Bạn muốn trẻ tham gia những chuyến đi chơi xa do nhà trường tổ chức hoặc đôi khi, đi cùng gia đình bạn thân, để trẻ tự tin, hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên xung quanh. Tuy nhiên, trẻ lại cảm thấy lo lắng, bất an sau ngày đầu tiên phải xa nhà. Bạn sẽ làm gì để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà ấy.

Trấn an khi con bạn đi chơi xa nhà

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 13/09/2019, 08:26

Bạn muốn trẻ tham gia những chuyến đi chơi xa do nhà trường tổ chức hoặc đôi khi, đi cùng gia đình bạn thân, để trẻ tự tin, hiểu biết thêm về thế giới tự nhiên xung quanh. Tuy nhiên, trẻ lại cảm thấy lo lắng, bất an sau ngày đầu tiên phải xa nhà. Bạn sẽ làm gì để trẻ quên đi nỗi nhớ nhà ấy.

Thay đổi tâm trạng của trẻ khi xa nhà

Thường khi nhớ nhà, trẻ tỏ thái độ bất cần, không sẵn sàng tham gia vào bất kỳ hoạt động nào của tập thể, thậm chí khóc lóc, nếu không được trở về nhà ngay lúc đó. Một điều dễ nhận thấy, là những chuyến đi chơi xa dễ gây cho trẻ nhiều trạng thái và cảm xúc khác nhau. Một số trẻ thấy thích thú, nhưng số khác tỏ ra e ngại, có trẻ bộc lộ nhiều cảm xúc buồn, vui lẫn lộn. Điều quan trọng là, bạn hiểu được suy nghĩ và cảm xúc của chúng trước mỗi lần đi chơi xa nhà.

Vai trò quan trọng của cha mẹ

Hãy để những chuyến đi chơi xa của trẻ là một trải nghiệm thú vị - Ảnh: minh họa

Hãy chắc chắn rằng, con trẻ có hứng thú với những chuyến đi chơi xa nhà. Thay vì ép buộc trẻ chỉ vì theo bạn, những chuyến đi chơi xa sẽ giúp trẻ vượt qua những nỗi sợ hãi nhen nhúm trong lòng, hoặc hồi tưởng lúc bạn còn nhỏ, đã từng trải qua những lần đi chơi xa nhà đầu tiên, giống như trẻ bây giờ.

Nhằm giúp con trẻ vượt qua những khó khăn ban đầu trong hành trình xa nhà, hãy cùng trẻ quyết định địa điểm đi xa bằng cách tham khảo thông tin trên báo chí, hướng dẫn của các tổ chức du lịch. Nếu có thể, hãy tham quan những địa điểm đó trước khi trẻ bắt đầu hành trình đi chơi xa nhà. Đồng thời, hãy gặp gỡ và trò chuyện với bạn bè sẽ cùng nhóm với trẻ. Bởi một khi trẻ đã sẵn sàng và thống nhất quan điểm, chúng sẽ trở nên tự tin hơn trong những chuyến đi chơi xa nhà.

Chuẩn bị cho trẻ tâm lý khi phải ở xa gia đình. Hình thức tập luyện có thể đơn giản, là cho trẻ đến ở nhà bạn bè của chúng trước khi chuyến đi diễn ra. Cuộc chia tay tạm thời đó giúp trẻ dần làm quen và cảm thấy thoải mái hơn khi ở xa gia đình trong một thời gian ngắn.

Cùng trẻ đặt ra kế hoạch về giờ giấc gọi điện, viết thư khi trẻ đi xa để cha mẹ và trẻ cảm thấy yên tâm hơn. Thời gian đầu trẻ ở xa nhà, hãy đừng liên lạc quá nhiều vì dễ làm giảm khả năng thích nghi của trẻ trong môi trường mới. Hãy cho trẻ mang theo một số vật dụng quen thuộc như chiếc gối ngủ, đồng hồ báo thức…để giúp trẻ xua tan bớt cảm giác xa lạ, cô đơn khi xa nhà.

Điều nên nói với trẻ

Hãy nói với trẻ điều bạn mong đợi, điều trẻ sẽ đạt được từ những chuyến đi như có thêm kiến thức, rèn luyện sự tự tin, tính độc lập, sẽ khiến trẻ cảm thấy vui và trưởng thành hơn. Nhưng đừng nói quá nhiều với trẻ về những rủi ro, vì sẽ làm trẻ lo lắng. Sau cùng, hãy nói về những lợi ích, niềm vui củachuyến đi để trẻ thêm hào hứng.

Động viên trẻ tham gia các hoạt động tập thể một cách tích cực, để quên đi nỗi nhớ nhà. Không nên hứa với trẻ, bạn sẽ đưa trẻ về nhà càng sớm nếu trẻ không thích chuyến đi. Trẻ sẽ nghĩ rằng bạn không tin tưởng việc trẻ có thể vượt qua nỗi buồn khi xa nhà. Trường hợp trẻ về nhà sớm hơn dự định do chưa thể thích nghi môi trường mới, hãy động viên thay vì chê trách trẻ. Hãy nói rằng, trẻ còn nhiều cơ hội khác để tự khẳng định bản thân trong thời gian sắp tới.

Trẻ khó có thể quên đi nỗi nhớ nhà trong chuyến đi chơi xa đầu tiên. Tuy vậy, bằng nỗ lực của cha mẹ, trẻ dần phát hiện sự hấp dẫn, thú vị và mới mẻ của chuyến đi. Đến lúc đó, chúng sẽ cảm thấy vui vẻ và có tâm trạng háo hức, chờ đợi. Nhưng nếu trẻ vẫn một mực không hưởng ứng, hãy tạm hoãn chuyến đi, để cùng trẻ vạch ra kế hoạch thay thế khác.

Thủy Tiên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trấn an khi con bạn đi chơi xa nhà