Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.12 chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vì cáo buộc mà ông đưa ra với cường quốc châu Á, tuy nhiên cũng không quên dành lời ca ngợi những đóng góp trong thúc đẩy quan hệ quân sự song phương của quan chức này.

Trung Quốc chỉ trích ông Mattis

Cẩm Bình | 28/12/2018, 16:32

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 27.12 chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis vì cáo buộc mà ông đưa ra với cường quốc châu Á, tuy nhiên cũng không quên dành lời ca ngợi những đóng góp trong thúc đẩy quan hệ quân sự song phương của quan chức này.

Mattis bất ngờ tuyên bố từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào tuần trước. Thư từ chức của ông có đoạn: “Tôi tin chúng ta phải kiên quyết, rõ ràng trong cách tiếp cận với những nước có lợi ích chiến lược mâu thuẫn với Mỹ. Ví dụ rõ ràng là Nga với Trung Quốc muốn định hình thế giới theo mô hình của họ - giành quyền phủ quyết quyết định về kinh tế, chính trị, ngoại giao của quốc gia khác - thúc đẩy lợi ích riêng gây tổn hại cho Mỹ cùng đồng minh”.

Người phát ngôn Ngô Khiêm của Bộ Quốc phòng Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng với nội dung trên: “Chúng tôi phản đối những cáo buộc sai lệch về Trung Quốc trong thư từ chức Bộ trưởng Mattis viết. Nhưng đồng thời đánh giá cao nhiều nỗ lực tích cực ông đã thực hiện khi tại chức nhằm giúp quan hệ quân sự trở thành yếu tố giữ ổn định quan hệ song phương”.

Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan dự kiến giữ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng từ ngày 1.1.2019. Người phát ngôn Ngô hy vọng quan hệ quân sự Mỹ - Trung tiếp tục phát triển theo hướng lành mạnh khi ông Shanahan đứng đầu Lầu Năm Góc.

Không chỉ cường quốc châu Á, thư từ chức của ông Mattis còn khiến Tổng thống Donald Trump giận dữ vì ngụ ý nhà lãnh đạo Washington không tôn trọng đồng minh.

Quan hệ Mỹ - Trung hiện đang xấu đi do căng thẳng thương mại cùng bất đồng về không ít điểm nóng địa chính trị khác. Một số quan chức Washington cho biết Bộ trưởng Mattis luôn cố gắng xây dựng quan hệ với giới lãnh đạo quân đội Trung Quốc, vì ông lo ngại mối quan hệ yếu có nguy cơ dẫn đến hiểu lầm và cuối cùng bùng nổ thành xung đột.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bắc Kinh đánh giá Bộ trưởng Mattis là người khôn ngoan, từng trải qua chiến tranh nên hiểu rõ đây là điều cần tránh.

Mặc dù vậy, ông vẫn khẳng định Mỹ phải có vai trò trong duy trì pháp luật hàng hải quốc tế và đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông. Lầu Năm Góc dưới thời Mattis đẩy mạnh thực hiện hoạt động thể hiện “quyền tự do hàng hải”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chỉ trích ông Mattis