Trang Axios ngày 23.2 đưa tin ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ có chuyến thăm Mỹ vào tuần tới trong nỗ lực làm hòa dịu căng thẳng thương mại Trung-Mỹ.

Cố vấn kinh tế Trung Quốc đến Mỹ giải tỏa căng thẳng thương mại

Cẩm Bình | 25/02/2018, 07:32

Trang Axios ngày 23.2 đưa tin ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, sẽ có chuyến thăm Mỹ vào tuần tới trong nỗ lực làm hòa dịu căng thẳng thương mại Trung-Mỹ.

Các nguồn tin của Axios cho biết chuyến thăm của ông Lưu Hạc sẽ kéo dài từ ngày 27.2 đến 2.3. Đây là lần thứ hai chỉ trong một tháng qua có Ủy viên Bộ chính trị Trung Quốc thăm Mỹ. Trước đó, Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì trong hai ngày 8 và 9.2 đã đến Washington.

Theo Axios, sở dĩ Bắc Kinh chỉ trong thời gian ngắn cử đến hai Ủy viên Bộ chính trị thăm Mỹ là vì muốn tái tăng cường hợp tác với Washington, có được thông điệp rõ ràng về những gì chính quyền Tổng thống Trump mong muốn. Khôi phục Đối thoại kinh tế toàn diện Mỹ-Trung cũng là mục đích Trung Quốc nhắm đến.

Mỹ kể từ sau lần đầu tiên tổ chức vào tháng 7 thì đã cho đình chỉ Đối thoại kinh tế toàn diện. Nhưng khi chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì kết thúc, phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hai nước đã nhất trí tổ chức đối thoại vòng hai trong năm 2018 này, càng sớm càng tốt.

Hiện ông Lưu Hạc đang là Chủ nhiệm văn phòng Tổ lãnh đạo công tác tài chính trung ương Trung Quốc. Ông được xem là người có ảnh hưởng và được Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng. Có thông tin ông Lưu Hạctrong tháng 3 tới sẽ được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng phụ trách quản lý tài chính, và có thể kiêm nhiệm cả chức Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) thay ông Chu Tiểu Xuyên sắp về hưu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã xác định Trung Quốc là một trong những đối thủ chiến lược lớn của Mỹ trên cả hai lĩnh vực kinh tế và quân sự. Washington đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích những hoạt động thương mại không lành mạnh cũng như dọa áp dụng nhiều biện pháp trừng phạt nặng Bắc Kinh.

Lữ Tường, chuyên gia về quan hệ Mỹ-Trung thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS), đánh giá khi đến Washington, ông Lưu Hạc sẽ đảm bảo với giới chức Mỹ rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ luôn mở cửa, và bày tỏ mong muốn tham gia vào kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá đến 1,2 nghìn tỉUSD của Tổng thống Trump.

Theo chuyên gia Lữ Tường: “Đối mặt với một chính phủ Mỹ không ổn định, giữ liên lạc là điều cần thiết. Hai bên cần tham vấn nhiều hơn về phối hợp chính sách vĩ mô”.

Khi tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos vào tháng 1 vừa qua, ông Lưu Hạc đã khẳng định chuyển đổi kinh tế của Trung Quốc sẽ tạo ra tiềm năng lo lớn cho các công ty nước ngoài, và nước này sẽ mở cửa thị trường hơn nữa trong năm 2018. Cũng theo ông, những cải cách mà Bắc Kinh sắp thực hiện “vượt xa những gì cộng đồng quốc tế mong đợi”.

Cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ngụy Kiến Quốc cũng cho rằng đối thoại nhiều hơn với Washington là điều cần làm để giữ cho hai nước tránh khỏi nguy cơ hiểu lầm nhau. Ông Ngụy Kiến Quốc nhấn mạnh: “Chúng ta không muốn thấy một cuộc chiến thương mại, vì nó sẽ làm rung chuyển quan hệ Mỹ-Trung”.

Cẩm Bình (theo Axios, SCMP)
Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn kinh tế Trung Quốc đến Mỹ giải tỏa căng thẳng thương mại