TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Trong 5 ngày gần nhất, đến sáng 29.7 tại các tỉnh miền Trung đã ghi nhận gần 30 ca dương tính với COVID-19, trong đó Đà Nẵng chiếm phần lớn với 26 ca.

Triển khai hàng loạt biện pháp ngăn dịch COVID-19 bùng phát ở miền Trung

29/07/2020, 09:18

TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung đang thực hiện tất cả các biện pháp có thể nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút SARS-CoV-2. Trong 5 ngày gần nhất, đến sáng 29.7 tại các tỉnh miền Trung đã ghi nhận gần 30 ca dương tính với COVID-19, trong đó Đà Nẵng chiếm phần lớn với 26 ca.

Nhiều biện pháp ngăn dịch bệnh bùng phát đang được các địa phương thực hiện quyết liệt - Ảnh: Hải Sơn

Chính quyền Đà Nẵng đã và đang phải căng mình, quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh khi địa phương này đã ghi nhận hàng chục ca dương tính với COVID-19 những ngày qua. Các tỉnh thành lân cận cũng đã nhanh chóng lên các phương án đề phòng, kiểm soát không để dịch bệnh lây lan mở rộng.

Sau khi lệnh giãn cách xã hội trên toàn TP.Đà Nẵng được ban hành, lực lượng chức năng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, yêu cầu người dân phối hợp nhằm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Thành phố lớn nhất miền Trung, thường ngày vốn nhộn nhịp, sôi động, đã vắng lặng đìu hiu trong những ngày đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội.

Những tuyến đường gần Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng đều bị phong tỏa - Ảnh: Hải Sơn

Người dân TP.Đà Nẵng được khuyến cáo nên ở trong nhà, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết, còn lực lượng chức năng của thành phố thì chia nhau triển khai khắp các tuyến đường để thực hiện công tác phòng dịch. Chính quyền địa phương cử người đi truy vết, tìm kiếm các trường hợp có liên quan đến những ca nhiễm bệnh, cán bộ y tế thì phun thuốc khử trùng, vận động người dân khai báo y tế, thậm chí làm xét nghiệm nhanh đối với các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Bên cạnh ngành y tế, các ngành khác của Đà Nẵng cũng tích cực tham gia công tác phòng chống dịch bệnh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ là thách thức thật sự với ngành giáo dục TP.Đà Nẵng, khi có tới 10.955 học sinh nộp hồ sơ dự thi. Chắc chắn giữa lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, ngành giáo dục đã phải chuẩn bị những phương án phù hợp nhất để kỳ thi diễn ra tốt đẹp.

CDC Đà Nẵng làm xét nghiệm sàng lọc cho hàng ngàn người - Ảnh: A.D

Cụ thể, thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo cho biết sẽ hoàn tất mọi công tác chuẩn bị trước ngày 29.7. Mỗi điểm thi sẽ được bố trí thêm 2 phòng, toàn bộ thí sinh dự thi sẽ được đo thân nhiệt, nếu thí sinh nào có thân nhiệt cao sẽ được thi ở phòng riêng, còn lại các thí sinh có thân nhiệt ổn định cũng sẽ được bố trí ngồi giữ đúng khoảng cách 1,5m. Ngoài ra, TP.Đà Nẵng đang đề xuất Bộ Giáo dục - Đào tạo cho phép thí sinh ở Đà Nẵng được phép mang khẩu trang vào phòng thi để phục vụ công tác phòng dịch.

Các tỉnh đều thận trọng trước dịch

Các địa phương lân cận Đà Nẵng như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên-Huế… đã triển khai các biện pháp phòng dịch. Trong đó, các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi đã có những biện pháp mạnh, quyết liệt vì 2 địa phương này đã ghi nhận những ca nhiễm bệnh đầu tiên, tất cả đều có liên quan đến các ca nhiễm bệnh ở Đà Nẵng. Quảng Nam có 3 ca và Quảng Ngãi 1 ca.

Sau khi tình hình dịch bệnh ở Đà Nẵng diễn biến phức tạp, các ca bệnh đa số có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng triển khai cách ly đối với những người được xác định dương tính với SARS-CoV-2, trong đó nhiều nhất là những người đi dự đám cưới chung với bệnh nhân 416 ở Đà Nẵng.

Đa số các ca nhiễm bệnh đều liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: A.D

Đồng thời, Quảng Nam cũng yêu cầu người dân về từ Đà Nẵng phải tiến hành khai báo y tế, xét nghiệm bắt buộc và tự cách ly ở nhà theo quy định. Các hoạt động tập trung đông người và các ngành dịch vụ như vũ trường, quán bar, karaoke… cũng đã được yêu cầu tạm ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng trong tình trạng tương tự, toàn bộ những người liên quan đến bệnh nhân 419 đều được truy vết và cách ly theo dõi. Có tới 125 trường hợp là F1 và F2 của bệnh nhân 419 được truy vết ở Quảng Ngãi, rất may sau đó cả 35 trường hợp F1 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Giáp ranh phía bắc với TP.Đà Nẵng, tỉnh Thừa Thiên-Huế đến nay dù chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với COVID-19 có yếu tố dịch tễ từ Đà Nẵng, nhưng từ khi 2 ca dương tính được công bố ở Đà Nẵng, chính quyền Thừa Thiên-Huế đã nhanh chóng triển khai lại các biện pháp phòng dịch, các chốt kiểm dịch đã được thiết lập tại các địa phương cửa ngõ như Phú Lộc, Phong Điền và Hương Thủy.

Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ra tận chốt kiểm dịch, chỉ đạo kiểm tra quyết liệt nhằm ngăn dịch bệnh đến tỉnh

Song song đó, công tác truy vết, xác minh các đối tượng F1, F2 có liên quan đến các ca bệnh tại Đà Nẵng cũng được triển khai ráo riết. Tỉnh Thừa Thiên-Huế đã yêu cầu khai báo y tế và hạn chế người từ Đà Nẵng đến Huế. Người từ Đà Nẵng ra Huế phải khai báo y tế, đo thân nhiệt và có việc thật sự cần thiết.

Ngoài ra, để tránh dịch bệnh COVID-19 lan rộng, các phương tiện vận tải từ địa phương khác đến Đà Nẵng đã tạm dừng hoạt động, xe khách liên tỉnh được yêu cầu ngừng hoạt động tại Đà Nẵng, các xe đi ngang qua Đà Nẵng không được dừng lại đón/trả khách. Các chuyến bay đến sân bay Đà Nẵng cũng đã được ngưng lại, ngành đường sắt cũng đã ngừng khai thác vận tải hành khách đến ga Đà Nẵng.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai hàng loạt biện pháp ngăn dịch COVID-19 bùng phát ở miền Trung