Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24.2 lên tiếng phản đối gói trừng phạt mà Mỹ đưa ra nhằm gia tăng sức ép với CHDCND Triều Tiên, vì trong danh sách chịu trừng phạt có cả cá nhân và tổ chức Trung Quốc.

Trung Quốc phản đối Mỹ đơn phương trừng phạt Triều Tiên

Cẩm Bình | 25/02/2018, 11:42

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 24.2 lên tiếng phản đối gói trừng phạt mà Mỹ đưa ra nhằm gia tăng sức ép với CHDCND Triều Tiên, vì trong danh sách chịu trừng phạt có cả cá nhân và tổ chức Trung Quốc.

Tuyên bố phản đối của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Trung Quốc kiên quyết phản đối Mỹ ban hành những biện pháp trừng phạt đơn phương dựa trên luật pháp nước họ, nhưng chống lại những cá nhân và đơn vị Trung Quốc. Chúng tôi đã nghiêm túc trình bày vấn đề này với Washington và yêu cầu họ dừng ngay những hành động sai trái như vậy, tránh làm tổn hại đến quan hệ song phương trong lĩnh vực liên quan”.

Cũng trong tuyên bố, Bắc Kinh một lần nữa khẳng định nước này luôn thực hiện đầy đủ và triệt để những nghị quyết trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, cũng như không cho phép bất cứ công dân hay công ty nào vi phạm lệnh trừng phạt.

Đối tượng trong gói trừng phạt mà Washington cho biết là “lớn nhất từ xưa đến nay” bao gồm 1 cá nhân, 27 công ty và 28 tàu thủy. Đáng chú ý là cá nhân duy nhất bị trừng phạt là một công dân Đài Loan tên là Trương Vĩnh Nguyên.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp vận tải và năng lượng của Trung Quốc đại lục, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore cũng nằm trong danh sách bị Washingtontrừng phạt. Những cá nhân và đơn vị này sẽ bị ngăn chặn tiếp cận tài sản của họ ở Mỹ và cũng không thể làm ăn với công dân Mỹ.

Cũng trong ngày 24.2, trang tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đang bàn với các đối tác khu vực gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Singapore về kế hoạch điều phối tăng cường chặn bắt các tàu làm ăn lén lút với Triều Tiên.

Kế hoạch mới yêu cầu tăng cường truy bắt và có thể tịch thu tàu bị nghi chở phương tiện sản xuất vũ khí cùng các loại hàng hóa khác đến và rời khỏi Triều Tiên. Khả năng Washington đưa lính tuần duyên tham gia cũng được bàn bạc đến.

Mỹ thậm chí còn chuẩn bị đưa tuần duyên đến tham gia công tác ngăn chặn nạn chuyển hàng trái phép cho Triều Tiên trên biển - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, sau khi Mỹ ban hành gói trừng phạt mới, Nga đã lên tiếng kêu gọi tổ chức đối thoại trực tiếp Nga-Mỹ về vấn đề Triều Tiên. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 24.2 cho biết: “Tôi chắc chắn rằng tiến trình phát triển nhanh chóng của tình hình trên báo đảo Triều Tiên đặt yêu cầu phải chủ động có một cuộc đối thoại Nga-Mỹ về vấn đề này”.

Hiện phía Moscow đã gửi lời mời đến ông Joseph Yun, Đặc phái viên phụ trách vấn đề Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ. Thời gian diễn ra cuộc gặp vẫn đang được bàn bạc.

Ngoài đề nghị đối thoại Nga-Mỹ, ông Morgulov cũng nhắc lại yêu cầu Washington và Bình Nhưỡng mở các cuộc đối thoại với nhau.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản đối Mỹ đơn phương trừng phạt Triều Tiên