Nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Greta Thunberg đã gây sốc khi tuyên bố: Đã đến lúc chuyển đổi hệ thống tư bản áp bức và phân biệt chủng tộc của phương Tây

Vì sao nhà hoạt động Greta Thunberg bất ngờ quay sang chỉ trích phương Tây?

T.A (theo Telegraph) | 04/11/2022, 17:51

Nhà hoạt động môi trường nổi tiếng Greta Thunberg đã gây sốc khi tuyên bố: Đã đến lúc chuyển đổi hệ thống tư bản áp bức và phân biệt chủng tộc của phương Tây

Nhà hoạt động môi trường người Thụy Điển Greta Thunberg đã tuyên bố rằng cũng như giải quyết lĩnh vực hành động khí hậu và truyền bá nhận thức thông thường của mình, giờ đây chị đã nỗ lực hết mình để đánh bại hệ thống tư bản “áp bức” của phương Tây.

Kêu gọi “chuyển đổi toàn hệ thống” tại buổi ra mắt sách ở London, thiếu nữ 19 tuổi tuyên bố rằng thế giới “bình thường” hiện nay - do những người cầm quyền ra lệnh - đã gây ra sự suy thoái khí hậu.

Chị nói: “Chúng ta sẽ không bao giờ trở lại bình thường nữa vì ‘bình thường’ đã là một cuộc khủng hoảng. Những gì chúng ta gọi là bình thường là một hệ thống cực đoan được xây dựng dựa trên việc bóc lột con người và hành tinh".

"Đó là một hệ thống được xác định bởi chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc, áp bức và diệt chủng do cái gọi là thế giới Bắc bán cầu để tích lũy của cải hòng định hình trật tự thế giới hiện tại của chúng ta".

Thunberg nói thêm: “Nếu tăng trưởng kinh tế là ưu tiên duy nhất của chúng ta, thì những gì chúng ta đang trải qua bây giờ sẽ chính xác là những gì chúng ta phải chịu”.

Thunberg vừa có mặt tại Đại sảnh Lễ hội Hoàng gia ở London để ra mắt cuốn sách mới của mình, The Climate Book. Với lời phát biểu của mình, chị đã quyết định dấn thân vào lĩnh vực chính trị – điều mà trước đây chị đã tránh đề cập.

Được phát hành vào tuần trước, cuốn sách bao gồm khoảng 100 đóng góp từ các chuyên gia khí hậu khác nhau như nhà văn Naomi Klein, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus và nhà kinh tế học Thomas Piketty.

Bày tỏ quan điểm có vẻ quyết liệt hơn trước đây, chị nói thêm rằng cuộc khủng hoảng khí hậu “có nguồn gốc từ chủ nghĩa ngoại tộc áp bức, phân biệt chủng tộc đang bóc lột cả con người và hành tinh để tối đa hóa lợi nhuận ngắn hạn cho một số người”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao nhà hoạt động Greta Thunberg bất ngờ quay sang chỉ trích phương Tây?