Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã bảo vệ các hạn chế đi lại về COVID-19 đang gây khó chịu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Điều này báo hiệu rằng các hạn chế này sẽ được duy trì trong tương lai gần ngay cả khi Singapore cho phép du lịch không có cách ly với nhiều nước.

Trung Quốc bắt Hồng Kông duy trì Zero COVID-19 khiến nhiều công ty nước ngoài khó chịu

Sơn Vân | 11/10/2021, 20:24

Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã bảo vệ các hạn chế đi lại về COVID-19 đang gây khó chịu cho các doanh nghiệp toàn cầu. Điều này báo hiệu rằng các hạn chế này sẽ được duy trì trong tương lai gần ngay cả khi Singapore cho phép du lịch không có cách ly với nhiều nước.

Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Television hôm 11.10, Lâm Trịnh Nguyệt Nga nhấn mạnh rằng ngay cả một trường hợp tử vong duy nhất do ​​COVID-19 cũng “sẽ gây ra mối lo ngại lớn trong xã hội” khi nói rằng bà “có nghĩa vụ phải bảo vệ người dân của tôi”.

Các quan chức Trung Quốc đại lục muốn Hồng Kông tuân thủ chặt chẽ hơn cách tiếp cận nghiêm ngặt của riêng họ trong việc loại trừ vi rút tại địa phương để ngăn thành phố trở thành một “mắt xích yếu” với sự lây nhiễm COVID-19, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói.

Tất nhiên, tôi lo ngại và chúng tôi đang làm việc rất chăm chỉ để tiếp tục du lịch bình thường một cách từ từ và có trật tự, cả với lục địa Trung Quốc và những nơi ở nước ngoài”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga nói và cho biết thêm rằng hầu hết các công ty đều ở Hồng Kông để tiếp cận đất liền.

Hồng Kông đã ghi nhận khoảng 30 người chết do COVID-19 trong năm nay, với trường hợp cuối cùng xảy ra vào ngày 13.9.

Chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã thực hiện chính sách Zero COVID-19 (đưa số ca COVID-19 về 0, quét sạch dịch bệnh trong cộng đồng) nghiêm ngặt để mở lại biên giới với Trung Quốc, quốc gia đã khẳng định quyền kiểm soát với thuộc địa cũ của Anh kể từ các cuộc biểu tình lớn vào năm 2019.

Cách tiếp cận đó, không muốn chịu bất kỳ sự lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tại địa phương nào, ngày càng tăng củng cố danh tiếng lâu đời của Hồng Kông như một trung tâm khu vực và một cửa ngõ kinh tế, tài chính đến Trung Quốc.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết các quan chức Hồng Kông và đại lục đã có “một cuộc họp rất tốt và tích cực” về việc mở lại biên giới. Bà cung cấp một số chi tiết về thời gian hoặc cách thức điều đó có thể xảy ra.

Chúng tôi đã thống nhất một tập hợp các thông số để dựa vào đó có thể chuyển sang giai đoạn tiếp theo là thảo luận về cách có thể dần dần tiếp tục lại”, bà hé lộ và nói thêm rằng việc đạt được “tỷ lệ tiêm chủng rất cao” là một trong những điều kiện như vậy.

Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa đạt đến 70%, vì vậy chúng tôi phải làm tốt hơn nhiều”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết.

trung-quoc-bat-hong-kong-duy-trinh-chinh-sach-zero-covid-19-khien-nhien-cong-ty-nuoc-ngoai-that-vong.jpg
Trưởng đặc khu hành chính Hồng Kông - Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Dù hầu như không có bất kỳ trường hợp mắc COVID-19 tại địa phương nào những tháng gần đây, Hồng Kông đã thắt chặt các hạn chế hơn nữa và đạt được rất ít tiến bộ trong kế hoạch thiết lập bong bóng du lịch với Singapore.

Điều đó đã làm gia tăng sự thất vọng ngày càng tăng trong các phòng kinh doanh nước ngoài và người dân về việc Hồng Kông từ chối nới lỏng hạn chế biên giới yêu cầu khách du lịch trở về thành phố phải cách ly bắt buộc ở khách sạn 21 ngày ngay cả khi đã được tiêm vắc xin đầy đủ.

Tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 ở Hồng Kông đã giảm xuống kể từ tháng 8, khi chính quyền đột ngột từ bỏ nỗ lực ngắn hạn để những người được tiêm vắc xin đến từ một số quốc gia chỉ phải trải qua một tuần kiểm dịch. Ít hơn 60% dân số Hồng Kông đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ, so với 83% ở Singapore.

Tại Singapore, trung tâm tài chính chính khác của châu Á, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình cuối tuần qua rằng quốc gia này không thể “phong tỏa và đóng cửa vô thời hạn”. Singapore gần đây đã thêm nhiều quốc gia, bao gồm cả Mỹ, Anh, Pháp và Ý, vào danh sách những nơi mà người dân được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ có thể đi du lịch miễn cách ly bắt đầu từ ngày 19.10, sau khi bắt đầu một thỏa thuận tương tự với Đức và Brunei tháng trước.

Khi các thành phố toàn cầu khác như New York và London mở cửa, các quan chức Trung Quốc đại lục vẫn chưa cung cấp cho Hồng Kông bất kỳ số liệu hoặc tiêu chuẩn rõ ràng nào có thể khiến các hạn chế đi lại được nới lỏng. Một trong những cố vấn của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga gần đây đã nói với tờ Bloomberg rằng Hồng Kông “bị trói tay”.

Tuần trước, Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã trình bày những gì mà bà nói có thể là bài phát biểu chính sách hàng năm cuối cùng của mình sau một nhiệm kỳ đầy biến động chứng kiến ​​các cuộc biểu tình chống chính quyền, một đạo luật an ninh quốc gia vấp phải sự chỉ trích rộng rãi của quốc tế và đại dịch COVID-19 làm trầm trọng thêm suy thoái dẫn đến kiểm soát biên giới chưa từng có ở trung tâm tài chính hàng đầu châu Á. Lâm Trịnh Nguyệt Nga chưa nói liệu bà có tìm kiếm một nhiệm kỳ 5 năm thứ hai hay không.

Từ quan điểm của Trung Quốc đại lục, các phương thức được áp dụng ở Hồng Kông phải phù hợp nhất có thể với các phương thức ở đại lục, nhưng họ cũng đã chấp nhận rằng chúng tôi đang hoạt động dưới một chế độ rất khác. Các cuộc thảo luận giữa hai bên nhằm tìm ra một con đường tiến tới, tôn trọng sự khác biệt trong hệ thống giữa hai nơi, có thể đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không phải là một mắt xích yếu về mặt kiểm soát COVID-19”, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho hay.

Hôm 8.10, tờ Bloomberg cho biết các doanh nghiệp Mỹ giờ đây đánh giá việc vận động chính quyền Hồng Kông mở lại biên giới với phần còn lại của thế giới đã vô ích.

Đây là dấu hiệu cho thấy sự thất vọng của các doanh nghiệp Mỹ với chiến lược Zero COVID-19 của Hồng Kông. Chiến lược này có thể sẽ phá hoại tương lai của Hồng Kông với tư cách là một trung tâm tài chính toàn cầu.

Tara Joseph, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hồng Kồng, cho biết tổ chức của bà đã nêu lên những lo ngại với chính quyền Hồng Kông theo nhiều cách, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do các quy định chống dịch khắt khe, trong đó có khó khăn trong việc thu hút nhân tài.

"Chúng tôi đã nỗ lực cùng với các phòng thương mại khác và công khai những lo ngại của mình theo nhiều cách nhưng chưa nhận được phản hồi. Chúng tôi đang ở thời điểm có cảm giác giống như đang nói chuyện với một bức tường. Vì vậy, chúng tôi đã ngừng viết thư để nêu vấn đề vào thời điểm này", bà Tara Joseph nói.

Những lo ngại của AmCham cũng là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự bất bình ngày càng tăng của các doanh nghiệp nước ngoài về chiến lược Zero COVID-19 của Hồng Kông. Đây một chiến lược mà hiện nay hầu hết các quốc gia đã từ bỏ, ngoại trừ Trung Quốc.

Ông Frederik Gollob, Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Hồng Kồng, cho biết các công ty châu Âu đang thảo luận về việc di dời nhân viên khỏi thành phố này.

Ông giải thích các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của Hồng Kồng khiến nhiều doanh nghiệp phải cân nhắc tái cơ cấu ít nhất một phần hoạt động của họ sang những nơi như Singapore.

Bài liên quan
Singapore đi ngược hướng với thế giới dù tiêm vắc xin COVID-19 hai mũi cho 83% dân
Các loại vắc xin được cho là tấm vé thoát khỏi đại dịch COVID-19. Thế nhưng ở Singapore, mọi thứ đã không diễn ra theo kế hoạch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bắt Hồng Kông duy trì Zero COVID-19 khiến nhiều công ty nước ngoài khó chịu