Quân đội Triều Tiên hôm 7.11 cho biết các vụ thử tên lửa gần đây của họ là hoạt động chống lại những cuộc tập trận khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc.

Triều Tiên: Các tên lửa được thiết kế nhằm tấn công Hàn Quốc, Mỹ

Hoàng Vũ | 07/11/2022, 11:58

Quân đội Triều Tiên hôm 7.11 cho biết các vụ thử tên lửa gần đây của họ là hoạt động chống lại những cuộc tập trận khiêu khích của Mỹ và Hàn Quốc.

“Các hoạt động quân sự tương ứng gần đây của chúng tôi là câu trả lời rõ ràng rằng động thái quân sự khiêu khích của kẻ thù càng tiếp tục dai dẳng, Triều Tiên sẽ chống lại họ một cách triệt để và không thương tiếc”, quân đội Triều Tiên cho biết trong một tuyên bố của truyền thông nhà nước hôm 7.11.

Triều Tiên cho biết các cuộc thử nghiệm vũ khí của họ liên quan đến các tên lửa đạn đạo mang đầu đạn phân tán và đầu đạn xâm nhập ngầm nhằm kiểm tra khả năng tấn công vào các căn cứ không quân của đối thủ. Ngoài ra, tên lửa đất đối không được thiết kế để tiêu diệt máy bay đối thủ ở các độ cao và khoảng cách khác nhau.

Quân đội Triều Tiên cũng tiết lộ họ đã thực hiện một vụ thử nghiệm quan trọng đối với một tên lửa đạn đạo với đầu đạn có chức năng đặc biệt với mục đích “làm tê liệt hệ thống chỉ huy tác chiến của kẻ thù”.

1000-5-.jpeg
Triều Tiên thực hiện thử nghiệm tên lửa vào tuần trườc - Ảnh: AP

Triều Tiên đã bắn hàng chục tên lửa và bay máy bay chiến đấu vào tuần trước, kích hoạt cảnh báo sơ tán ở một số khu vực của Hàn Quốc và Nhật Bản, để đáp trả các cuộc tập trận lớn của không quân Mỹ-Hàn Quốc mà Triều Tiên coi là “khiêu khích”.

Theo AP, hầu hết tên lửa của Triều Tiên được phóng vào tuần trước có thể là tầm ngắn, nhiều tên lửa trong số đó có khả năng mang hạt nhân. Bình Nhưỡng đặt các mục tiêu quân sự quan trọng ở Hàn Quốc, bao gồm cả các căn cứ quân sự của Mỹ trong phạm vi tấn công.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc lên án mạnh mẽ những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, khẳng định rằng các cuộc tập trận của họ chỉ mang tính chất phòng thủ.

Được biết, cuộc tập trận của lực lượng không quân năm nay giữa Mỹ và Hàn Quốc là cuộc tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay. Cuộc tập trận có sự tham gia của 240 máy bay chiến đấu bao gồm cả máy bay chiến đấu F-35 tiên tiến của cả hai nước. Cuộc tập trận ban đầu dự kiến trong 5 ngày kết thúc vào hôm 4.11 nhưng đã kéo dài thêm một ngày nữa để phản ứng với các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Trong ngày cuối cùng của cuộc tập trận không quân, Mỹ đã cho 2 máy bay ném bom siêu thanh B-1B bay qua Hàn Quốc để phô diễn sức mạnh. Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết sự tham gia của các máy bay B-1B trong các cuộc tập trận chung thể hiện sự sẵn sàng "đáp trả nghiêm khắc" của các đồng minh đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên và cam kết của Washington sẽ bảo vệ đồng minh bằng đầy đủ các khả năng quân sự của mình.

Một số chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể nhắm tới việc sử dụng các cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn như một cơ hội để hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân và tăng đòn bẩy để giành được những nhượng bộ lớn hơn từ Mỹ trong các giao dịch trong tương lai.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã mở rộng các cuộc tập trận quân sự thường xuyên kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nhậm chức hồi tháng 5, hứa sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên: Các tên lửa được thiết kế nhằm tấn công Hàn Quốc, Mỹ