nam, Đoàn Thị Luyến, Đinh Thị Hồng Vinh, giữ nguyên mức phạt từ 14-15 năm tù.

Với 3 bị cáo còn lại, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên phạt Phan Kiện Trung 15 năm tù (giảm 5 năm so với bản án sở thẩm), Nguyễn Mạnh Linh (nguyên GĐ Công ty Khải Thái) 18 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm) và giảm gần 32 tháng tù cho bị cáo Trịnh Hoàng Bình (nguyên Kế toán trưởng Công ty Khải Thái).

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định bị cáo Saga đến Việt Nam tìm hiểu thị trường và làm thủ tục thành lập Công ty Khải Thái kinh doanh nhiều ngành nghề. Tuy nhiên, bị cáo tiến hành huy động tiền gửi của khách hàng dưới hình thức “ủy thác đầu tư” nhưng hoạt động này không có trong ngành nghề đăng ký kinh doanh.

Huy động được vốn của khách hàng, Saga chuyển tiền về Đài Loan và Quảng Châu để đầu tư kinh doanh vàng và ngoại tệ.

Đối với các bị cáo còn lại, theo HĐXX, các bị cáo giữ vai trò giúp sức tích cực cho Saga trong việc huy động tiền gửi của 700 nhà đầu tư. Các bị cáo biết bản chất hoạt động của Khải Thái song do được trả lương, thưởng cao đã tham gia giúp sức.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 12.2012 – 9.2014, bằng thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối, tạo lòng tin cho khách hàng Việt Nam về hoạt động của Công ty TNHH và đầu tư Khải Thái, Hsu Ming Jung (tức Saga) đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt của công ty tư vấn cho các khách hàng là người Việt Nam ký hợp đồng ủy thác đầu tư, rồi sau đó chiếm đoạt tiền.

Hiện công ty Khải Thái đã trả lãi cho khách hàng hơn 18 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt của hơn 700 bị hại gần 270 tỉ đồng.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Y án chung thân đối với ông chủ sàn vàng ảo lừa hơn 700 người