Trang tin của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đưa tin nguyên Giám đốc Công an kiêm Phó thị trưởng Trùng Khánh, ông Hà Đĩnh vừa bị khai trừ đảng và bãi nhiệm mọi chức vụ do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”.

Trung Quốc: Giám đốc Công an Trùng Khánh bị khai trừ đảng, tịch thu tài sản phi pháp

Cẩm Bình | 10/10/2017, 12:57

Trang tin của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Trung Quốc (CCDI) đưa tin nguyên Giám đốc Công an kiêm Phó thị trưởng Trùng Khánh, ông Hà Đĩnh vừa bị khai trừ đảng và bãi nhiệm mọi chức vụ do “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật”.

Trong tuyên bố đưa ra chiều 9.10, CCDI cho biết ông Hà vì muốn thăng chức mà lôi kéo quan hệ, tham gia hoạt động mê tín trong thời gian dài, chống đối hoạt động điều tra, vi phạm nghiêm trọng quy định về phẩm chất đảng viên, lãng phí tài sản công, tham dự những bữa tiệc xa hoa của doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông ta còn bị cáo buộc phá hoại quy chế tuyển dụng và sử dụng nhân sự của đảng, vi phạm quy định về đề bạt cán bộ, không báo cáo trung thực với tổ chức đảng, lạm quyền để mưu lợi cho hoạt động kinh doanh của người nhà, theo báo cáo của CCDI.

Với những tội danh trên, CCDI quyết định khai trừ đảng, bãi nhiệm mọi chức vụ và lập án điều tra ông Hà. Ngoài ra, ông Hà cũng bị buộc phải về hưu sớm, số tài sản phi pháp mà ông đã nhận sẽ bị tịch thu.

Ông Hà Đĩnh về công tác tại thành phố Trùng Khánh từ năm 2012. Vào tháng 6.2016, ông Hà đột nhiên bị cách chức Giám đốc Sở Công an lẫn chức Phó thị trưởng Trùng Khánh.

Trước ông Hà, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài cũng đã bị khai trừ đảng vào tháng 7, tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) cho biết.

Cũng theo SCMP, cựu Bí thư Tôn từ khi bị tạm giam để phục vụ điều tra đã khai ra nhiều sai phạm của những quan chức Trùng Khánh khác hòng nhận được một bản án nhẹ hơn.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài đã khai ra sai phạm của nhiều quan chức Trùng Khánh - Ảnh: SCMP

CCDI cho biết thêm, ngoài Hà Đĩnh bị khai trừ đảng thì Phó thị trưởng Trùng Khánh Mộc Hoa Bình và cựu Chủ nhiệm Văn phòng chính trị Bộ Công an Trung Quốc Hạ Sùng Nguyên cũng sẽ bị quản chế trong hai năm vì “vi phạm nghiêm trọng kỷluật chính trị và quy định của đảng”.

Ông Mộc bị cáo buộc tiến hành giao dịch lợi ích với cấp trên hòng thăng chức, còn ông Hạ đã tham gia các hoạt động chính trị trái phép trong nội bộ đảng. Hiện cả hai đều bị gạch tên khỏi danh sách đại biểu tham dự Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, SCMP cho biết.

Trước đó Trùng Khánh đã được biết đến với đại án tham nhũng của cựu Bí thư Bạc HyLai. Ông Bạc từng được xem là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc trước khi trở thành một trong những “hổ lớn” bị xử lý vì tham nhũng vào năm 2013. Sau khi ông Bạc sa lưới, cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh dưới thời ông Bạc là Vương Lập Quân cũng bị bắt điều tra.

SCMP dẫn thông tin từ nhiều nguồn tin thân thiết với giới lãnh đạo và giới ngoại giao Trung Quốc cho biếtcựu Bí thư Tôn Chính Tài cũng từng được đánh giá là lãnh đạo tiềm năng, nhưng ông đã không còn được ủng hộ khi CCDI vào tháng 2 đưa ra chỉ trích chính quyền Trùng Khánh không thực hiện được nhiệm vụ loại bỏ ảnh hưởng của Bạc HyLai tại thành phố này.

Cẩm Bình (theo SCMP, trang tin CCDI, Tân Hoa Xã)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
17 phút trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Giám đốc Công an Trùng Khánh bị khai trừ đảng, tịch thu tài sản phi pháp