Ngày 24.2 (giờ Mỹ), Nga cùng 14 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi 30 ngày ngưng bắn ở "địa ngục trần gian” Syria, với lý do những trận bom liên tiếp khiến không thể đếm xác người chết.

Nga ủng hộ nghị quyết kêu gọi ngưng bắn ở ‘địa ngục trần gian’ Syria

Trần Trí | 25/02/2018, 11:06

Ngày 24.2 (giờ Mỹ), Nga cùng 14 nước thành viên Hội đồng bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết kêu gọi 30 ngày ngưng bắn ở "địa ngục trần gian” Syria, với lý do những trận bom liên tiếp khiến không thể đếm xác người chết.

“Địa ngục trần gian” là vùng ngoại ô Ghouta thuộc thủ đô Damascus (Syria) đang bị quân nổi dậy chiếm và đang bị quân đội Tổng thống Bashar Assad bao vây.

Các máy bay đãtrút bom xuống vùng này suốt 7 ngày liên tiếp, buộc dân địa phương phải trốn dưới tầng hầm nhà, hang hốc và đường cống, không nhận được viện trợ lương thực và thuốc men của các cơ quan cứu trợ quốc tế.

Những đợt pháo kích, phóng tên lửa và dội bom đinh xuống nhà dân, đường sá, bệnh viện trong cuộc tấn công kinh hoàng tính từ ngày 18.2 đế 24.2 đã làm chết 520 người gồm hơn 120 trẻ em, theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh). Đó là cuộc không kích đẫm máu nhất trong hơn 8 năm nội chiến ở Syria.

Các tổ chức từ thiện đã cáo buộc những cuộc tấn công hàng chục bệnh viện. Nhưng chính phủ Syria và đồng minh Nga nói họ chỉ tấn công các tay súng nổi dậyvà cáo buộc phe nổi dậy ở Ghouta dùng dân làm “lá chắn sống”.

Ngày 21.2, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi lập tức ngưng những hành động chiến tranh ở đông Ghouta 400.000 dân. Nghị quyết kêu gọi ngưng bắn do Thụy Điển và Kuwait trình.

Việc thông qua nghị quyết bị trì trệ suốt 3 ngày do Nga phản đối, nhưng văn bản cuối cùng được thông qua không thay đổi nhiều so với bản dự thảo ban đầu.

Cuộc bỏ phiếu bị trễ hai giờ vì Nga nỗ lực thay đổi văn phong. Rồi 15/15 thành viên HĐBA bỏ phiếu thuận thông qua nghị quyết, mang nội dung “LHQ yêu cầu tất cả các bên ngưng những hành động thù địch lập tức, triệt để thực hiện yêu cầu này trong ít nhất 30 ngày liên tiếp ở khắp Syria để bảo đảm việc cứu trợ nhân đạo xuyên xuốt và an toàn, sơ tán y tế người bị bệnh nặng và bị thương, tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Nghị quyết ngưng bắn không áp dụng với những hoạt động quân sự chống các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Al-Qeada và Mặt trận Nusra “và các nhóm khủng bố khác mà HĐBA đã xác minh”.

Nghị quyết yêu cầu việc sơ tán y tế, cứu trợ nhân đạo đặc biệt dành cho 5,6 triệu người ở 1.244 khu dân cư đang rất cần sự giúp đỡ, trong đó có gần 3 triệu người ở vùng bị bao vây và khó tiếp cận”.

Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom nói với Reuters: “Chúng tôi chấp nhận có thể mất nhiều giờ trước khi nghị quyết được tuân thủ đầy đủ... chúng tôi chỉ duy trì sức ép, nay vấn đề chính là thực hiện”.

Theo Reuters, dù Nga ủng hộ thông qua nghị quyết kêu gọi ngưng bắn, Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia tỏ ý nghi ngờ tính khả thi của nghị quyết. Ông nói điều cần thiết để đề nghị của HĐBA là phải có những thỏa thuận cụ thể. Sau đó, ông còn nói sẽ là phi thực tế nếu kỳ vọng có sự ngưng bắn lập tức, và các bên cần được khuyến khích để thực hiện thỏa thuận ngưng bắn.

Ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, các máy bay vẫn không kích một thị trấn của vùng Ghouta.Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói trước HĐBA: “Bom từ chiến đấu cơ của Assad tiếp tục dội. Phải mất 3 ngày chúng ta mới thông qua nghị quyết này, đã có bao nhiêu người mẹ mất con vì bom và pháo. Chúng tôi rất nghi chính quyền Syria sẽ tuân thủ thỏa thuận ngưng bắn”.

Đại sứ Syria tại LHQ, ông Bashar Ja‘afari tuyên bố: “Chúng tôi chống bọn khủng bố trên lãnh thổ chúng tôi. Chính phủ chúng tôi sẽ giữ quyền phản ứng thích đáng, trong trường hợp bọn khủng bố vũ trang tấn công dân thường ở bất kỳ nơi nào tại Syria với chỉ một tên lửa”.

Những thỏa thuận ngưng bắn trước đây không giúp kết thúc nội chiến Syriavào lúc quân đội Tổng thống Assad đang chiếm ưu thế nhờ có Nga yểm hộ không quân.

Lần ngưng bắn gần đây nhất được đàm phán giữa các bên với Nga, ở phía đông thành phố Aleppo hồi cuối năm 2016 đã bị sụp đổ ngay trong ngày có hiệu lực.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga ủng hộ nghị quyết kêu gọi ngưng bắn ở ‘địa ngục trần gian’ Syria