Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM đã nhận lệnh sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; trong đó tất cả bệnh viện phải củng cố, khôi phục lại các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định, tuyệt đối không được kỳ thị người bệnh trở về từ Đà Nẵng.

TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không được kỳ thị người bệnh trở về từ Đà Nẵng

28/07/2020, 17:26

Tất cả cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM đã nhận lệnh sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19; trong đó tất cả bệnh viện phải củng cố, khôi phục lại các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định, tuyệt đối không được kỳ thị người bệnh trở về từ Đà Nẵng.

Khu khám sàng lọc COVID-19 tại một cơ sở y tế trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: P.V

Lịch trình chi tiết của 11 bệnh nhân COVID-19 vừa được ghi nhận chiều 27.7 tại Đà Nẵng

Đà Nẵng có thể thêm 12 ca nghi mắc COVID-19 với chủng mới từ bên ngoài

COVID-19: TP.HCM xét nghiệm với người ở Đà Nẵng về từ 1.7, Hà Nội khuyến cáo tự cách ly

TP.HCM kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch COVID-19

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, chiều 28.7, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo kích hoạt toàn bộ hệ thống khám chữa bệnh trên địa bàn TP, sẵn sàng ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, tất cả cơ sở khám, chữa bệnh phải tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với tất cả người đến cơ sở khám chữa bệnh như: vệ sinh tay, mang khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, thực hiện tờ khai y tế. Cập nhật nội dung khai báo người từ vùng dịch Đà Nẵng trở về tính từ ngày 1.7. Người bệnh có triệu chứng liên quan đến COVID-19 và từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 phải được cách ly tại bệnh viện và xét nghiệm chẩn đoán vi rút SARS-CoV-2 và điều trị kịp thời.

Trong đó, tất cả bệnh viện phải củng cố, khôi phục các yêu cầu về phòng khám sàng lọc và khu cách ly theo quy định, bao gồm: phòng khám sàng lọc tách rời hẳn khối nhà của khoa khám bệnh, khu cách ly riêng biệt đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân thuộc nhóm nghi ngờ, xác định mắc bệnh SARS-CoV-2. Trường hợp bệnh viện chưa có khu cách ly, cần bố trí phòng cách ly tạm tại khoa khám bệnh nhằm hạn chế tiếp xúc với người bệnh khác trong khi chờ chuyển viện. Tăng cường công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại tất cả cơ sở khám chữa bệnh, lưu ý đảm bảo tuân thủ đúng quy định về mang khẩu trang, rửa tay và sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân.

Đối với trạm y tế và các phòng khám tư nhân, Sở Y tế yêu cầu tăng cường sàng lọc người bệnh có dấu hiệu cảm cúm, triệu chứng ho, sốt bố trí khám ở khu vực riêng, phân luồng riêng và có sổ theo dõi họ tên, địa chỉ, số điện thoại của người bệnh để theo dõi, quản lý ca bệnh. Khi phát hiện người bệnh có triệu chứng liên quan đến COVID-19, liên hệ Trung tâm Cấp cứu 115 để được hỗ trợ vận chuyển người bệnh đến bệnh viện quận huyện hoặc bệnh viện gần nhất có khu cách ly để chẩn đoán và điều trị.

Đặc biệt, Sở Y tế TP.HCM lưu ý tất cả các bệnh viện và các cơ sở khám, chữa bệnh khác tuyệt đối không được từ chối tiếp nhận khám chữa bệnh, hoặc từ chối chỉ định nhập viện đối với người bệnh trở về từ Đà Nẵng (từ ngày 1.7) mà không giải thích rõ lý do nhằm tránh gây hiểu nhầm và tạo tâm lý bị kỳ thị cho người bệnh.

Tất cả các bệnh viện công lập và tư nhân phải triển khai áp dụng đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16.7.2020 về việc ban hành “Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, báo cáo đầy đủ theo hướng dẫn của Cục Quản lý khám chữa bệnh. Rà soát, phát hiện toàn bộ các nguy cơ thiếu an toàn phòng chống dịch của bệnh viện và khẩn trương khắc phục các vấn đề tồn tại ngay sau khi đánh giá.

Riêng các trạm y tế, phòng khám công lập và tư nhân triển khai thực hiện “Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP.HCM” do Sở Y tế ban hành theo công văn số 2390/SYT-NVY ngày 23.4.2020 (trong khi chờ Bộ Y tế ban hành bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp dành cho phòng khám).

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các biện pháp sàng lọc và chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh và nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm ca bệnh, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Đối với các trường hợp có tiếp xúc với người bệnh 416, 418, 419, 420 hoặc người bệnh dương tính khác (theo công bố của Bộ Y tế), hoặc người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1.7 xuất hiện các triệu chứng hô hấp, phải được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly tại các bệnh viện có khu cách ly.

Chủ động tìm tác nhân SARS-CoV-2 từ những chùm ca bệnh (những bệnh nhân có cùng các triệu chứng cảm cúm, ho, sốt và có liên quan nhau về yếu tố dịch tễ) tại các phòng khám, hoặc từ những trường hợp viêm phổi nặng không lý giải được nguyên nhân tại các khoa điều trị nội trú của bệnh viện, cần tổ chức hội chẩn để xem xét chỉ định xét nghiệm tìm vi rút SARS-CoV-2.

Những bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện vì các bệnh lý khác, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện phải tổ chức rà soát bổ sung bệnh sử các trường hợp đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7, nếu có thì lấy mẫu xét nghiệm tìm SARS-CoV-2, trong khi chờ kết quả xét nghiệm chẩn đoán: bố trí bệnh nhân nằm tại khu cách ly của bệnh viện.

Đối với nhân viên y tế đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 phải hướng dẫn tự cách ly tại nhà đủ 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Đà Nẵng, bệnh viện lập danh sách tất cả nhân viên y tế trên gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để theo dõi, quản lý sức khỏe.

Riêng những người bệnh đã từng đến Đà Nẵng từ ngày 1.7 nhưng không có triệu chứng liên quan đến COVID-19, đến các cơ sở khám chữa bệnh vì các lý do khác (như khám thai, khám sức khỏe…) cần được chuyển đến phòng khám sàng lọc để thực hiện thăm khám, hạn chế người bệnh vào khuôn viên bệnh viện.

Hồ Quang

Bài liên quan
Các cơ sở y tế không được xử lý chậm trễ người bệnh cấp cứu trong dịp lễ 30.4
Ngày 22.4, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm công tác y tế trong kỳ nghỉ lễ 30.4 - 1.5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM yêu cầu các cơ sở y tế không được kỳ thị người bệnh trở về từ Đà Nẵng