Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson rằng Washington không nên có những bước làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong một cuộc điện đàm ngày 9.10.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm bàn chuyện Triều Tiên

Hà Ngọc Bách | 10/10/2017, 10:39

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson rằng Washington không nên có những bước làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trong một cuộc điện đàm ngày 9.10.

Hồi cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng "chỉ có một thứ có thể làm việc" khi đối phó với Bình Nhưỡng, một động thái ám chỉ ông muốn dùng vũ lực với Triều Tiên.

Ngay lập tức, lo ngại trước tình hình có thể leo thang căng thẳng lên mức cao hơn, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thực hiện cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ của mình.

"Ông Lavrov nhấn mạnh rằng không thể chấp nhận bất kỳ sự gia tăng căng thẳng nào trên bán đảo Triều Tiên, nhất là các hành động chuẩn bị quân sự của Mỹ và kêu gọi các bên giải quyết mâu thuẫn bằng con đường ngoại giao", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nội dung cuộc điện đàm.

Ngoại trưởng Nga cũng yêu cầu Mỹ trả lại tài sản ngoại giao của Nga bị Mỹ tịch thu hồi cuối năm khi Tổng thống Barack Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga. Khi đó chính quyền của ông Obama nhấn mạnh hành động của họ là để "trả đũa" vì Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Đáp lại, hồi tháng 7 vừa rồi Nga ra lệnh cắt giảm 60% số lượng nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga xuống còn 455 người.

"Nga có quyền đưa chuyện này ra tòavà áp dụng các biện pháp trả đũa", ông Lavrov nói với ông Tillerson.

Hồi tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay ông định kiện Bộ Ngoại giao Mỹ ra tòa "để cho thấy sự hiệu quả của hệ thống tư pháp được đánh giá cao của Mỹ ra sao".

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Nga - Mỹ điện đàm bàn chuyện Triều Tiên