Theo Quartz, viễn cảnh bạn đang ngồi xem phim Disney thì Disney theo dõi bạn chẳng phải là chuyện viễn tưởng. Hãng phim này đã phát triển công nghệ dựa trên trí tuệ nhân tạo, cho phép ghi lại cảm xúc khi khán giả bật cười khoái trá, mỉm cười, hay trái lại, nhăn mặt và buồn chán trong lúc ngồi trong rạp chiếu phim.
Phòng nghiên cứu của hãng Disney đã sử dụng phương pháp máy học để đánh giá phản ứng khán giả trong khi xem phim dựa trên biểu hiện khuôn mặt của họ. Các thuật toán dự đoán khán giả sẽ phản ứng như thế nào với phần còn lại của bộ phim sau khi theo dõi nét mặt của họ trong vòng một vài phút.
Trong rạp chiếu phim có bố trí các camera thông minh, kết nối với mạng. Các camera đó quét những cảm xúc của khán giả tại một số cảnh trong phim. Trí tuệ nhân tạo được lập trình để nhận ra những cảm xúc trong từng nét mặt. Sau khi nhận được thông tin từ các camera, thuật toán so sánh nó với cơ sở của các cảm xúc, mà những người sáng tạo bộ phim mong muốn. Điều này có phần tương tự như cách các công ty Amazon và Netflix chào người tiêu dùng mua những loại sản phẩm mới dựa trên lịch sử mua hàng trước đó của họ.
Các nhà nghiên cứu đặt 4 camera hồng ngoại phía trên màn hình trong rạp chiếu phim và đã có thể ghi được 16 triệu nét mặt khác nhau của hơn 3.100 khán giả trong 150 lần chiếu 9 bộ phim của Disney. Quá trình quét hình diễn ra tại một rạp chiếu phim với 400 chỗ ngồi ở Mỹ và khán giả được báo trước về cuộc thử nghiệm.
Công nghệ mới này sẽ giúp các hãng phim làm việc kỹ hơn với khán giả trong những đợt chiếu thử ở giai đoạn sản xuất ban đầu. Thông thường, hãng phim đề nghị người xem tham gia vào chiếu thử, đề nghị khán giả lập báo cáo bằng văn bản và trả lời một số câu hỏi, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, điều đó đòi hỏi người xem phải tự giác tư duy và ghi lại những ấn tượng trong quá trình xem. Một số hãng phim chẳng hạn như 20th Century Fox còn đeo máy đo nhịp tim cho khán giả tại trường quay để theo dõi cảm xúc, nhưng Disney tin rằng việc đánh giá cảm xúc của của trí tuệ nhân tạo là chính xác hơn, vì khán giả hoàn toàn có thể ở trong trạng thái thư giãn và cư xử một cách tự nhiên.
Nhóm nghiên cứu tin rằng thành tựu của họ có thể hữu ích trong các lĩnh vực khác. Đặc biệt, máy tính có thể theo dõi chuyển động của cành cây trong gió, sóng dâng trào hay cánh chim bay để tạo ra các hình ảnh động thực tế nhất.
Các ngôi sao YouTube cũng sẽ có một công cụ mới để phân tích hiệu quả của video: trí tuệ nhân tạo, được công ty khởi nghiệp YouFirst ở Slovakia phát triển, cho phép nhận ra phản ứng cảm xúc của người xem đối với nội dung.
Vũ Trung Hương