Trung Quốc không chỉ yêu cầu hộ chiếu mà còn phải quét khuôn mặt bắt buộc khi đăng ký thuê bao điện thoại.

Trung Quốc bắt buộc nhận diện khuôn mặt khi đăng ký thuê bao điện thoại

Vũ Trung Hương | 03/12/2019, 08:20

Trung Quốc không chỉ yêu cầu hộ chiếu mà còn phải quét khuôn mặt bắt buộc khi đăng ký thuê bao điện thoại.

Theo Engadget, vào đầu tháng 12 này, một đạo luật có hiệu lực ở Trung Quốc, bắt buộc khi ký hợp đồng cung cấp dịch vụ di động, người tiêu dùng phải xuất trình không chỉ hộ chiếu mà còn phải quét khuôn mặt để xác nhận danh tính.

Chính quyền Trung Quốc giải thích rằng đạo luật này là cần thiết để giảm số lượng kẻ lừa đảo, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền nói rằng bây giờ công dân Trung Quốc sẽ không thể sử dụng số điện thoại nặc danh. Theo ghi nhận của Engadget, ở hầu hết các quốc gia, một loại giấy tờ nhận dạng là đủ để ký các hợp đồng như vậy. Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên không chỉ yêu cầu hộ chiếu mà còn phải quét khuôn mặt bắt buộc.

Bộ truyền thông Trung Quốc lưu ý rằng luật này sẽ giúp đấu tranh "vì quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong không gian mạng". Theo họ, gian lận qua điện thoại và Internet đã trở nên phổ biến đến mức cần các biện pháp triệt để hơn chống lại.

Ngoài ra, luật còn cấm chuyển số cho người khác và công dân được khuyến khích kiểm tra xem danh tính của họ có bị gắn với các số khác mà không có sự đồng ý của họ hay không. Hệ thống nhận diện khuôn mặt ở Trung Quốc là một trong những công nghệ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Quá trình so sánh một người với cơ sở dữ liệu 1,4 tỉngười chỉ mất có 3 giây. Các nhà phát triển hệ thống thông minh dựa trên học máy đang ngày càng phổ biến ở nước này và cùng với đó là sự quan tâm càng tăng của các nhà đầu tư.

Hầu hết các cơ quan chính phủ và ngân hàng ở Trung Quốc đều sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt từ công ty khởi nghiệp Yitu Technology ở Thượng Hải. Nó đã được sử dụng thay cho vé đường sắt và hàng không, và cũng là một công cụ để kiểm soát số lần lên lớp của sinh viên vàphòng ngừa tội phạm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt buộc nhận diện khuôn mặt khi đăng ký thuê bao điện thoại