Giống như một con người từ từ trưởng thành, Hiền Nguyễn lần lượt đi qua những nhận thức về bản thân, về hiện tượng, về cảnh vật, về thế giới, rồi chợt nhìn thấy vũ trụ.
Triển lãm ‘Mở’ của Nguyễn Hiền: Mở cõi lòng tìm trong vũ trụ
Tú Anh - Tiểu Vũ |09/01/2022, 23:41
Giống như một con người từ từ trưởng thành, Hiền Nguyễn lần lượt đi qua những nhận thức về bản thân, về hiện tượng, về cảnh vật, về thế giới, rồi chợt nhìn thấy vũ trụ.
Dù chân thật và nghiêm túc, những sáng tác trong gần 15 năm qua của Hiền Nguyễn vẫn mang đậm tính bản thể, chủ quan, là dấu ấn của những tương tác gần giữa họa sĩ và những nhân vật, câu chuyện, hiện tượng hàng ngày. Tĩnh vật, phong cảnh, chân dung phụ nữ mang đậm những cảm xúc rất đời. Kể cả những câu chuyện về hóa thân, về kiếp ve sầu lột xác cũng là những trăn trở từ kinh nghiệm bản thân hay rộng hơn trong vòng tròn bạn bè và xã hội thu nhỏ quanh họa sĩ.
Họa sĩ Nguyễn Hiện trong lễ khai mạc triển lãm "Mở" tại TP.HCM vào tối 9.1.2022 - Ảnh: Tiểu Vũ
Cho đến một đêm khi chị đứng đơn độc dưới vòm trời bao la và thăm thẳm tối trên bờ biển Bãi Dài, tiếng sóng ầm ào lấp đầy không gian mọi phía, như có một chất lỏng mà xốp như bông bao bọc khắp không gian, ngăn chúng ta với mọi vật chất. Hầu như chúng ta đều trải qua bối cảnh này - thoắt cái mặt đất và thực tại biến mất, ta như thoát xác lơ lửng giữa không gian, trôi đi hàng triệu năm theo bất kỳ chiều nào của thời gian.
Một người yêu hội họa đang thưởng lãm tác phẩm của Nguyễn Hiền trong buổi khai mạc - Ảnh: Tiểu Vũ
Với Hiền Nguyễn, cơn xúc động hoảng hốt đó đủ để nuôi dưỡng cảm xúc của một họa sĩ sơn mài trong suốt một năm qua. Bắt tay vào những bức vẽ đầu tiên về Bãi Dài, Nha Trang, tìm tòi thêm tài liệu, chị bị cuốn hút vào câu chuyện vĩ đại về vũ trụ. Để làm một bức sơn mài, cảm xúc của người nghệ sĩ cần trường kỳ trong hàng tháng, và bản thân bức sơn mài lại quay lại nuôi dưỡng cảm xúc của chị để dấn sâu tìm tòi về vũ trụ.
Triển lãm "Mở" của họa sĩ Nguyễn Hiện giữa thời điểm TP.HCM vừa vượt qua làn sóng đại dịch COVID-19 - Ảnh: Tiểu Vũ
Đầu tiên chỉ đơn giản với hình bóng thật của những tinh cầu và hệ mặt trời, Hiền Nguyễn dần dần bị choáng ngợp và ngụp lặn với những sự hội tụ thần bí, những thiên hà sinh ra và lụi tàn, những rìa vũ trụ cách xa nhau hàng triệu triệu năm ánh sáng. Bơ vơ giữa một môi trường xa lạ, bồng bềnh giữa hư vô của không thời gian, giác quan của ta chỉ có thể mở ra, thụ động đón nhận hàng triệu năm thông tin trong một cái tương tác vô hình của một khoảng khắc.
Triển lãm "Mở" thu hút sự quan tâm của giới hội họa và công chúng TP.HCM - Ảnh: Tiểu Vũ
Tình cờ mà cũng là số phận khi Hiền Nguyễn đang tìm đến - và đạt đến - một ngôn ngữ biểu đạt giản lược hơn trong sáng tác. Nó mới hợp với đề tài này làm sao! Không còn những nét mài bán trừu tượng ẩn hiện, không còn những mảng chuyển màu đậm chất biểu hiện.
Tác phẩm Linh hồn Icarus hiển lộ trong nhật thực, sơn mài, 120cm x 145cm, 2021
Những vệt màu dứt khoát, giản dị, chảy một cách tự nhiên như chính tự nhiên. Và đặc biệt là mảng trống. Dù là lần đầu thử nghiệm, nhưng Hiền Nguyễn đã xử lý những mảng trống một cách xuất thần. Dứt khoát, cô đọng, dày đặc như chất ête trong vũ trụ, ít ai dám nói những bức Gió mặt trời, Plasma của mặt trời là tác phẩm của một nữ họa sĩ.
Nhìn thấy vũ trụ là cột mốc quan trọng trong quá trình trưởng thành của “con người” trước khi con người tìm ra câu hỏi minh triết đó. Mở ra khỏi cái kén của cuộc sống, rồi Hiền Nguyễn sẽ ngộ ra rằng còn phải tìm một câu hỏi ngoài kia.
Tác phẩm Hoàng hôn, (sơn mài trên vóc, 120cm x 145cm, 2021)
Triển lãm Mở của họa sĩ Nguyễn Hiền khai mở cửa đón khách thưởng lãm từ 9 giờ đến 18 giờ mỗi từ ngày 9 – 19.1.2022 tại Eight Gallery (8 Phùng Khắc Khoan, Q.1, TP.HCM).
Mục đích đầu tiên của việc vẽ tranh có thể được gạch đầu dòng với nhiều lý do hoặc tiêu chí khác nhau. Thế nhưng, mục đích sau cùng của việc vẽ tranh, nếu chạm đến được, chỉ còn một tiêu chí đó là làm cho chất liệu mà nó chọn thể hiện được đặc trưng nhất. Mục đích sau cùng của tranh sơn mài vẫn vậy thôi, đó là làm cho chất liệu sơn mài được đẹp hơn, mới hơn trong kỹ thuật đặc trưng của chính nó. Vẽ cái gì, vẽ cho ai, vẽ theo trường phái nào cũng quan trọng, nhưng không quan trọng bằng vì sao vẽ, vẽ như thế nào, hiệu quả chất liệu ra sao. Qua nhiều tác phẩm trong Mở, Hiền Nguyễn đã cho thấy được đặc trưng và khả tính tự thân của sơn mài, đồng thời mang đến cho người xem không khí dương tính - một tinh thần mới, một cái nhìn mới.
Sách Mở của Nguyễn Hiền
Từ những lý do trên, có thể nói đến với Mở, sơn mài của Hiền Nguyễn đã tự tại hơn và tự tánh hơn với chính bản thể sơn mài. Vì vậy, nó cũng mở ra được một lối đi khác, hứa hẹn nhiều đột phá ở tương lai rất gần.
Lý Đợi (Nhà báo - Nhà nghiên cứu mỹ thuật)
Hiền Nguyễn tên thật là Nguyễn Thị Thu Hiền, là nghệ sĩ thị giác, cử nhân Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.
Thực hành nghệ thuật tại Studio Hien Nguyen, TP.HCM, nơi giới thiệu tác phẩm mới đến bạn bè, đồng nghiệp và giới phê bình vào tháng 12 hàng năm.
* Một số hoạt động nghệ thuật nổi bật của Nguyễn Hiền:
- Triển lãm mỹ thuật toàn quốc năm 2010
- Triển lãm cá nhân “Những cung bậc cảm xúc” lần thứ nhất năm 2012 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam
- Triển lãm nhóm tại Vương quốc Anh, Malaysia các năm 2010, 2015 và 2016.
- Triển lãm cá nhân lần 2, “Ủ”, tháng 1.2019, tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM
- Triển lãm cá nhân lần 3, “Thở”, tháng 10.2019, tại Eight Gallery, TP.HCM
- Triển lãm cá nhân lần 4, “Mở”, tháng 1.2022, tại Eight Gallery, TP.HCM.
Với thông điệp ngắn gọn: “Ủ” - tên triển lãm, cũng là tên cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm của nữ họa sĩ Nguyễn Hiền vừa được khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Thủ tướng cho rằng Dự thảo Báo cáo Kinh tế-xã hội cần phản ánh đúng thực trạng, không tô hồng, không bôi đen trên cơ sở số liệu thống kê; đồng thời chỉ rõ được những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn, nút thắt.
Cổ phiếu Intel đã tăng vọt 15,52% hôm 13.3 khi Phố Wall hoan nghênh quyết định bổ nhiệm cựu thành viên hội đồng quản trị Lip-Bu Tan làm giám đốc điều hành công ty.
Công an Hà Nội cho biết thời gian qua xuất hiện tình trạng nhiều thanh, thiếu niên dùng hình ảnh, video clip nhạy cảm của cá nhân để thế chấp vay tiền tiêu xài.
Sau khi kết luận về vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh tại Công ty TNHH Dược phẩm TVT – Phòng khám Đa khoa Sài Gòn (huyện Trần Văn Thời), BHXH tỉnh Cà Mau đã thu hồi quỹ BHYT với số tiền hơn 106 triệu đồng do phòng khám thống kê thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT sai quy định.
Chiều 13.3, đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ thi công các tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu.
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, vừa chào đón con đầu lòng và đứa trẻ đang học cách ăn. "Đứa con" khác của Sam Altman là ChatGPT đang phát triển mạnh mẽ.
Theo các chuyên gia, việc tạo ra những vấn đề bền vững đòi hỏi ngành công nghiệp phải tìm kiếm những giải pháp mới để tối ưu hóa hiệu suất AI mà không cần phụ thuộc hoàn toàn vào tài nguyên vô hạn.
Thủ tướng cho rằng Dự thảo Báo cáo Kinh tế-xã hội cần phản ánh đúng thực trạng, không tô hồng, không bôi đen trên cơ sở số liệu thống kê; đồng thời chỉ rõ được những tồn tại, hạn chế, điểm nghẽn, nút thắt.
Ngày 13.3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà cùng đại diện các sở ngành, đơn vị: Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp - Môi trường, UBND H.Vĩnh Cửu… đã có cuộc khảo sát vị trí đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nối 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Phước.