Bắc Kinh phản ứng giận dữ với thông tin hải quân Mỹ xem xét một đề xuất mật là phô trương sức mạnh trên toàn thế giới, nhằm chống việc quân đội Trung Quốc cản trở hoạt động phòng thủ của Mỹ trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Trung Quốc khẳng định không 'xáo động' khi Mỹ gia tăng sự hiện diện ở Biển Đông

05/10/2018, 17:14

Bắc Kinh phản ứng giận dữ với thông tin hải quân Mỹ xem xét một đề xuất mật là phô trương sức mạnh trên toàn thế giới, nhằm chống việc quân đội Trung Quốc cản trở hoạt động phòng thủ của Mỹ trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan.

Khu trục hạm Decatur phóng tên lửa - Ảnh: Hải quân Mỹ

Báo Washington Times thuật một bài xã luận đăng trên trang web của Hoàn cầu thời báo (Trung Quốc) ngày 4.10 cảnh cáo: “Washington phải kiềm chế, nếu không thì các biện pháp ngăn chặn của Trung Quốc sẽ gia tăng”.

Bài xã luận nhằm phản ứng thông tin của CNN: Từ tháng 11 tới, máy bay quân sự và quân nhân Mỹ sẽ có nhiều cuộc tập trận trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan. Đề xuất này có nghĩa tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ hoạt động gần các lực lượng Trung Quốc.

Thông tin của CNN chưa được kiểm chứng, nói các cuộc tập trận sẽ chứng tỏ khả năng Mỹ có thể nhanh chóng đánh bại bất kỳ kẻ thù tiềm năng nào trên nhiều mặt trận, và thực hiện quyền tự do đi lại trên vùng hải phận quốc tế, nhất là ở Biển Đông, nơi mà các ảnh vệ tinh đã vạch trần hoạt động của Trung Quốc xây trái phép và quân sự hóa các đảo nhân tạo trên Biển Đông trong những năm gần đây.

Bài xã luận của Hoàn cầu thời báo đặt câu hỏi: “Có phải Lầu Năm Góc sắp tổ chức khiêu khích lớn trên Biển Hoa Nam và Eo biển Đài Loan?" Thông tin của CNN không thể xem là bằng chứng, nhưng thông tin này xem ra xác nhận Mỹ đã chỉnh sửa chiến lược đối với Trung Quốc. Gần như chắc chắn là Mỹ sẽ ráo riết tăng cường khiêu khích chống Trung Quốc.

Bài xã luận viết thêm: “Xã hội Trung Quốc đang thích ứng về tâm lý với việc Mỹ sửa đổi chiến lược. Bất kể Mỹ tăng sức ép thế nào chăng nữa, Trung Quốc sẽ không bị xáo động”.

Các thông tin của CNNHoàn cầu thời báo đều nhấn mạnh căng thẳng trong quan hệ quân sự Mỹ - Trung, nhất là việc khu trục hạm Lan Châu của hải quân Trung Quốc đã xua đuổi khu trục hạm Decatur mang tên lửa dẫn đường của hải quân Mỹ ngày 30.9, khi chiếc Decatur có chuyến tuần tra thực hiện quyền tự do hàng hải (FONOP) đã đi vào khu vực bị Trung Quốc chiếm trái phép.

Theo người phát ngôn Nate Chrstensen của Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ hôm 1.10, khu trục hạm Decatur đã phải đổi hướng để tránh va chạm với tàu khu trục lớp Lữ Dương của hải quân Trung Quốc.

Ông gọi đó là một cách tiếp cận “thiếu an toàn và không chuyên nghiệp” của hải quân Trung Quốc: “Khu trục hạm Trung Quốc chắn trước mũi tàu Mỹ với khoảng cách chưa đến 41m và khu trục hạm Decatur đã đổi hướng để tránh va chạm".

Quan hệ Mỹ - Trung căng thẳng từ khi ông Donald Trump làm tổng thống Mỹ. Ông tuyên bố chiến tranh thương mại với Trung Quốc và duyệt bán vũ khí trị giá 1,3 tỉ USD cho Đài Loan, khiến Bắc Kinh khó chịu.

Hai bên đã có những vòng áp thuế trả đũa lẫn nhau và Trung Quốc cấm tàu tấn công đổ bộ Wasp của hải quân Mỹ thăm Hồng Kông trong tháng 10. Bắc Kinh cũng hủy các cuộc đối thoại quân sự với Mỹ, do chuyện Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) bị Mỹ cấm vận vì mua chiến đấu cơ và tên lửa phòng không của Nga.

Bảo Vĩnh (theoWashington Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khẳng định không 'xáo động' khi Mỹ gia tăng sự hiện diện ở Biển Đông