Ngày 29.8, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra.

Triển khai bồi thường thiệt hại thảm họa môi trường do Formosa

Trí Lâm | 29/08/2016, 18:44

Ngày 29.8, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình tại cuộc họp về tiến độ triển khai công tác xác định, bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa gây ra.

Về việc xây dựng tiêu chí, nguyên tắc, phương pháp xác định, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại, Phó thủ tướng đồng ý bổ sung các đối tượng gián tiếp bị thiệt hại là chủ tàu và người lao động làm thuê trên tàu cá lắp máy công suất từ 90CV trở lên; chủ các cơ sở và người lao động làm thuê tại cơ sở (thu mua) tạm trữ thủy sản có kho đông, kho lạnh, cơ sở chế biến nước mắm, làm mắm tôm, các cơ sở nuôi trồng thủy sản phải tạm dừng sản xuất do nguồn nước biển bị ô nhiễm tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Phó thủ tướng cũng đồng ý cho UBND 4 tỉnh lùi thời hạn gửi các Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính kết quả tổng hợp, xác định tổng mức thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn đến trước ngày 15.9.2016.

Đối với lượng thủy sản đang lưu trong các kho lạnh, kho cấp đông chưa tiêu thụ được thì tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm. Các lô hàng đảm bảo an toàn thực phẩm thì cấp giấy xác nhận đảm bảo an toàn thực phẩm để lưu thông, tiêu thụ. Các lô hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm thì tổ chức tiêu hủy theo quy định và hỗ trợ theo Quyết định 772/QĐ-TTg ngày 9.5.2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với sản phẩm khai thác, nuôi trồng thủy sản sau thời điểm Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố chất lượng môi trường biển (ngày 22.8.2016): lấy mẫu giám sát công bố chất lượng an toàn thực phẩm để đẩy mạnh tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước.

Trước đó, ngày 27.8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám đề nghị các địa phương quyết liệt hoàn thành xác định thiệt hại, các định mức và đơn giá của địa phương để gửi về Bộ NN-PTNT.

Sau ngày 10.9, Bộ Tài chính trình lên Chính phủ để áp định mức chung cho các địa phương. Sau đó các địa phương lấy định mức chung đó áp vào các đối tượng thiệt hại rồi gửi ra Bộ NN-PTNT. Khoảng ngày 15.9, Bộ sẽ gửi lên Chính phủ; khoảng 20.9, Chính phủ quyết định rồi mới giải ngân và cố gắng trong tháng 9 tiền sẽ đến tay người dân.

Về công tác đền bù, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng bày tỏ: “Biểu mẫu kê khai chưa chi tiết và thiếu nhiều đối tượng, chưa có biểu kê khai người lao động liên quan như làm nước mắm, ruốc, may vá lưới... Chưa quy định cụ thể giới hạn khu vực cửa sông như thế nào để xác định đúng đối tượng đánh bắt hải sản”. Ông cũng đề xuất chính sách vay vốn tín dụng để đóng tàu của nhà nước thì nên cho kéo dài hết đến tháng 12.2018 để hỗ trợ ngư dân.

Theo số liệu thống kê, sản lượng thủy sản khai thác của Hà Tĩnh 6 tháng đầu năm nay giảm 16.000 tấn, Quảng Bình giảm 23.600 tấn, Quảng Trị giảm 16.000 tấn và Thừa Thiên-Huế giảm 13.300 tấn so với cùng kỳ. Chỉ riêng tỉnh Quảng Bình, ước tính tổng thiệt hại đến hết tháng 6 là 2.662 tỉ đồng và đến hết năm 2016 là khoảng 4.000 tỉ đồng.

Hiện tại, chỉ riêng tỉnh Quảng Bình có khoảng 2.000 tấn thủy sản đang tồn kho. Tỉnh Quảng Trị cũng vừa tiêu hủy 60 tấn cá đông lạnh trữ trong kho lạnh của doanh nghiệp.

Bộ NN&PTNT vừa phát đi thông điệp rằng người dân vẫn có thể khai thác và nuôi trồng thủy sản ở miền Trung bình thường. Đồng thời các địa phương tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm thủy sản sau khi khai thác đưa về các cảng cá.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai bồi thường thiệt hại thảm họa môi trường do Formosa