Đó là quan điểm của luật sư Lê Quang Vũ, phó Trưởng văn phòng luật sư người nghèo TP.HCM.

Trừng phạt mẹ - phải vì quyền lợi của bé Ngân!

20/09/2014, 09:39

Đó là quan điểm của luật sư Lê Quang Vũ, phó Trưởng văn phòng luật sư người nghèo TP.HCM.

Theo luật sư Lê Quang Vũ, pháp luật trừng phạt mẹ bé Ngân phải cân nhắc cẩn thận, dựa trên tiêu chí quyền lợi của bé Ngân là trên hết. Bản án hình sự nghiêm khắc, quyết định hạn chế quyền nuôi con của mẹ chỉ là hành lang pháp lý để bảo vệ bé Ngân một cách gián tiếp. Chỉ có tình thương của cha, mẹ, bà con họ hàng được thể hiện qua việc chăm sóc mới đảm bảo cho bé Ngân phát triển một cách bình thường sau này.

Vậy theo luật sư, pháp luật sẽ phải cân nhắc như thế nào trong việc trừng phạt mẹ bé Ngân để có thể đảm bảo quyền lợi của bé Ngân?

Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố, như từ lời khai của mẹ bé Ngân tại cơ quan điều tra, cơ quan điều tra xác định mức độ phạm tội của người mẹ này đến đâu.

Trong vụ này, nếu lúc đó mẹ bé Ngân giận con, chỉ đánh nhẹ, còn việc hành hạ bé Ngân là do người cha dượng thì mức độ phạm tội của mẹ bé Ngân sẽ nhẹ; còn ngược lại thì sẽ khác.

Do đó, tùy mức độ mà pháp luật có thể cân nhắc. Việc làm này vừa bảo đảm tính răn đe nhưng cũng cần mang tính khoan hồng, tạo cơ hội cho mẹ bé Ngân sửa chữa những sai lầm để hàn gắn tình cảm mẹ con.

Nếu mẹ bé Ngân được hưởng án treo sẽ là cơ hội để mẹ con hàn gắn tình cảm. Còn nếu là án giam, cần tạo điều kiện để mẹ bé Ngân thường xuyên gặp bé. Nếu trong hợp tiếp xúc giữa bé Ngân với mẹ gây ra thêm những tổn thương cho em thì cha ruột bé Ngân sẽ là người có vai trò quan trọng.

Trong trường hợp này, cha ruột bé Ngân (anh Trần Văn Tố) là người giữ vai trò quan trọng, cần có phương cách thích hợp. Tùy thuộc vào tâm lý của bé Ngân để hàn gắn tình cảm mẹ con, xóa đi những tổn thương mà bé đã trải qua.

Nhưng việc mẹ bé Ngân hành hạ con mình dã man, nhiều người cho rằng, người mẹ này cần được xử lý nghiêm minh theo pháp luật?

Đến giờ tôi được biết bé Ngân đã có người cha ruột chính thức (anh Trần Văn Tố), đây là điều may mắn để bé Ngân có nơi nương tựa sau này. Nếu người hành hạ bé Ngân là cha ruột, phải xử lý nghiêm minh theo pháp luật thì bé Ngân sẽ không biết nương tựa vào đâu. Nhưng lúc này bé Ngân cũng rất cần có mẹ.

Bằng chứng, dù bị mẹ bạo hành, nhưng trong cơn đau bé Ngân vẫn gọi mẹ. Trong tương lai, khi đã nguôi ngoai, bé Ngân rất cần có mẹ.

Giờ đây bé Ngân cần được chăm sóc để lớn lên trong tình thương của cha mẹ, bà con họ hàng để dần quên đi những tổn thương về thể xác và tinh thần.

Ai cũng cần có mẹ, tại sao chúng ta phải cách ly mẹ với bé. Lúc này bé cần quên đi việc mẹ bạo hành. Nếu sau này 2 mẹ con không còn sống chung một nhà, bé vẫn có mẹ đến thăm, điều đó sẽ tốt hơn, vì bé vừa có cha vừa có mẹ.

Chính vì thế pháp luật nên cân nhắc hình phạt đối với mẹ bé Ngân.

Nhưng nếu bé Ngân không muốn gặp mẹ, hốt hoảng lo sợ và không cần đến mẹ nữa thì sao?

Việc mẹ đến thăm bé Ngân cũng phải cân nhắc, nếu bé hốt hoảng, lo sợ thì phải tìm cách tiếp cận dần dần.

Có thể, thông qua những món quà mẹ tặng bé Ngân, và người cha nói đây là quà mẹ tặng, dần dần nhiều lần như thế, bé sẽ có tình cảm với mẹ thì khi đó chúng ta mới cho mẹ đến với bé thương xuyên hơn.

Trong trường hợp bé Ngân, chỉ có tình thương của cha, mẹ là cách tốt nhất để xóa đi những tổn thương của bé, chứ không phải cho bé ăn uống đầy đủ, những món ngon, vật lạ.

Xin cám ơn luật sư!

Hồ Quang ( thực hiện)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trừng phạt mẹ - phải vì quyền lợi của bé Ngân!