Vệ tinh do thám của Mỹ ghi nhận nhà máy từng làm ra tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn đến Mỹ của CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động trở lại, trang tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 30.7 cho biết.

Triều Tiên đang sản xuất thêm tên lửa đạn đạo liên lục địa?

Cẩm Bình | 31/07/2018, 17:32

Vệ tinh do thám của Mỹ ghi nhận nhà máy từng làm ra tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có tầm bắn đến Mỹ của CHDCND Triều Tiên có dấu hiệu hoạt động trở lại, trang tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 30.7 cho biết.

Theo quan chức này, hình ảnh vệ tinh cho thấy có phương tiện từng được dùng để vận chuyển ICBM trước đó di chuyển vào và ra khỏi cơ sở tọa lạc ở Sanumdong, ngoại ô Bình Nhưỡng. Không thể xác định phương tiện đang chở gì.

Báo The Washington Post cùngdẫn lời một số quan chức Mỹ thạo tin tình báo tiết lộ Triều Tiên có thể đang sản xuất một hoặc hai ICBM dùng động cơ nhiên liệu lỏng.

Nguồn tin của Reuters nhận định nếu thông tin này chính xác, thì tên lửa mới có khả năng sẽ được dùng để thử phương tiện tái nhập khí quyển và hệ thống dẫn đường tiên tiến hơn.

Cơ sở Sanumdong từng chế tạo hai quả Hwasong-15, tên lửa được tuyên bố có khả năng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ.

Nhà Trắng từ chối đưa ra bình luận về thông tin này, còn phía Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khẳng định tình báo Mỹ - Hàn vẫn đang theo dõi nhất cử nhất động của Triều Tiên.

Tên lửa Hwasong-15 - Ảnh: KCNA

Thông tin nêu trên là bằng chứng mới nhất cho thấy Bình Nhưỡng không cho ngừng hoạt động các cơ sở hạt nhân và tên lửa của mình trong lúc đang tiến hành đàm phán với Washington.

Mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vào tháng 6 đã cam kết hướng đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nhưng từ đó đến nay quốc gia Đông Bắc Á chưa hề công bố cách thức giải trừ hạt nhân cụ thể. Không những vậy, quá trình đàm phán cũng gặp nhiều khó khăn.

Đây không phải lần đầu tin tình báo Mỹ mâu thuẫn với thái độ lạc quan của Tổng thống Donald Trump. Một số quan chức vào cuối tháng 6 từng tiết lộ giới tình báo không tin Triều Tiên thực sự có ý định từ bỏ triệt để kho vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuần trước cáo buộc Bình Nhưỡng tiếp tục sản xuất nhiên liệu cho bom hạt nhân bất chấp cam kết phi hạt nhân hóa.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên đang sản xuất thêm tên lửa đạn đạo liên lục địa?