Nếu những gì Nhật đưa ra là chính xác thì đây là vụ phóng tên lửa thứ hai trong vòng một tuần qua của Triều Tiên.

Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong lúc Nga - Mỹ căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine

A.T | 05/03/2022, 09:12

Nếu những gì Nhật đưa ra là chính xác thì đây là vụ phóng tên lửa thứ hai trong vòng một tuần qua của Triều Tiên.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết, sáng 5.3, Triều Tiên đã phóng ít nhất một quả đạn chưa xác định chủng loại ra phía Biển Nhật Bản (biển Đông Bán đảo Triều Tiên).

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) đã triệu tập cuộc họp khẩn ngay sau khi xảy ra vụ việc. Cố vấn an ninh quốc gia Suh Hoon sẽ chủ trì cuộc họp từ 10 giờ sáng (theo giờ địa phương).

Hãng tin Kyodo cho biết Chính phủ Nhật Bản tin rằng vụ phóng sáng 5.3 của Bình Nhưỡng là tên lửa đạn đạo.

Nếu những gì đài Nhật đưa ra là chính xác thì đây là vụ phóng tên lửa thứ hai trong vòng một tuần qua của Triều Tiên và thứ 9 kể từ đầu năm mới 2022 tới nay. Động thái này được dư luận khu vực và quốc tế quan tâm sát sao vì diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc vừa bắt đầu cuộc bầu cử tổng thống. 

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: “Cuộc thử nghiệm (ngày 27.2) đã giúp Cục Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA) và Học viện Khoa học Quốc phòng xác định những đặc điểm và mức độ chính xác trong hoạt động của hệ thống chụp ảnh độ phân giải cao, hệ thống truyền dữ liệu và các thiết bị điều khiển định hướng thông qua phương pháp chụp ảnh theo chiều thẳng đứng và chếch chéo một khu vực cụ thể trên mặt đất bằng các camera được lắp đặt trên vệ tinh trinh sát”.

Trong hơn một tháng qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa, bao gồm cả tên lửa hành trình dẫn đường chiến thuật, tên lửa tầm xa. tên lửa đạn đạo phóng từ tàu hỏa và tên lửa siêu vượt âm và phóng vệ tinh viễn thám...

Tuy nhiên, việc phóng gần đây diễn ra trong bối cảnh thế giới đổ dồn chú ý vào cuộc khủng hoảng Ukraine dẫn đến quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Để hạ nhiệt các điểm nóng quốc tế khác, đặc biệt là ở bán đảo Triều Tiên, Mỹ rất cần sự hợp tác từ Nga. Cả Mỹ và Nga đều là  thành viên trên bàn đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên (từ năm 2003-2008), cơ chế đã giúp đạt nhiều kết quả khả quan. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên liên tiếp phóng tên lửa trong lúc Nga - Mỹ căng thẳng vì khủng hoảng Ukraine