Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Trung tướng Igor Korobov, người lãnh đạo Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) đã qua đời hôm 21.11, sau “một thời gian dài bệnh nặng”, theo báo Guardian ngày 22.11.

Trùm tình báo quân đội Nga qua đời do 'bệnh nặng kéo dài'

Trần Trí | 22/11/2018, 14:52

Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Trung tướng Igor Korobov, người lãnh đạo Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) đã qua đời hôm 21.11, sau “một thời gian dài bệnh nặng”, theo báo Guardian ngày 22.11.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tướng Korobov, 63 tuổi, là “một nhân cách tuyệt vời, là đứa con trung thành với tổ quốc Nga và là một công dân yêu nước”. Tuyên bố không nói rõ chi tiết nguyên nhân qua đời của vị tướng 63 tuổi, và gửi lời chia buồn đến gia đình ông.

Ông Michael Carpenter, một cố vấn về Nga của chính phủ Tổng thống Mỹ Barack Obama, viết Twitter hôm 22.11: “Người tiền nhiệm của ông ấy qua đời sau một cơn đau tim năm 2016. Tuổi thọ của người giữ chức vụ này rất thấp, nhưng cũng là tuổi thọ trung bình ở Nga”.

Theo Guardian, tướng Korobov phục vụ GRU từ năm 1985, được Tổng thống Vladimir Putin phong làm chỉ huy GRU từ năm 2016. Cùng năm này, ông bị Mỹ trừng phạt vì “những hoạt động nhân danh GRU”.

GRU là cơ quan tình báo nước ngoài lớn nhất của Nga, bị cáo buộc đã cử điệp viên qua Anh hồi tháng 3để dùng chất độc thần kinh Novichok cấp quân dụng đầu độc cựu điệp viên GRU phản Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông này. May mắn là hai cha con sống sót, nhưng vụ này đã làm tăng căng thẳng quan hệ Nga-Anh.

Vẫn theo Guardian, hồi tháng 10, tướng Korobov đổ bệnh, sau khi có nhiều chỉ trích về những thất bại của GRU. Sự chỉ trích nặng nhất là vụ mưu sát hụt cha con Skripal, nhưng đem lại cái chết của bà Dawn Sturgess, người đã cùng bạn tình của bà là Charlie Rowley ngã bệnh sau khi họ cùng cầm một chai đựng chất độc Novichok hồi tháng 6.

Qua tháng 9, Thủ tướng Anh Theresa May công bố hai công dân Nga là nghi can vụ đầu độc cha con Skripal. Bà May còn mô tả GRU là “một cơ quan có kỷ luật cao độ, cùng một hệ thống chỉ huy hiệu quả”.

Tình báo Anh kết luận hai nghi can này qua Anh với tên giả Alexander Petrov và Ruslan Boshirov là sĩ quan GRU. Nhưng hai công dân Nga nói họ chỉ là du khách muốn viếng một nhà thờ ở thành phố Salisbury.

Trang web điều tra Mèo đeo chuông (Bellingcat) xác định nhân thân thật của Boshirov là đại tá Anatoliy Chepiga của GRU. Sau đó, trang web này nói nhân thân thật của Petrov là Alexander Mishkin, một bác sĩ quân y thuộc GRU. Hai sĩ quan này đều được Tổng thống Putin phong danh hiệu Anh hùng Liên bang Nga.

Bảo Vĩnh (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trùm tình báo quân đội Nga qua đời do 'bệnh nặng kéo dài'