Bộ Ngoại giao Trung Quốc chất vấn các nước phương Tây: "Liệu họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc đẩy một nước lớn đến chân tường?"

Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ sau khi bị chê có thái độ nước đôi trong vấn đề Ukraine

A.T | 23/02/2022, 21:28

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chất vấn các nước phương Tây: "Liệu họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc đẩy một nước lớn đến chân tường?"

Một số hãng truyền thông Mỹ cho rằng những nhận xét và lập trường của Trung Quốc về Ukraine mâu thuẫn với nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia mà Trung Quốc luôn đề cao.

Trong buổi họp báo hôm nay, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định: Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là nhất quán và không thay đổi.

Bà Hoa cho biết: “Nhận xét của Trung Quốc phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng các vấn đề điểm nóng trong khu vực cần được giải quyết thông qua đối thoại và tham vấn. Trung Quốc luôn đề cao tính khách quan và công bằng, ủng hộ hòa bình và công lý, và quyết định lập trường của mình dựa trên giá trị của vấn đề liên quan. Chúng tôi tin rằng tất cả các quốc gia cần giải quyết các tranh chấp quốc tế một cách hòa bình, phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Những người cáo buộc Trung Quốc vi phạm nguyên tắc tôn trọng chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ trong vấn đề Ukraine hoặc có động cơ thâm độc hoặc là do xuyên tạc”.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc diễn giải: “Lý trí và quan hệ nhân quả rất quan trọng khi cố gắng hiểu mọi thứ. Có một bối cảnh lịch sử phức tạp về vấn đề Ukraine và tình hình hiện nay là kết quả của sự tác động lẫn nhau của nhiều yếu tố phức tạp. Để có hiểu biết khách quan về tình hình và tìm kiếm một giải pháp hòa bình và hợp lý, cần phải tìm hiểu toàn bộ câu chuyện về vấn đề Ukraine và giải quyết đúng đắn các mối quan tâm an ninh chính đáng của nhau trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Đồng thời, bà Hoa đổ lỗi cho Mỹ: “Các quốc gia nhất định nên tự hỏi: Khi Mỹ thúc đẩy 5 làn sóng mở rộng NATO về phía đông đến tận ngưỡng cửa Nga và triển khai các vũ khí tấn công chiến lược tiên tiến vi phạm những cam kết của mình với Nga, liệu họ có bao giờ nghĩ đến hậu quả của việc đẩy một nước lớn đến chân tường?”

“Trong hoàn cảnh hiện tại, cánh cửa để giải quyết hòa bình vấn đề Ukraine không hoàn toàn đóng lại. Chúng tôi hy vọng các bên liên quan có thể giữ thái độ tỉnh táo và hợp lý, đồng thời cam kết thực hiện một giải pháp hòa bình thông qua đàm phán phù hợp với các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc. Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình theo cách riêng của mình. Chúng tôi hoan nghênh và khuyến khích tất cả các nỗ lực dành riêng cho việc thúc đẩy giải quyết vấn đề ngoại giao”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đổ lỗi cho Mỹ sau khi bị chê có thái độ nước đôi trong vấn đề Ukraine