Trong bài phát biểu tại đại hội đồng LHQ, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gây khó chịu cho Tokyo khi dành phần lớn thời lượng diễn văn để kể tội Nhật theo kiểu bóng gió xa gần. Điều này có thể khiến tình hình tại Đông Bắc Á thêm căng thẳng.

Trung Quốc kể tội Nhật trước Liên hiệp quốc

Một Thế Giới | 29/09/2014, 05:42

Trong bài phát biểu tại đại hội đồng LHQ, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị gây khó chịu cho Tokyo khi dành phần lớn thời lượng diễn văn để kể tội Nhật theo kiểu bóng gió xa gần. Điều này có thể khiến tình hình tại Đông Bắc Á thêm căng thẳng.

Ông Vương Nghị khẳng định lặp đi lặp lại rằng lịch sử không thể bị bóp méo và việc xâm lược (theo Kyodo News là ám chỉ Nhật) không được phép chối bỏ. Năm 2015 sẽ đánh dấu kỷ niệm 70 năm "chiến thắng của nhân dân Trung Quốc chống lại sự xâm lược của Nhật Bản", nhà ngoại giao hàng đầu của Bắc Kinh cho biết tại Đại hội đồng LHQ.

"Chỉ tính riêng ở Trung Quốc, cuộc xâm lược của quân phiệt Nhật Bản đã khiến hơn 35 triệu binh sĩ và thường dân Trung Quốc thương vong", ông Vương  cho biết. "Không được làm sai lệch lịch sử  và sự thật là không thể bị bóp méo".

Ông Vương đã không trích dẫn bất kỳ quốc gia cụ thể trong vấn đề "bóp méo lịch sử" nhưng Kyodo News cho rằng đó là những lời chỉ trích nhắm vào chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Năm ngoái, ông Abe đã đến thăm đền Yasukuni ở Tokyo, nơi tôn vinh những tử sĩ của Nhật hy sinh cho tổ quốc nhưng lại gồm cả những người bị coi là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II. Hồi tháng 8 vừa qua, một loạt quan chức cấp bộ trưởng Nhật cũng đến viếng đền thờ Yasukuni để tưởng nhớ liệt sĩ và cầu nguyện cho hòa bình.

Về vấn đề quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông đang do Nhật Bản quản lý ông Vương nói: "Các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ phải được tôn trọng". Tuy nhiên, ông Vương lại lờ chuyện Trung Quốc tạo sóng tại Biển Đông.

Về vấn đề Triều Tiên, ông Vương kêu gọi khởi động lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng "càng sớm càng tốt". Trung Quốc đã tổ chức tất cả các vòng đàm phán trong khuôn khổ đa phương với Nhật Bản, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nga và Mỹ về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhưng sau 2008, chương trình đàm phán này gián đoạn.

Anh Tú (Theo Kyodo News)

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kể tội Nhật trước Liên hiệp quốc