Bắc Kinh hôm 10.12 cho biết sẽ truy tố hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp, động thái được cho là trả đũa vụ Otawa bắt giữ giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ.

Trung Quốc chuẩn bị truy tố hai công dân Canada về tội gián điệp

Hoàng Vũ | 11/12/2019, 15:48

Bắc Kinh hôm 10.12 cho biết sẽ truy tố hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp, động thái được cho là trả đũa vụ Otawa bắt giữ giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ khổng lồ Trung Quốc Huawei, bà Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh 10.12 tuyên bố cuộc điều tra hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor đã hoàn tất và trường hợp hai người này đang được bàn giao cho công tố viên nhằm phục vụ việc "xem xét và truy tố theo pháp luật".

Bà Oánh cũng cho biết thêm rằng đại sứ quán Canada được phép tiến hành một số chuyến thăm lãnh sự và hai công dân Canada "đang trong tình trạng tốt và được đảm bảo đầy đủ quyền lợi hợp pháp".

Cùng ngày, tân Ngoại trưởng Canada François-Philippe Champagne cũng phát đi thông báo nói rằng "kể từ khi bị bắt, hai công dân Canada không thể tiếp cận với luật sư và bị từ chối liên lạc với gia đình và người thân của họ".

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc không mệt mỏi để đảm bảo các công dân của chúng tôi sẽ được thả sớm nhất và bảo vệ họ với tư cách là chính phủ và người Canada", ông Champagne khẳng định.

Đáp lại, trong một tuyên bố trên trang web của mình, đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cáo buộc ông Champagne "đưa ra bình luận thiếu trách nhiệm", đồng thời bác bỏ vụ bắt giữ là "tùy tiện".

"Chúng tôi phải chỉ ra rằng những gì Canada và Mỹ đã làm với bà Mạnh Vãn Châu mới là tùy tiện bắt giữ công dân Trung Quốc và vi phạm nghiêm trọng các quyền lợi hợp pháp của bà ấy. Một lần nữa, Trung Quốc kêu gọi Canada sửa chữa hành động sai trái, thả bà Mạnh ngay lập tức và để bà trở về Trung Quốc an toàn", đại sứ quán Trung Quốc tại Canada tuyên bố.

Canada và Trung Quốc đang bị khóa trong một cuộc tranh chấp thương mại và ngoại giao sau khi Ottawa bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái với cáo buộc có liên quan tới việc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran.

Chưa đầy 2 tuần sau, Bắc Kinh đã bắt giữ 2 công dân Canada là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với các cáo buộc hoạt động gián điệp, cố gắng ăn cắp bí mật nhà nước, một động thái mà giới quan sát cho rằng để trả đũa Canada.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Elon Musk được Trung Quốc ưu ái để xây nhà máy Tesla, các nhà làm luật Mỹ lo ngại
Elon Musk được chính phủ Trung Quốc ưu ái đặc biệt để xây dựng nhà máy Tesla ở nước này, nhưng điều đó có thể khiến ông dễ bị Bắc Kinh áp đặt, theo tờ The New York Times.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc chuẩn bị truy tố hai công dân Canada về tội gián điệp