Trong một hành động khác chống lại Trung Quốc vài ngày trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Donald Trump hôm 15.1 chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét giảm thiểu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc để tránh rủi ro do gián điệp, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Robert O’Brien cho biết.

Tránh nguy cơ gián điệp, ông Trump chỉ đạo Mỹ giảm thiểu mua sắm từ Trung Quốc

Nhân Hoàng | 16/01/2021, 06:30

Trong một hành động khác chống lại Trung Quốc vài ngày trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Donald Trump hôm 15.1 chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét giảm thiểu mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc để tránh rủi ro do gián điệp, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Robert O’Brien cho biết.

Trong một tuyên bố, Robert O’Brien cáo buộc Trung Quốc nhắm mục tiêu vào hệ thống thông tin của Chính phủ Mỹ để lấy hồ sơ nhân sự, kế hoạch quân sự và các dữ liệu khác thông qua mạng cùng các phương tiện khác.

Vì lý do này, Mỹ phải có những hành động tương ứng để bảo vệ lợi ích của Mỹ. Chúng tôi phải điều chỉnh các quy định, chính sách của mình và thực hiện các hành động cần thiết khác để giảm nguy cơ hoạt động gián điệp kỹ thuật và con người của Trung Quốc nhắm vào chính phủ liên bang”, ông Robert O’Brien nói.

Ông Robert O’Brien cho biết Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ tiến hành đánh giá "để giảm thiểu việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc".

Robert O’Brien không đưa ra ví dụ về hoạt động mua sắm mà ông đề cập, nhưng một quan chức chính quyền cấp cao cho hay mục đích chính là đẩy lùi các nỗ lực của Trung Quốc xâm nhập vào mạng CNTT của Mỹ.

Bất cứ điều gì liên quan đến các công ty Trung Quốc có các thành phần trong mạng của chúng tôi đều có thể trở thành lỗ hổng bảo mật được sử dụng để tiếp tục chiến lược tổng hợp quân sự - dân sự của Trung Quốc. Ví dụ: Nếu có phần cứng xâm nhập vào mạng của chúng tôi, đó là thứ có thể gây ra lỗ hổng tiềm ẩn”, quan chức này nói.

tranh-nguy-co-gian-diep-trump-chi-dao-giam-mua-sam-tu-trung-quoc1.jpg
Ông Robert O’Brien cho biết Tổng thống Trump chỉ đạo các cơ quan chính phủ giảm thiểu việc mua sắm hàng hóa và dịch vụ từ Trung Quốc

Thông báo này được đưa ra chưa đầy 5 ngày trước khi Tổng thống Trump rời nhiệm sở và ông Joe Biden nhậm chức vào ngày 20.1. Đây là thông báo mới nhất trong một loạt các bước nhắm vào Trung Quốc, mà các nhà phân tích coi là nỗ lực để tăng biện pháp tiếp cách cứng rắn với Bắc Kinh.

Trump đã theo đuổi các chính sách cứng rắn với Trung Quốc về các vấn đề từ thương mại đến gián điệp và coronavirus. Mối quan hệ hai siêu cường giảm mạnh đến mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi ông Trump tăng cường hùng biện trong chiến dịch tái tranh cử không thành công của mình.

Hôm qua, chính quyền Trump đưa thêm 9 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì được cho có quan hệ với quân đội nước này.

Trong số các công ty Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ có Xiaomi (hãng sản xuất smartphone) và Comac (hãng chế tạo máy bay). Advanced Micro-Fabrication Equipment, Luokung Technology, Beijing Zhongguancun Development Investment Centre, GOWIN Semiconductor, Grand China Air, Global Tone Communication Technology và China National Aviation Holding là 7 cái tên còn lại.

Các nhà đầu tư Mỹ buộc phải thoái vốn khỏi 9 công ty Trung Quốc nằm trong danh sách này trước ngày 11.11.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cáo buộc Mỹ "gắn mác chính trị và ý thức hệ vào các vấn đề kinh tế và thương mại, lợi dụng quyền lực nhà nước để đàn áp các công ty nước ngoài với lý do an ninh quốc gia".

Ông Trump rời Washington vào sáng ngày Biden nhậm chức

Tổng thống Donald Trump hiện có kế hoạch rời Washington vào sáng 20.1, ngày ông Biden nhậm chức, hai nguồn tin của Reuters quen thuộc với vấn đề này cho hay.

Đã nói sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, ông Trump đang lên kế hoạch cho một cuộc chia tay theo nghi thức tại Căn cứ không quân Andrews bên ngoài Washington, nơi đặt chuyên cơ Air Force One.

Các nguồn tin nhấn mạnh rằng kế hoạch có thể thay đổi. Không rõ liệu ông Trump có phát biểu vào 20.1 hay không.

Trump sau đó sẽ bay đến Palm Beach, Florida để bắt đầu thời kỳ hậu tổng thống tại câu lạc bộ Mar-a-Lago của mình, các nguồn tin nói với Reuters. Ông Trump có khả năng sẽ ở Florida vào thời điểm Biden tuyên thệ nhậm chức vào giữa trưa 20.1.

Một số phụ tá của Trump ở Nhà Trắng có kế hoạch làm việc cho ông ở Palm Beach khi trùm bất động sản nỗ lực duy trì ảnh hưởng của mình trong Đảng Cộng hòa.

Một số cố vấn đã thúc giục Tổng thống tổ chức cuộc họp với Biden tại Nhà Trắng trước 20.1, nhưng không có dấu hiệu Trump sẵn sàng làm điều đó.

Là tổng thống duy nhất trong lịch sử Mỹ bị luận tội hai lần, ông Trump đang có kế hoạch ân xá nhiều hơn trước khi rời đi. Theo các nguồn tin, ông đang cân nhắc lựa chọn ân xá chưa từng có.

Trump đã cố gắng chống lại sự kết tội tại Thượng viện về các bài luận tội dựa trên vụ những người ủng hộ ông gây bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1 khiến 5 người chết, trong đó có 1 cảnh sát.

Bài liên quan
Ông Biden tạo tài khoản mới khi bị Twitter chơi khó, không cho kế thừa 33,3 triệu người theo dõi
Tài khoản mới xuất hiện sau khi Twitter tiết lộ rằng ông Biden không giữ lại hơn 33,3 triệu người theo dõi @POTUS của Tổng thống Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tránh nguy cơ gián điệp, ông Trump chỉ đạo Mỹ giảm thiểu mua sắm từ Trung Quốc