Chính phủ Bắc Kinh cam kết tiến hành trừng phạt nặng và áp mức tiền phạt cao với những tổ chức cùng cá nhân liên quan đến vụ bê bối vaccine kém chất lượng, khiến dư luận phẫn nộ thời gian qua.

Trung Quốc quyết nghiêm trị vụ bê bối vaccine

Cẩm Bình | 31/07/2018, 14:39

Chính phủ Bắc Kinh cam kết tiến hành trừng phạt nặng và áp mức tiền phạt cao với những tổ chức cùng cá nhân liên quan đến vụ bê bối vaccine kém chất lượng, khiến dư luận phẫn nộ thời gian qua.

Cam kết được đưa ra trong cuộc họp chính phủ ngày 30.7 do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chủ trì.

Thông báo sau cuộc họp cho biết các công ty, cá nhân sẽ bị phạt nặng và cấm tham gia hoạt động trong ngành dược phẩm suốt đời. Chính phủ Trung Quốccũng ra lệnh điều tra kỹlưỡng, nhằm xác định trách nhiệm hình sự của những đối tượng phạm tội khác cũng như sự tắc trách của giới chức chịu trách nhiệm quản lý.

Trước đó vào ngày 29.7, cơ quan điều tra Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm) đã đề nghị Viện kiểm sát thành phố phê chuẩn lệnh bắt giữ 18 người của công ty Kỹthuật sinh học Trường Sinh, trong đó có cả nữ Chủ tịch Cao Tuấn Phương. Tài khoản của công ty cũng như của những cá nhân liên quan cũng bị phong tỏa.

Nữ Chủ tịch công ty Trường Sinh - Ảnh: Pifamm

Theo tổ điều tra đặc biệt của chính phủ, để hạ thấp giá thành sản xuất và nâng cao tỷ lệ thành công trong chế tạo vaccine phòng bệnh dại,Trường Sinhđã sử dụng nguyên liệu quá hạn, pha trộn các thành phần hoạt tính không đúng quy trình, sửa đổi kết quả thí nghiệm vaccine trên chuột trong giai đoạn sản xuất nguyên liệu gốc thành kết quả thí nghiệm sau khi sản xuất thành công vaccine... Đồng thời, công ty còn làm giả giấy tờ cùng hóa đơn liên quan, qua mặt cơ quan chức năng.

Tổ điều tra xác định Trường Sinh từng bán 252.600 liều vaccine kém chất lượng ra thị trường. Đây là số vaccine 3 trong 1, phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván được dùng cho trẻ em từ 6 tuần đến 3 tháng tuổi.

Kết quả điều tra gây chấn động đã khiến dư luận phẫn nộ. Hàng chục người dân có con cái từng tiêm vaccine do Trường Sinh sản xuất ngày 30.7 đã tập trung trước văn phòng Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC), đòi công bằng và yêu cầu siết chặt quản lý ngành dược.

Hàng chục người dân có con cái từng tiêm vaccine do công ty Trường Sinh sản xuất đã tập trung trước văn phòng Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) ngày 30.7- Ảnh: NTDTV

Đây là vụ bê bối thứ ba tại Trung Quốc liên quan đến vaccine kể từ năm 2010 đến nay. Báo chí nước này đánh giá vụ việc công ty Trường Sinh làm mất lòng tin của người dân vào dược phẩm nội địa.

Cẩm Bình (theo Reuters, The New York Times)
Bài liên quan
Gặp Trung Quốc thảo luận về AI tiên tiến, Mỹ nói không đàm phán về các chính sách bảo vệ công nghệ
Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để thảo luận về trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến vào ngày 14.5, Reuters đưa tin. Hai quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng các chính sách bảo vệ công nghệ của chính quyền Biden sẽ không phù hợp để đàm phán, dù cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm khám phá cách giảm thiểu rủi ro từ AI.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự kiến cung cấp miễn phí phần mềm chống lừa đảo cho người dân vào tháng 7
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Nghiên cứu công nghệ, Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia cho biết phần mềm sử dụng công nghệ tiên tiến để kiểm tra số điện thoại, địa chỉ website, số tài khoản, quét mã độc và kiểm tra mã QR, giúp người dùng tránh xa các mối nguy hiểm tiềm tàng trên không gian mạng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc quyết nghiêm trị vụ bê bối vaccine