Hôm 27.12, Úc ghi nhận người đầu tiên chết do biến thể Omicron trong bối cảnh gia tăng số ca COVID-19 hàng ngày, nhưng các nhà chức trách không áp đặt các hạn chế mới vì tỷ lệ nhập viện vẫn ở mức thấp.

Úc ghi nhận người đầu tiên chết do Omicron khi số ca COVID-19 tăng cao kỷ lục

Sơn Vân | 27/12/2021, 10:39

Hôm 27.12, Úc ghi nhận người đầu tiên chết do biến thể Omicron trong bối cảnh gia tăng số ca COVID-19 hàng ngày, nhưng các nhà chức trách không áp đặt các hạn chế mới vì tỷ lệ nhập viện vẫn ở mức thấp.

Ca nhiễm Omicron tử vong là người đàn ông ở độ tuổi 80 mắc bệnh nền, đánh dấu cột mốc mới với đất nước vốn phải tạm dừng một số phần của quá trình mở cửa trở lại theo giai đoạn sau gần 2 năm phong tỏa do dịch COVID-19 bùng phát.

Omicron bắt đầu lây lan trong cộng đồng ngay khi Úc dỡ bỏ các hạn chế ở hầu hết biên giới trong nước và cho phép người Úc trở về từ nước ngoài mà không cần cách ly, đẩy số ca COVID-19 lên mức cao nhất của đại dịch.

Các nhà chức trách không đưa ra thêm chi tiết nào về cái chết đầu tiên do Omicron, ngoại trừ nói rằng người đàn ông này đã nhiễm vi rút tại một cơ sở chăm sóc người già và chết trong bệnh viện ở thành phố Sydney, bang New South Wales.

Nhà dịch tễ học Christine Selvey của New South Wales Health cho biết: “Đây là trường hợp tử vong đầu tiên được biết đến ở New South Wales có liên quan đến biến thể Omicron đáng lo ngại”.

Người đàn ông này nằm trong số 6 trường hợp tử vong do COVID-19 được báo cáo ở Úc trong 24 giờ qua, tất cả đều ở hai bang đông dân nhất là New South Wales và Victoria, nơi sinh sống của hơn một nửa dân số 25 triệu của đất nước.

Hôm 27.12, bang New South Wales, Victoria và Queensland đã ghi nhận tổng cộng 9.107 ca mắc COVID-19 mới, đưa Úc vào đà tăng cao số bệnh nhân. 5 bang và vùng lãnh thổ khác vẫn chưa báo cáo số ca mắc COVID-19 hàng ngày.

Bà Annastacia Palaszczuk, Thủ hiến bang Queensland, cho biết: “Dù đang thấy số ca COVID-19 tăng lên nhưng chúng tôi chưa thấy tác động với hệ thống bệnh viện của chúng tôi”.

Các nhà chức trách Úc đến nay đã chống lại việc quay trở lại phong tỏa khi đối mặt với số lượng ca mắc COVID-19 gia tăng nhưng đã khôi phục một số hạn chế.

Hôm 27.12, New South Wales một lần nữa đưa ra quy định bắt buộc kiểm tra các địa điểm công cộng bằng mã QR, trong khi nhiều bang quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong nhà ở nơi công cộng.

Đến nay Úc ghi nhận tổng cộng 311.083 ca mắc COVID-19 với 2.196 người chết và 232.856 trường hợp khỏi bệnh.

uc-ghi-nhan-nguoi-dau-tien-chet-do-omicron.jpg
Một khách du lịch được xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành bên ngoài nhà ga quốc tế tại Sân bay Sydney, Úc - Ảnh: Reuters

Trước Úc, Đức, Mỹ, Anh và Israel đã ghi nhận người chết do Omicron.

Hôm 23.12, Đức đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do biến thể Omicron.

Viện Robert Koch, cơ quan đầu ngành về dịch bệnh truyền nhiễm ở Đức, cho biết người này ở độ tuổi từ 60 đến 79.

Theo Sky News, Anh đã ghi nhận 14 người tử vong vì Omicron.

Hôm 21.12, một bệnh viện Israel xác nhận ca tử vong đầu tiên do Omicron ở nước này, nhưng cho biết bệnh nhân này đã mắc một số bệnh nền nghiêm trọng.

Trung tâm Y tế Soroka ở thành phố Beersheba cho biết người đàn ông ở độ tuổi 60 chết hôm 20.12, hai tuần sau khi nhập viện điều trị COVID-19.

Theo thông báo của Trung tâm Y tế Soroka, nạn nhân mắc nhiều loại bệnh nền nghiêm trọng.

"Bệnh nặng của ông chủ yếu xuất phát từ những căn bệnh có từ trước chứ không phải do nhiễm trùng đường hô hấp phát sinh từ COVID-19", Trung tâm Y tế Soroka cho biết.

Tờ The Times of Israel và Ynet cho biết người này đã được tiêm 2 liều vắc xin COVID-19.

Ngày 20.12, các quan chức y tế ở Texas (Mỹ) cho biết bang này đã ghi nhận trường hợp tử vong đầu tiên liên quan đến biến thể Omicron.

Đây là trường hợp tử vong do Omicron đầu tiên được ghi nhận ở Mỹ. Nạn nhân là người đàn ông khoảng 50 tuổi, chưa tiêm vắc xin, có các bệnh nền và trước đó từng mắc COVID-19, tức đã có miễn dịch tự nhiên.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các ca nhiễm Omicron đang tăng gấp đôi cứ sau 1,5 đến 3 ngày ở những khu vực có lây nhiễm cộng đồng.

Người đứng đầu WHO nói Omicron đang lây lan nhanh hơn biến thể Delta đáng kể và gây nhiễm trùng ở những người đã tiêm vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19.

Hiện có bằng chứng nhất quán cho thấy Omicron đang lây lan nhanh hơn đáng kể so với biến thể Delta và nhiều khả năng những người đã tiêm vắc xin hoặc phục hồi sau COVID-19 có thể nhiễm hoặc tái nhiễm”, Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu hôm 20.12, trong cuộc họp báo tại trụ sở mới của cơ quan Liên Hợp Quốc ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Bài liên quan
Phát hiện 10 ca Omicron đã tiêm 2 mũi vắc xin liên quan quán bar, Bộ Y tế Singapore khẩn báo
Sau khi xác nhận cụm dịch Omicron mới gồm 10 ca, Bộ Y tế Singapore cảnh báo rằng biến thể SARS-CoV-2 mới sẽ sớm lây truyền mạnh trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc ghi nhận người đầu tiên chết do Omicron khi số ca COVID-19 tăng cao kỷ lục