Hãng công nghệ Mỹ Tesla có thể sớm phải đối đầu với cạnh tranh đến từ Trung Quốc khi nước này mới cho ra đời mẫu xe ô tô điện hạng sang, cấu hình như chiếc Tesla Model X nhưng giá chỉ một nửa.

Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt với Mỹ ở mặt trận ô tô điện

19/12/2017, 08:30

Hãng công nghệ Mỹ Tesla có thể sớm phải đối đầu với cạnh tranh đến từ Trung Quốc khi nước này mới cho ra đời mẫu xe ô tô điện hạng sang, cấu hình như chiếc Tesla Model X nhưng giá chỉ một nửa.

Chiếc NIO ES8 - Ảnh: Internet

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc NIO (trước đây là NextEV) đã ra mắt mẫu ô tô điện SUV đầu tiên của họ tên ES8 hồi cuối tuần trước. ES8 sẽ chính thức được bán vào đầu năm sau với giá chỉ 68.000USD và phạm vi hoạt động một lần nạp năng lượng lên tới 355km.

Giá của chiếc ES8 chỉ bằng một nửa so với chiếc Tesla Model X của hãng công nghệ Mỹ Tesla đang bán tại Trung Quốc. Chưa hết, với những khoảng trợ cấp và ưu đãi của chính phủ Trung Quốc, chủ của những chiếc ES8 sẽ được giảm thêm ít nhất 6.600USD.

Dù Tesla đã bán ô tô điện tại Trung Quốc nhiều năm qua, nhưng sản phẩm của công ty này là hàng nhập khẩu nên sẽ không nhận được trợ cấp ưu đãi, khuyến khích mua xe điện của chính phủ Trung Quốc. Tesla đã nhận ra nguy cơ cạnh tranh từ hàng Trung Quốc nên họ đã ký thỏa thuận xây nhà máy tại Trung Quốc để dễ tiếp cận thị trường hơn.

Theo NIO công bố, chiếc ES8 sẽ có đầy đủ tính năng nổi trội của một chiếc SUV hiện đại. Thân xe và khung gầm đều được làm bằng nhôm, trên một hệ thống treo hiện đại. Nội thất của chiếc xe 7 chỗ này cũng rất rộng và hiện đại, ghế của xe đều được bọc da sang trọng.

ES8 trang bị tới 2 động cơ điện, hoạt động độc lập với tổng công suất lên tới 644 mã lực. Theo NIO, ES8 sẽ có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ trong 4,4 giây. Chiếc xe cũng được trang bị hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến có tên Pilot NIO, do Israel phát triển.

Ngoài những tính năng khá giống Tesla, NIO cũng cung cấp cho ES8 những "đồ chơi thời thượng" như một AI tên NOMI chạy trên nền tảng điện toán đám mây, sẽ là bạn đồng hành của người lái xe trên đường dài.

Cuối cùng NIO khoe rằng họ đã phát triển một công nghệ sạch mới, có thể sạc đầy pin nhiên liệu 70kWh của ES8 chỉ trong ba phút. Dự kiến, công ty này sẽ xây dựng 1.100 trạm nạp pin nhanh nói trên trên khắp Trung Quốc vào năm 2020 để giúp khách hàng của mình có thể có những chuyến đi xa.

Ái Vi

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt với Mỹ ở mặt trận ô tô điện