Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6.10 bắt đầu gặp những người đồng cấp châu Á và Ấn Độ - Thái Bình Dương khi Washington tìm cách củng cố sự ủng hộ của các đồng minh vào thời điểm quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ đến Nhật, tăng cường đoàn kết với các đồng minh châu Á chống Trung Quốc

Nhân Hoàng | 06/10/2020, 10:30

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 6.10 bắt đầu gặp những người đồng cấp châu Á và Ấn Độ - Thái Bình Dương khi Washington tìm cách củng cố sự ủng hộ của các đồng minh vào thời điểm quan hệ căng thẳng với Trung Quốc.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông Mike Pompeo đến Đông Á kể từ tháng 7.2019. Sau khi Tổng thống Donald Trump được chẩn đoán mắc COVID-19, Ngoại trưởng Mỹ sẽ chỉ ở Nhật Bản tròn một ngày và hủy bỏ kế hoạch đến Mông Cổ, Hàn Quốc.

Mới đây, Tổng thống Trump đã trở lại Nhà Trắng sau 3 đêm nằm viện để điều trị COVID-19.

Chuyến đi của ông Mike Pompeo diễn ra vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, đang gặp căng thẳng về một loạt vấn đề từ việc Bắc Kinh xử lý coronavirus đến áp đặt luật an ninh mới ở Hồng Kông và tham vọng ở Biển Đông.

Theo Reuters, Washington đánh giá rất cao cuộc họp của nhóm 4 bộ trưởng ngoại giao gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ, xem đây như nền tảng để tăng cường đoàn kết của các đồng minh chống lại Trung Quốc.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có một số thông báo quan trọng, những thành tựu quan trọng. Thời điểm của việc này rất quan trọng và tôi rất vui vì chúng tôi có thể họp tất cả lại với nhau và biến nó thành hiện thực trong tuần này”, ông Mike Pompeo nói với các phóng viên tại căn cứ quân sự liên hợp Andrews ở Mỹ trước khi khởi hành đến Tokyo nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

Trung Quốc đã tố cáo QUAD (bộ tứ kim cương ra đời năm 2007 với 4 nước thành viên là Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ) nỗ lực để kìm hãm sự phát triển của mình. Theo các chuyên gia, dù cuộc họp của QUAD có thể không đưa ra một kế hoạch hành động cụ song thực tế vẫn sẽ là lời cảnh báo với Trung Quốc và giải quyết nỗi lo rằng một ngày nào đó nước đông dân nhất thế giới có thể phát triển thành một nhóm chính thức như NATO. 

NATO là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương gồm Anh, Bỉ, Bồ Đào Nha, Canada Đan Mạch, Hà Lan, Mỹ, Iceland, Luxembourg, Na Uy, Pháp, Ý, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Tây Ban Nha, Ba Lan, Cộng hoà Séc, Hungary, Bulgaria, Estonia, Latvia, Litva, Rumania, Slovakia, Slovenia, Croatia, Albania, Montenegro, Bắc Macedonia.

Ông Mike Pompeo có gặp song phương với Marise Payne tại Tokyo ngày 6.10 trước cuộc họp ngoại trưởng bốn nước Ấn Độ - Thái Bình Dương - ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ, Anurag Srivastava cho biết các ngoại trưởng có khả năng sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của họ với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở tại cuộc họp.

Trong cuộc gặp đầu tiên trong ngày, ông Pompeo đã nói chuyện với Ngoại trưởng Úc, Marise Payne tại dinh thự của Đại sứ Mỹ ở Tokyo. Hai ngoại trưởng Mỹ và Úc tạo dáng trước lá cờ nước mình, đeo khẩu trang thể thao và không bắt tay.

Cuối ngày 6.10, Mike Pompeo dự kiến ​​sẽ gặp Yoshihide Suga lần đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức Thủ tướng Nhật Bản. Nhà lãnh đạo Nhật Bản phải đối mặt với một nhiệm vụ khó khăn là cân bằng giữa việc duy trì quan hệ với nước láng giềng là Trung Quốc và yêu cầu của Mỹ về một lập trường cứng rắn hơn.

Hầu hết các đồng minh châu Á hài lòng với sự cứng rắn của Mỹ với Trung Quốc, nhưng không quá nhiệt tình hoan nghênh những lời hùng biện gần đây của ông Trump lẫn Pompeo và vẫn cảnh giác việc sẽ đi quá xa trong việc chống lại nước đông dân nhất thế giới.

Hôm qua, người đứng đầu cơ quan lập pháp Đài Loan - Du Tích Khôn hy vọng rằng Tổng thống Donald Trump sớm hồi phục để có thể tiếp tục dẫn đầu thế giới tự do trong việc chống lại Trung Quốc.

Bài liên quan
Trả đũa Mỹ vì trừng phạt Huawei, Trung Quốc điều tra chống độc quyền với Google
Theo Reuters, Trung Quốc chuẩn bị tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền với Google của Alphabet, xem xét các cáo buộc rằng họ đã tận dụng sự thống trị của hệ điều hành di động Android để kìm hãm sự cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngoại trưởng Mỹ đến Nhật, tăng cường đoàn kết với các đồng minh châu Á chống Trung Quốc