Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Phục Tinh (Fosun) Ngô Dĩ Phương mới đây ngỏ ý cung cấp vắc xin COVID-19 phát triển bởi BioNTech và Pfizer cho Đài Loan.

Trung Quốc không thể ‘chiêu dụ’ Đài Loan bằng vắc xin COVID-19

Cẩm Bình | 23/05/2021, 09:50

Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Phục Tinh (Fosun) Ngô Dĩ Phương mới đây ngỏ ý cung cấp vắc xin COVID-19 phát triển bởi BioNTech và Pfizer cho Đài Loan.

Tập đoàn dược phẩm Phục Tinh vào tháng 3.2020 đạt được thỏa thuận với BioNTech, độc quyền phân phối vắc xin COVID-19 của BioNTech/Pfizer tại Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Macau và Đài Loan. Chủ tịch Ngô Dĩ Phương nói với hãng Tân Hoa Xã rằng đã có một số nhóm người ở Đài Loan (không rõ danh tính) liên hệ để mua khẩn cấp vắc xin và tập đoàn này sẵn sàng cung cấp.

Cũng theo ông Ngô, Phục Tinh từ năm ngoái đã thông qua nhiều kênh cố gắng bán vắc xin sang Đài Loan nhằm giúp hòn đảo tự trị sớm ngăn chặn dịch bệnh.

fosun.jpg
Chủ tịch Ngô cho biết Phục Tinh từ năm ngoái đã cố thúc đẩy bán vắc xin COVID-19 cho Đài Loan - Ảnh: Sina

Trước “ý tốt” của ông Ngô, đơn vị phụ trách phòng chống COVID-19 phía Đài Loan thẳng thừng từ chối. Họ cho biết người dân hòn đảo tự trị không tin tưởng bất cứ loại vắc xin nào do Trung Quốc cung cấp, đồng thời chỉ trích Trung Quốc dùng vắc xin phục vụ mục đích chính trị.

Đài Loan từng trực tiếp liên hệ BioNTech thay vì thông qua Phục Tinh. Hai bên vốn dĩ chuẩn bị đạt thỏa thuận cung cấp 5 triệu liều vắc xin vào tháng 12.2020 nhưng BioNTech bất ngờ rút khỏi đàm phán.

Hòn đảo tự trị cáo buộc Trung Quốc gây áp lực chính trị, Phục Tinh lúc đó phủ nhận cản trở thương vụ. BioNTech vào tháng 2 tuyên bố có kế hoạch cung cấp vắc xin cho Đài Loan nhưng không công khai thông tin chi tiết.

taiwan.jpg
Đài Loan chủ quan khi không đẩy mạnh chủng ngừa rộng rãi trước lúc dịch bệnh tái bùng phát - Ảnh: RFI

Đài Loan tính đến nay chỉ mới nhận khoảng 700.000 liều vắc xin của AstraZeneca, trong khi số vắc xin đặt mua của Moderna chưa được giao tới. Hiện tỷ lệ người đã tiêm chủng tại hòn đảo tự trị chỉ chiếm chưa đến 1%, trong khi dịch bệnh thời gian qua đang bùng phát trở lại.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc không thể ‘chiêu dụ’ Đài Loan bằng vắc xin COVID-19