Các quan chức tại một sân bay ở quần đảo Galapagos đã phát hiện 185 con rùa con trong một chiếc vali đang hướng đến đất liền Ecuador.

Giải cứu hàng trăm con rùa khổng lồ Galapagos bị nhét trong vali

Long Hải | 30/03/2021, 11:26

Các quan chức tại một sân bay ở quần đảo Galapagos đã phát hiện 185 con rùa con trong một chiếc vali đang hướng đến đất liền Ecuador.

giai-cuu1.jpg
185 con rùa Galapagos được tìm thấy trong hành lý tại sân bay

Cảnh sát Ecuador hôm 28.3 đã triệt phá một vụ buôn lậu rùa khổng lồ Galapagos quý hiếm tại sân bay trên hòn đảo Baltra thuộc quần đảo Galapagos. Theo đó, 185 con rùa Galapagos đã được tìm thấy trong hành lý gửi từ đảo Baltra đến thành phố cảng Guayaquil ở phía tây Ecuador.

Theo các nhà chức trách, vụ việc được phát hiện trong một cuộc kiểm tra hải quan định kỳ tại sân bay. Các nhân viên đã nhận ra những điểm bất thường trong chiếc vali được cho là chứa “đồ lưu niệm” khi đưa nó qua máy chụp X-quang. Những con rùa không quá 3 tháng tuổi và rất khó xác định chúng đến từ hòn đảo nào. Chúng bị bọc trong màng nilon để nằm bất động nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Vào thời điểm chiếc vali được mở ra, 10 con trong số đó đã chết. Tính đến hôm 29.3, thêm 5 con khác chết do căng thẳng. Những con rùa còn lại đã được đưa đến một trung tâm nhân giống trên hòn đảo Santa Cruz lân cận để theo dõi trước khi thả trở lại môi trường tự nhiên.

giai-cuu2.jpg
giai-cuu3.jpg
Những con rùa còn sống được đưa đến một trung tâm nhân giống trên hòn đảo Santa Cruz lân cận để theo dõi

Bộ trưởng Bộ Môi trường Ecuador Marcelo Mata cho biết các bác sĩ thú y đang kiểm tra những con rùa còn sống để xác định loài của chúng - một phần của quá trình điều tra. “Đánh giá của các bác sĩ cho thấy tình trạng sức khỏe của chúng hiện không tốt”, ông Marcelo Mata cho biết.

Cho đến nay, các nhà chức trách chưa thực hiện vụ bắt giữ nào liên quan đến vụ việc, nhưng các thành viên của công ty vận tải liên quan đến chiếc vali đã bị giữ để thẩm vấn. Mata nhấn mạnh vụ buôn lậu này là một tội ác phá hoại di sản thiên nhiên của Ecuador và những kẻ đứng sau có thể phải nhận án tù lên đến 3 năm.

giai-cuu4.jpg
Rùa khổng lồ Galapagos hiện được phân loại “sắp nguy cấp” trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế

Quần đảo Galapagos, nằm cách bờ biển Ecuador khoảng 1.000 km, là một trong những hệ sinh thái độc đáo nhất trên thế giới với rất nhiều loài động, thực vật đặc hữu.

Rùa khổng lồ Galapagos (Chelonoidis nigra) hiện được phân loại “sắp nguy cấp” trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên quốc tế. Chúng là loài rùa cạn lớn nhất còn tồn tại khi có thể phát triển tới chiều dài 1,8 m và nặng hơn 400 kg.

Vấn nạn buôn bán trái phép động vật là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các loài rùa cạn sống trên đảo. Theo BBC đưa tin, những con rùa Galapagos non có thể có giá hơn 5.000 USD trên thị trường vật nuôi kỳ lạ toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giải cứu hàng trăm con rùa khổng lồ Galapagos bị nhét trong vali