Trung Quốc đang đàm phán để Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá các vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước này, như một bước đưa chúng ra thị trường quốc tế.

Trung Quốc đàm phán với WHO để sử dụng vắc xin COVID-19 toàn cầu

Nhân Hoàng | 06/10/2020, 19:30

Trung Quốc đang đàm phán để Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá các vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước này, như một bước đưa chúng ra thị trường quốc tế.

Hàng trăm ngàn công nhân ngành thiết yếu và các nhóm khác có nguy cơ cao ở Trung Quốc đã được tiêm vắc xin COVID-19 do các công ty trong nước sản xuất ngay cả khi các thử nghiệm lâm sàng chưa hoàn tất, làm dấy lên lo ngại về an toàn của các chuyên gia.

Socorro Escalate, điều phối viên của WHO về các loại thuốc thiết yếu và công nghệ y tế ở khu vực Tây Thái Bình Dương, nói trong một cuộc họp báo được tiến hành trực tuyến rằng Trung Quốc đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ với WHO để đưa vắc xin vào danh sách sử dụng khẩn cấp.

Quy trình liệt kê sử dụng khẩn cấp của WHO đánh giá các loại vắc xin và phương pháp điều trị chưa được cấp phép, để đẩy nhanh tính khả dụng của chúng trong trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Điều này giúp các quốc gia thành viên WHO và các cơ quan mua sắm của Liên Hợp Quốc xác định khả năng chấp nhận vắc xin.

“Thông qua việc sử dụng khẩn cấp đó, chất lượng, độ an toàn và hiệu quả của các loại vắc xin này có thể được đánh giá. Điều này có ích cho những người nhận được giấy phép của chúng tôi", Socorro Escalate nói.

who-dam-phan-voi-who-de-su-dung-vac-xin-covid-19-tren-toan-cau.jpg
Một công nhân của Sinovac Biotech đang kiểm tra vắc xin COVID-19 thử nghiệm - ảnh: Reuters

Trung Quốc có ít nhất 4 vắc xin thử nghiệm đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng - hai loại được phát triển bởi Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) có sự hậu thuận của nhà nước và hai loại còn lại là của công ty dược phẩm Sinovac Biotech và CanSino Biologics.

Các loại vắc xin này được thử nghiệm ở các nước như Pakistan, Indonesia, Brazil, Nga và UAE.

Tháng trước, UAE đã cho phép sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19 của CNBG, đợt cấp phép khẩn cấp quốc tế đầu tiên cho một trong bốn loại vắc xin của Trung Quốc, chỉ 6 tuần sau khi bắt đầu thử nghiệm trên người ở quốc gia vùng Trung Đông.

Tháng trước, Tổng thống Rodrigo Duterte cho biết sẽ ưu tiên Trung Quốc và Nga trong việc mua sắm vắc xin cho Philippines.

Cách đây 10 ngày, Reuters đưa tin WHO ủng hộ chiến dịch của Trung Quốc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho hàng trăm ngàn người vào tháng 7.2020 trong khi các thử nghiệm lâm sàng vẫn đang được tiến hành bất chấp một số chuyên gia lo ngại về động thái này.

Vào cuối tháng 6, Quốc vụ viện Trung Quốc đã thông qua kế hoạch về chương trình sử dụng khẩn cấp vắc xin COVID-19. Sau khi được phê duyệt, ngày 29.6, chúng tôi đã liên lạc với các đại diện có liên quan của Văn phòng WHO tại Trung Quốc và nhận được sự ủng hộ, đồng ý từ WHO”, Zheng Zhongwei, quan chức của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói hôm 25.9.

Ngày 25.9, tiến sĩ Mariangela Simão, trợ lý Tổng giám đốc WHO, cho biết tại một cuộc họp báo ở Geneva rằng các quốc gia có quyền tự chủ cấp phép sử dụng khẩn cấp bất kỳ sản phẩm y tế nào theo quy định và luật pháp nước đó.

Bài liên quan
Các trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc tiêu thụ lượng nước đủ cho 26 triệu người dùng, AI sẽ gây thêm căng thẳng
Sự phát triển không ngừng của các trung tâm dữ liệu và ngành công nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) tại Trung Quốc có thể làm tăng đáng kể nhu cầu về tài nguyên nước, theo báo cáo mới từ tổ chức tư vấn China Water Risk.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đàm phán với WHO để sử dụng vắc xin COVID-19 toàn cầu