Hôm 11.10, AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể AZD7442 thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những mắc COVID-19 không nhập viện trong một nghiên cứu giai đoạn cuối.

Thuốc mới AstraZeneca thành công trong giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở người mắc COVID-19

Sơn Vân | 11/10/2021, 14:26

Hôm 11.10, AstraZeneca cho biết hỗn hợp kháng thể AZD7442 thành công trong việc giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở những mắc COVID-19 không nhập viện trong một nghiên cứu giai đoạn cuối.

Thuốc có tên là AZD7442, làm giảm 50% nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn, đáp ứng mục tiêu chính của thử nghiệm.

Mene Pangalos, Phó chủ tịch điều hành Nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca, nói: “Một sự can thiệp sớm với kháng thể của chúng tôi có thể làm giảm đáng kể sự tiến triển của bệnh nặng, với sự bảo vệ liên tục trong hơn 6 tháng”.

AZD7442, được cung cấp qua đường tiêm, là liệu pháp đầu tiên của loại hình này cho thấy hứa hẹn vừa là một loại thuốc phòng ngừa vừa là một phương pháp điều trị COVID-19 sau nhiều thử nghiệm. AZD7442 được thiết kế để bảo vệ những người không có đáp ứng miễn dịch đủ mạnh với vắc xin COVID-19.

Những kết quả khả quan này cho thấy một liều AZD7442 tiêm bắp tiện lợi có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp chống lại đại dịch tàn khốc này,” Hugh Montgomery, điều tra viên chính của thử nghiệm, tuyên bố.

Công ty dược phẩm Anh – Thụy Điển cho biết sẽ thảo luận về dữ liệu với các cơ quan y tế nhưng không giải thích thêm.

AstraZeneca đang gửi dữ liệu từ các nghiên cứu AZD7442 khác nhau cho các cơ quan quản lý sức khỏe toàn cầu, một phát ngôn viên công ty cho biết. "Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các nhà quản lý về dữ liệu mới này", cô nói về kết quả thử nghiệm.

Thử nghiệm đã diễn ra trên 13 quốc gia và thu hút hơn 900 người lớn tham gia, với một nửa nhận AZD7442 và phần còn lại là giả dược. AstraZeneca cho biết toàn bộ kết quả thử nghiệm sẽ được đệ trình để công bố trên một tạp chí được bình duyệt.

AZD7442 chứa các kháng thể được tạo ra trong phòng thí nghiệm được thiết kế để tồn tại trong cơ thể nhiều tháng để ngăn chặn vi rút trong trường hợp tiếp xúc SARS-CoV-2. Ngược lại, vắc xin dựa vào hệ thống miễn dịch nguyên vẹn để phát triển các kháng thể mục tiêu và các tế bào chống nhiễm trùng.

Trong khi kết quả hôm 11.10 đề cập đến việc sử dụng AZD7442 ở những bệnh nhân không nhập viện, một thử nghiệm riêng biệt cũng đang nghiên cứu việc sử dụng nó như một phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Các phương pháp điều trị bằng hỗn hợp kháng thể khác với COVID-19 đã cho thấy mức độ thành công khác nhau.

Liệu pháp của Regeneron cho thấy 72% khả năng bảo vệ khỏi nhiễm vi rút SARS-CoV-2 có triệu chứng trong tuần đầu tiên và 93% sau đó. GSK-Vir của GlaxoSmithKline và Vir Biotechnology giảm 79% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào. Trong khi liệu pháp của Lilly cho thấy giảm 70% tải lượng vi rút ở ngày thứ 7 so với giả dược. Các liệu pháp này được chấp thuận sử dụng khẩn cấp ở Mỹ để điều trị COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình.

astrazeneca-xin-fda-cap-phep-thuoc-ngan-ngua-covid-19.jpg
AZD7442 làm giảm 50% nguy cơ phát triển COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong 7 ngày hoặc ít hơn

Hôm 5.10, AstraZeneca cho biết đã đề nghị Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho AZD7442, phương pháp điều trị mới để ngăn ngừa COVID-19.

AstraZeneca đã cung cấp dữ liệu từ một thử nghiệm giai đoạn cuối với hơn 5.000 người tham gia cho thấy AZD7442, được bào chế từ hỗn hợp của hai loại kháng thể, làm giảm 77% nguy cơ phát triển bất kỳ triệu chứng COVID-19 nào.

Hơn 5.000 người tham gia trong cuộc thử nghiệm là người trưởng thành có đáp ứng kém hoặc không dung nạp các loại vắc xin và những ai có nguy cơ mắc COVID-19 cao vì nơi ở, hoàn cảnh của họ.

Trong khi vắc xin dựa vào hệ thống miễn dịch hoạt động để phát triển kho vũ khí gồm các kháng thể nhắm mục tiêu và các tế bào chống nhiễm vi rút SARS-CoV-2, AZD7442 chứa các kháng thể được tạo ra từ phòng thí nghiệm tồn tại trong cơ thể hàng tháng để ngăn chặn vi rút nếu mắc COVID-19.

AstraZeneca hé lộ loại thuốc này được tiêm hai lần liên tiếp, cũng có thể bổ sung một đợt tiêm cho những người cần tăng cường khả năng bảo vệ của họ hơn nữa, chẳng hạn như quân nhân.

AstraZeneca cho biết các cuộc đàm phán liên quan đến các thỏa thuận cung cấp cho AZD7442 đang diễn ra với Mỹ và các chính phủ khác.

Vào tháng 10.2020, AstraZeneca từng ký hợp đồng với tập đoàn Lonza (Thụy Sĩ) để sản xuất thuốc kháng thể ở thành phố Portsmouth, bang New Hampshire (Mỹ) bắt đầu từ nửa đầu năm 2021.

AZD7442 đang được phát triển với sự hỗ trợ của chính phủ Mỹ.

Tháng 3.2021, AstraZeneca đã công bố một thỏa thuận với chính phủ Mỹ để cung cấp tới nửa triệu liều thuốc AZD7442.

Bài liên quan
Công nghệ saRNA mà AstraZeneca đầu tư có ưu điểm gì so với mRNA?
Hôm 23.9, AstraZeneca đã ký một thỏa thuận với VaxEquity, công ty đứng sau vắc xin COVID-19 đang thử nghiệm của Đại học Imperial London, để phát triển và bán thuốc dựa trên nền tảng công nghệ saRNA (RNA tự khuếch đại) của họ trong các lĩnh vực bệnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc mới AstraZeneca thành công trong giảm bệnh nặng hoặc tử vong ở người mắc COVID-19